Theo thông tin từ Hội LHPN huyện Tân Lạc, chúng tôi tìm đến gia đình có hai bé là trẻ mồ côi đặc biệt khó khăn. Hình ảnh bắt gặp đầu tiên là một phụ nữ lớn tuổi khắc khổ, 2 tay bế 2 cháu nhỏ đang khóc ngằn ngặt. Người bà chật vật mãi mới đưa được 2 đứa trẻ vào ngồi trên chiếc chiếu trải giữa căn nhà nhỏ trống huếch chẳng có đồ đạc gì giá trị… Hai chị em Bùi Thị Tuyết Vi (hơn 3 tuổi) và Bùi Gia Huy (hơn 2 tuổi) ở xóm Phung 2, xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) mồ côi bố. Mẹ đã đi bước nữa khi Gia Huy chưa đầy 1 tuổi. Hiện 2 bé Vi và Huy sống với ông bà nội đã già yếu.


Cán bộ Hội LHPN huyện Tân Lạc thăm, chia sẻ với 3 bà cháu.

Sau khi dỗ mãi 2 đứa nhỏ mới dịu khóc, bà Bùi Thị Hương nghẹn ngào tâm sự: "Cháu Vi sinh non, phải chăm sóc đặc biệt sau sinh trong lồng kính ở bệnh viện gần 2 tháng. Rồi bị bệnh tim bẩm sinh, bác sỹ bảo phải mổ mới có cơ hội cứu. Bố mẹ 2 đứa trẻ lấy nhau cũng khó khăn. Mẹ cháu người tận Điện Biên, gia đình cũng khó khăn nên vợ chồng tôi phải đứng ra vay ngân hàng 190 triệu đồng cho cháu đi mổ tim. Nghĩ vợ chồng trẻ, cứ chăm chỉ làm ăn rồi sẽ trả hết nợ, quan trọng cứu được đứa trẻ. Nhưng sau 1 năm hai vợ chồng có thêm đứa nữa, khó khăn lại khó khăn hơn. Đau đớn nhất là bố bọn trẻ bị cảm đột ngột qua đời khi cháu Huy mới được mấy tháng tuổi. Sau khi bố bọn trẻ mất 6 tháng, mẹ chúng đi bước nữa. Hai đứa trẻ thực sự bơ vơ…”.

Hàng tháng trả tiền lãi vay đã quá sức của hai vợ chồng già, thêm 2 đứa cháu còn quá bé và ốm đau thường xuyên…, nhiều lúc chỉ biết khóc khi đến bữa chẳng có gì nấu cho bọn trẻ ăn. Nhiều tháng không có tiền đóng nên không dám đưa cháu đến lớp. Thế là bà cháu cứ loanh quanh ôm nhau. Nhìn 2 đứa trẻ đáng thương, bà con hàng xóm luôn chia sẻ lúc tấm bánh, hộp sữa, quần áo, đồ chơi… Cuộc sống quá khó khăn khi hai ông bà ngày một già và sức yếu hơn…

Chị Bùi Thị Thao, Chủ tịch Hội LHPN xã Ngọc Mỹ chia sẻ: Xã hiện có 37 trường hợp trẻ mồ côi, đa phần hoàn cảnh các cháu đều khó khăn, đặc biệt hai cháu Tuyết Vi và Gia Huy. Hội LHPN xã, huyện và chính quyền địa phương đã quan tâm, hỗ trợ, tuy nhiên chỉ được phần nào như thăm hỏi, chia sẻ, tặng quà những dịp lễ, Tết, đầu năm học… Còn đó rất nhiều hoàn cảnh khó khăn mong muốn nhận được sự giúp đỡ, chung tay của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm chia sẻ với các cháu nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt, thiệt thòi.

Hồng Duyên


Các tin khác


Một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi bên đường tại xã Thành Sơn

Chiều tối ngày 25/2/2024, tại khu vực xóm Bin, xã Thành Sơn, huyện Mai Châu, một người dân đi làm về đã phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi trong túi nilon màu đỏ, đặt trên bao tải phân bón ruộng.

Truy tặng bằng khen của UBND tỉnh cho học sinh dũng cảm cứu bạn thoát khỏi đuối nước

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 260/QĐ-UBND, ngày 21/2/2024 về việc truy tặng bằng khen.

Trên 23,6 tỷ đồng chăm lo Tết cho người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, để mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón Tết, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hòa Bình đã xây dựng kế hoạch bảo đảm an sinh xã hội, tham mưu thực hiện công tác chăm lo Tết đối với người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và tiền thưởng Tết tại các doanh nghiệp.

Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các hoạt động chăm lo, trợ giúp gia đình hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi người có công với cách mạng, động viên, hỗ trợ người lao động, hộ nghèo được triển khai sâu rộng trên phạm vi toàn tỉnh với hình thức đa dạng và thiết thực.

Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình tiếp tục phối hợp bàn giao nhà đại đoàn kết trước Tết Giáp Thìn

Ngày 26/1, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và Agribank chi nhánh Phương Lâm phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Nguyễn Văn Sinh ở phường Dân Chủ (TP. Hòa Bình). Đến dự có lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Agribank chi nhánh tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục