Hai nguyên chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến giúp Vũ "nhôm" thâu tóm nhà đất công sản, gây thiệt hại hơn 22.000 tỉ đồng.

Theo dự kiến, ngày 2-1, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 21 bị cáo trong vụ án bán đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng xảy ra tại TP Đà Nẵng.

Chỉ đạo giao đất cho Vũ "nhôm"

Theo cáo trạng, từ năm 2006-2014, ông Trần Văn Minh (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011) và ông Văn Hữu Chiến (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2011-2014) là những người đứng đầu, có trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý sử dụng tài sản nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn TP Đà Nẵng. Cả hai ông đã cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, các quy định về quản lý đất đai, như: Đồng ý chủ trương, ký ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện giao đất, thu hồi, cho thuê, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản; giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái quy định với nhiều nhà, đất công sản và các dự án đầu tư xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi cho Vũ "nhôm" trục lợi.


Ông Trần Văn Minh (trái) và ông Văn Hữu Chiến. (Ảnh tư liệu)

Cáo trạng cũng xác định ông Trần Văn Minh và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Vũ "nhôm" trực tiếp được nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác đối với 15/22 nhà, đất công sản và 6/7 dự án đất. Hậu quả, gây thiệt hại cho nhà nước tại 22 nhà, đất công sản là hơn 2.400 tỉ đồng và tại 7 dự án đất là hơn 19.600 tỉ đồng. Trong số này, chỉ riêng dự án 29 ha khu đô thị quốc tế Đa Phước đã gây thiệt hại hơn 11.200 tỉ đồng.

Trong vụ án này, ông Trần Văn Minh trực tiếp tổ chức thực hiện và ký 6 văn bản pháp lý chỉ đạo chủ trương quản lý, sử dụng tài sản nhà nước về đất đai. Các văn bản này với nội dung cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất, cho phép chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái với quy định của Chính phủ.

Tiếp tay thâu tóm nhà, đất dễ dàng

Tại 7 khu đất công sản khác, gồm: dự án 29 ha Khu đô thị Quốc tế Đa Phước, dự án Công viên An Đồn, dự án Habour Ville, dự án khu dân cư An Cư 2 mở rộng, dự án 3,7 ha đường Trường Sa, dự án 1,5 ha đường Trường Sa và dự án Phú Gia trước khi được chuyển nhượng cho Vũ "nhôm", ông Minh đã cùng các đồng phạm thực hiện những hành vi trái quy định pháp luật, trong đó tạo điều kiện cho Vũ "nhôm" được giao quyền sử dụng đất tại 6/7 dự án không qua đấu giá.

Tại 18 nhà, đất công sản khác, mặc dù không thuộc diện được mua chỉ định nhưng Vũ "nhôm" đã lợi dụng các văn bản pháp lý để bàn bạc với giám đốc một số công ty (là các đơn vị được mua chỉ định) đứng tên xin mua nhà công sản, xin giảm hệ số sinh lợi. Trước khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các công ty này lại có văn bản đề nghị thay đổi tên người nhận quyền sử dụng đất sang cho Vũ "nhôm" với lý do "Vũ là người nộp tiền mua nhà".

Qua hành vi này, Vũ "nhôm" đã thâu tóm được 15/18 nhà, đất công sản trái pháp luật.

Cáo trạng xác định ông Văn Hữu Chiến ký các văn bản đồng ý với chủ trương của ông Trần Văn Minh để chỉ đạo cấp dưới hoàn thành các thủ tục cho phép chuyển nhượng và phê duyệt giá đối với 22 nhà, đất công sản không đúng quy trình, trái luật để tạo điều kiện cho Vũ "nhôm" mua 15/22 nhà, đất công sản. Ông Chiến trong giai đoạn là Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có liên quan trực tiếp tới 19 nhà, đất công sản. Trong giai đoạn ông Chiến là chủ tịch UBND TP có liên quan tới 2 nhà, đất công sản. Ông Chiến cùng với ông Minh và các đồng phạm khác gây thiệt hại cho nhà nước tại thời điểm bị phát hiện, khởi tố là hơn 2.400 tỉ đồng.

Kê biên 42 tài sản, bất động sản

Trong vụ án này, tại cơ quan điều tra, Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") đã không hợp tác khai báo, không thừa nhận hành vi phạm tội. Căn cứ kết quả điều tra, cơ quan điều tra có đủ cơ sở xác định Vũ "nhôm" đã lợi dụng chủ trương pháp luật tại các văn bản pháp lý của UBND TP Đà Nẵng với động cơ thâu tóm thị trường bất động sản trên địa bàn để trục lợi.

Cơ quan CSĐT - Bộ Công an và VKSND Tối cao đã kê biên 42 tài sản, bất động sản, trong đó có 10 tài sản, bất động sản liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội của Vũ "nhôm"; 32 tài sản khác đứng tên của Vũ "nhôm" và vợ là Nguyễn Thị Thu Hiền./

                                    
                                                                                                       Theo NLĐ

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình: Tiêu hủy trên 1.700 khẩu súng các loại

Công an thành phố Hòa Bình vừa tổ chức tiêu huỷ số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN - CCHT) thu giữ trong đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về VKVLN - CCHT trên địa bàn.

Xử lý trên 80 đối tượng phạm tội sau 15 ngày ra quân tấn công, trấn áp tội phạm

Sau 15 ngày triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2024, lực lượng Công an toàn tỉnh đã đấu tranh làm rõ 54 vụ, 81 đối tượng phạm pháp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Vận động, thu hồi 260 khẩu súng các loại

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN-CCHT), trong năm 2023, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện, tự giác giao nộp, thu hồi 260 khẩu súng các loại.

Tội phạm đánh bạc chiếm 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội

Theo thống kê, trong năm 2023, lực lượng chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương đã phát hiện, bắt 150 vụ, 487 đối tượng tội phạm đánh bạc. Trong đó, xử lý hành chính 96 vụ, 206 đối tượng; xử lý hình sự 54 vụ, 381 đối tượng, chiếm tỷ lệ 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội (54/396 vụ).

Xã Bắc Phong: Giữ vững tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

Xác định bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Công an xã Bắc Phong (Cao Phong) tích cực thực hiện tiêu chí số 19.2 về ANTT trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã không để xảy ra các vụ việc nóng làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Giảm 3% số vụ tội phạm về trật tự xã hội

Theo thống kê, trong 11 tháng năm 2023, toàn tỉnh xảy ra và phát hiện 396 vụ tội phạm về trật tự xã hội, so với cùng kỳ năm 2022 phát hiện ít hơn 12 vụ, giảm 3%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục