(HBĐT) - Ngay khi tình hình dịch Covid-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, dù chưa có văn bản chỉ đạo của trên, nhưng nhận thức rõ diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, Công an thành phố (CATP) Hòa Bình đã chủ động rà soát, nắm tình hình người nước ngoài (NNN) và người Việt Nam đi từ vùng có dịch về địa bàn nhằm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.


Cán bộ, chiến sỹ Công an TP Hòa Bình phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố làm nhiệm vụ tại khu vực cách ly tập trung Trường Quân sự tỉnh.

Theo thống kê, tính đến ngày 16/3, trên địa bàn thành phố chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, để phòng ngừa, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, CATP đã chủ động rà soát, quản lý,nắm chắc số NNN, số công dân Việt Nam trở về từ vùng có dịch để thông báo, phối hợp với ngành Y tế phòng ngừa, cách ly theo quy định. Trung tá Nguyễn Hoàng, Đội trưởng Đội An ninh - CATP cho biết: Tính từ ngày 31/1 -16/3/2020, CATP đã rà soát, quản lý 56 NNN có quốc tịch Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Ý... đang tạm trú trên địa bàn; 452 người Việt Nam từ nước ngoài về địa phương hoặc đang còn ở vùng có dịch. Trong đó, nhiều nhất là số người trở về từ Trung Quốc với 162 người. Những trường hợp được rà soát khi có mặt tại địa bàn đều được sàng lọc, kiểm tra y tế và thông báo, tuyên truyền, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, cách ly theo quy định.

Tính đến ngày 16/3,trên địa bàn thành phố đang tiến hành cách ly tập trung 106 người trở về từ Hàn Quốc tại Trường Quân sự tỉnh; 7 người cách ly phòng dịch tại phường Kỳ Sơn; 53 người cách ly tại nhà. Ngoài ra, có 8 người là công dân của thành phố đang cách ly ở các địa phương khác. Trung tá Nguyễn Hoàng chia sẻ thêm: với nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại các điểm cách ly, CATP đã xây dựng kế hoạch, phân công các đội chức năng, phối hợp với lực lượng Quân đội, Y tế đảm bảo ANTT tại các điểm cách ly. Tại điểm cách ly tập trung của tỉnh, CATP đã phân công, bố trí lực lượng tổ chức canh gác 24/24h. Các điểm cách ly khác trên địa bàn được giao cho Công an các phường, xã sở tại thực hiện.

Tại chốt canh gác điểm cách ly tập trung của tỉnh, trung úy Đinh Quý Nhân, cán bộ Đội Hình sự chia sẻ: Tại điểm cách ly này, lực lượng CATP chia thành 3 ca. Mỗi ca có từ 4 - 5 cán bộ, chiến sỹ thuộc các đội Cảnh sát Trật tự - Giao thông, Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Hỗ trợ tư pháp... Mỗi ca có thêm 2 bảo vệ dân phố của phường Thịnh Lang cùng tham gia. Ông Nguyễn Quang Cảnh, bảo vệ dân phố phường Thịnh Lang cho biết: Với tinh thần đảm bảo an toàn tuyệt đối tại khu vực cách ly tập trung, thời gian qua, lực lượng Công an, bảo vệ dân phố đã không quản ngại khó khăn, mưa nắng, thường xuyên có mặt tại điểm chốt, các ca trực hoàn thành nhiệm vụ được phân công, đảm bảo an toàn tuyệt đối khu vực cách ly.

Bên cạnh công tác rà soát, nắm tình hình số người từ nước ngoài về Việt Nam trong thời điểm bùng phát dịch bệnh, CATP còn phát huy vai trò xung kích, ở tuyến đầu cùng với cán bộ địa bàn, cán bộ y tế trực tiếp xuống cơ sở, động viên nhiều trường hợp từ nước ngoài về chấp hành các quy định về cách ly phòng dịch. Như trường hợp của N.N.H ở phường Tân Thịnh từ Ba Lan về, hay trường hợp của N.T.N ở phường Thống Nhất từ Nga về không khai báo y tế, không thực hiện việc cách ly theo quy định... Các trường hợp này được cán bộ, chiến sỹ vận động đến các điểm y tế thực hiện việc khai báo y tế và chấp hành quy định về cách ly phòng dịch.

Trung tá Nguyễn Hoàng chia sẻ thêm: Điều đáng ghi nhận là kể từ khi dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, khó lường nhưng CATP không phải xử lý trường hợp nào đưa thông tin sai gây hoang mang trong dư luận về tình hình dịch bệnh. Trong khi đó, trên địa bàn thành phố có nhiều trang mạng xã hội của các hội, nhóm và hàng chục nghìn trang facebook cá nhân. Có được điều đó là do thành phố đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, cảnh báo các trường hợp có dấu hiệu vi phạm. Như ngày 8/3, lực lượng chức năng CATP đã phát hiện, ngăn chặn chủ tài khoản Facebook P.A ở phường Phương Lâm đưa thông tin chưa chính xác về tình hình dịch bệnh. Cũng trong ngày, thông qua công tác nắm tình hình, CATP đã phát hiện, yêu cầu hơn 40 trang facebook của các cá nhân trên địa bàn bóc gỡ những thông tin chưa được kiểm chứng được đăng tải, gây ảnh hưởng đến dư luận nhân dân về công tác phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, CATP tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về xử lý hành vi đầu cơ, tăng giá khẩu trang y tế; hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định; quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế và có biện pháp tự bảo vệ bản thân trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh để phòng ngừa lây lan. "Trong tình hình hiện nay, CATP xác định nguồn lây nhiễm dịch bệnh có thể đến từ khách du lịch và người vãng lai đến địa bàn. Do vậy, tất cả những trường hợp người lạ khi đến địa bàn đều được quản lý, nắm chắc nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp nghi mắc bệnh để có biện pháp cách ly, phòng ngừa được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị” - trung tá Nguyễn Hoàng nhấn mạnh.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Xử lý trên 80 đối tượng phạm tội sau 15 ngày ra quân tấn công, trấn áp tội phạm

Sau 15 ngày triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2024, lực lượng Công an toàn tỉnh đã đấu tranh làm rõ 54 vụ, 81 đối tượng phạm pháp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Vận động, thu hồi 260 khẩu súng các loại

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN-CCHT), trong năm 2023, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện, tự giác giao nộp, thu hồi 260 khẩu súng các loại.

Tội phạm đánh bạc chiếm 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội

Theo thống kê, trong năm 2023, lực lượng chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương đã phát hiện, bắt 150 vụ, 487 đối tượng tội phạm đánh bạc. Trong đó, xử lý hành chính 96 vụ, 206 đối tượng; xử lý hình sự 54 vụ, 381 đối tượng, chiếm tỷ lệ 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội (54/396 vụ).

Xã Bắc Phong: Giữ vững tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

Xác định bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Công an xã Bắc Phong (Cao Phong) tích cực thực hiện tiêu chí số 19.2 về ANTT trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã không để xảy ra các vụ việc nóng làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Giảm 3% số vụ tội phạm về trật tự xã hội

Theo thống kê, trong 11 tháng năm 2023, toàn tỉnh xảy ra và phát hiện 396 vụ tội phạm về trật tự xã hội, so với cùng kỳ năm 2022 phát hiện ít hơn 12 vụ, giảm 3%.

Gặp mặt 170 người có uy tín huyện Lạc Sơn tham gia phòng, chống ma túy

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh vừa tổ chức hội nghị gặp mặt, tuyên truyền, vận động người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia phòng, chống ma túy tại huyện Lạc Sơn. 170 người có uy tín trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã tham dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục