(HBĐT) - Sáng 21/1, tại Sân vận động xóm Hang Kia (xã Hang Kia, huyện Mai Châu), đồng bào dân tộc Mông hai xã Hang Kia và Pà Cò đã tổ chức lễ hội Gầu Tào  năm 2018. Dự lễ hội có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Mai Châu và đông đảo nhân dân trên địa bàn 2 xã Hang Kia, Pà Cò.

Hội Gầu tào là lễ hội truyền thống có từ lâu đời phản ánh tín ngưỡng, phong tục, tập quán của dân tộc Mông và thường được người Mông  duy trì tổ chức hàng năm nhằm cầu mùa màn, cầu mong mọi điều tốt lành nhất sẽ đến với dân bản.

Đây là năm thứ hai Lễ hội được phục dựng tại xã Hang Kia, huyện Mai Châu nhằm đáp ứng nguyện vọng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn. Qua đó tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc Mông, tăng cường quảng bá, giới thiệu lịch sử, văn hóa và tiềm năng du lịch của 2 xã Pà Cò và Hang Kia đến với mọi du khách thập phương.

Sau phần khai mạc Lễ hội, một nghi lễ đặc biệt trong Lễ hội Gầu Tào là lễ dựng cây Nêu. Cây nêu được trồng trên bãi đất rộng, bằng phẳng, ngọn cây nêu bao giờ cũng hướng về hướng Đông - là hướng sinh với mong muốn cầu sinh con, cũng là hướng của mặt trời với mong ước mùa màng bội thu. Khi dựng xong cây Nêu, thầy cúng làm lễ cúng. Ở phần lễ các thầy chủ lễ tế thắp hương và cúng xung quanh cây nêu cầu xin thần linh phù hộ cho năm mới mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa, cầu chúc cho mọi người, mọi nhà yên vui, khỏe mạnh, ăn nên làm ra, trồng trọt, chăn nuôi sinh sôi, được mùa.

Đến với Lễ hội Gầu tào, ngoài việc được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc Mông, du khách còn được thăm quan các gian hàng, ẩm thực của đồng bào dân tộc Mông, các hoạt động thi đấu thể dục thể thao mang đảm bản sắc văn hóa, miền đất, con người trong sinh hoạt và lao động sản xuất của dân tộc Mông 2 xã Pà Cò, Hang Kia, huyện Mai Châu.


Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại lễ hội.


Thầy cúng làm lễ cúng dựng cây nêu tại lễ hội Gầu Tào. 


Đông đảo thanh niên nam nữ Mông múa hát và múa khèn quanh cây nêu tại lễ hội Gầu Tào. 


Trò chơi kéo co là trò chơi dân gian được tổ chức tại lễ hội, thể hiện sức mạnh, sự đoàn kết của các chàng trai đồng bào Mông. 



Môn đẩy gậy nam là môn thi được nhiều thanh niên Mông đăng ký thử sức tại lễ hội. 

                                                                                  
                                                                                 P.L

Các tin khác


Trên 3,6 tỷ đồng tặng quà Tết các đối tượng

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, huyện Lạc Thuỷ đã dành trên 3,6 tỷ đồng tổ chức chúc Tết, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào vùng đặc biệt khó khăn; vận động nhiều hình thức giúp đỡ gia đình nghèo, người già không nơi nương tựa, trẻ mồ côi để mọi người, mọi gia đình đều được đón Tết, mừng Xuân.

Một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi bên đường tại xã Thành Sơn

Chiều tối ngày 25/2/2024, tại khu vực xóm Bin, xã Thành Sơn, huyện Mai Châu, một người dân đi làm về đã phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi trong túi nilon màu đỏ, đặt trên bao tải phân bón ruộng.

Truy tặng bằng khen của UBND tỉnh cho học sinh dũng cảm cứu bạn thoát khỏi đuối nước

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 260/QĐ-UBND, ngày 21/2/2024 về việc truy tặng bằng khen.

Trên 23,6 tỷ đồng chăm lo Tết cho người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, để mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón Tết, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hòa Bình đã xây dựng kế hoạch bảo đảm an sinh xã hội, tham mưu thực hiện công tác chăm lo Tết đối với người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và tiền thưởng Tết tại các doanh nghiệp.

Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các hoạt động chăm lo, trợ giúp gia đình hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi người có công với cách mạng, động viên, hỗ trợ người lao động, hộ nghèo được triển khai sâu rộng trên phạm vi toàn tỉnh với hình thức đa dạng và thiết thực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục