Vụ tai nạn sáng 21/10 tại dốc Cun, km 79+030, quốc lộ 6 khiến giao thông ách tắc nhiều giờ. Ảnh: T.L
Dốc Cun có độ dốc lớn, dù đã được cải tạo nhưng vẫn còn nhiều khúc cua khuất tầm nhìn, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra gây ách tắc giao thông. Ngày 21/10 vừa qua, tại km 79+030, quốc lộ 6, thuộc địa phận tổ 8, phường Thái Bình (TP Hòa Bình) xảy ra vụ TNGT giữa xe chở chất thải của công trình thủy điện Hòa Bình biển kiểm soát (BKS) 14N - 0981, do N.Đ.M, sinh năm 1978, trú tại xã Yên Khánh, huyện Ý Yên (Nam Định) điều khiển di chuyển theo hướng Hà Nội - Sơn La va chạm xe máy BKS 28S1 - 5608, do anh T.A.T, sinh năm 1977, trú tại tổ 1, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) điều khiển. Người điều khiển xe máy bị thương nặng và tử vong tại bệnh viện. Mới đây, ngày 16/12, tại km 80+500, quốc lộ 6, thuộc địa phận phường Thống Nhất (TP Hoà Bình) xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô BKS 29C - 629.34, do H.Đ.T, sinh năm 1991, trú tại xã Liên Sơn, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) điều khiển đi hướng Hà Nội - Sơn La va chạm với xe mô tô BKS 28C1 - 033.01, do Q.T.H, sinh năm 2002, trú tại khu 2, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) điều khiển đi hướng Sơn La - Hà Nội làm chị Q.T.H tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn cũng làm ách tắc giao thông nhiều giờ.
Theo Chi cục Quản lý đường bộ I.1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), trong năm 2021, trên quốc lộ 6, đoạn qua dốc Cun xảy ra 7 vụ tai nạn làm 2 người chết, 4 phương tiện bị hư hỏng. Tính đến tháng 11/2021, toàn tỉnh xảy ra 63 vụ TNGT, làm 46 người chết, bị thương 45 người.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), với đặc điểm độ dốc lớn, có những khúc cua nguy hiểm, lưu lượng phương tiện lớn nên nguy cơ TGNT tại dốc Cun rất cao. Lái xe cần di chuyển chậm, tuân thủ các biển báo hướng dẫn để hạn chế TNGT và va quệt. Hiện, lực lượng cảnh sát tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm về chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, sử dụng chất kích thích điều khiển phương tiện…
Theo những người thường xuyên tham gia giao thông qua dốc Cun, đoạn tuyến này có độ dốc rất lớn, phương tiện tham gia giao thông khá dày đặc, các xe thường xuyên nối đuôi nhau theo hàng dài di chuyển khá chậm, mặt khác, nhiều phương tiện chủ quan hay lấn làn, vượt ẩu nguy cơ tai nạn rất cao. Đáng nói, từ đỉnh khi xuống dốc các phương tiện hay chạy với tốc độ lớn, đã có nhiều vụ lật xe, hay phải táp vào đường lánh nạn vì mất phanh. Đối với những người không quen thuộc địa hình cần hết sức cảnh giác khi tham gia giao thông qua dốc Cun. Bên cạnh đó, hàng ngày có nhiều xe tải trọng lớn nối đuôi nhau đổ thải tại khu vực lưng chừng dốc Cun di chuyển với tốc độ lớn cũng rất nguy hiểm. Lái xe cần kiểm tra hệ thống an toàn của xe như lốp, hệ thống phanh để đề phòng xảy ra những sự việc đáng tiếc.
L.C