(HBĐT) - Ngay sau khi Công an xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) xây dựng và ra mắt mô hình "Zalo an ninh - vì bình yên cuộc sống”, 2 bố con anh Phùng Đình Hậu và Phùng Đình Phong ở thôn Đồng Sầm đã đăng ký tham gia, kết nối vào nhóm zalo do Công an xã thiết lập, quản lý. Trò chuyện với chúng tôi, anh Phùng Đình Hậu chia sẻ: Tham gia vào nhóm zalo, tôi thấy rất hữu ích. Qua đó, tôi nắm và được biết nhiều thông tin của địa phương, nhất là các vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo ANTT như thủ tục hành chính (TTHC) về đăng ký thường trú, tạm trú, lưu trú, kể cả thông tin, thông báo tố giác tội phạm; thông tin thông báo các thủ đoạn hoạt động tội phạm từ cơ quan chức năng...



Đại úy Hoàng Văn Bạch, Trưởng Công an xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) hướng dẫn người dân kết nối, tương tác nhóm zalo an ninh do Công an xã thiết lập, quản trị.

Đại úy Hoàng Văn Bạch, Trưởng Công an xã cho biết: Mô hình "Zalo an ninh - vì bình yên cuộc sống” được hoạt động theo hình thức trang zalo do Công an xã thiết lập và quản trị nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương về công tác bảo đảm ANTT; hướng dẫn, vận động Nhân dân tự phòng ngừa, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật. Cung cấp các TTHC cho công dân và tuyên truyền hoạt động của lực lượng Công an trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; gương người tốt - việc tốt, điển hình tiên tiến, mô hình điểm hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT. Đến nay, sau khi được thành lập và ra mắt vào dịp 19/8/2022, mô hình đã thu hút sự tham gia, quan tâm, tương tác của hàng nghìn lượt người dân trong xã. Chị Nguyễn Thị Hải, thôn Đồng Sầm chia sẻ: Mô hình giúp người dân có thể tương tác, giao lưu, trao đổi và cung cấp tới Công an xã những thông tin quan trọng liên quan đến ANTT xảy ra tại địa bàn khu dân cư. Thêm nữa, người dân có thể tiếp cận kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức tự quản, phòng ngừa, đấu tranh ngăn ngừa tội phạm hay có thể truyền tải tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc đến lực lượng Công an một cách nhanh chóng.
Mô hình "Zalo an ninh - vì bình yên cuộc sống” đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác bảo đảm ANTT ở Nhuận Trạch thời gian qua. Đặc biệt, mô hình zalo an ninh kết hợp với mô hình "Camera an ninh” đã giúp lực lượng Công an tiếp nhận nhiều thông tin về tình hình ANTT, tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân. Nhờ đó phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của nhiều đối tượng. Như việc bắt quả tang đối tượng Lê Công Thường (SN 1983), trú tại xã Thủy Xuân Tiên, Chương Mỹ (Hà Nội) trộm cắp tài sản trên địa bàn xã; phát hiện 4 đối tượng đánh bạc tại thôn Giếng Êm; phát hiện, bắt quả tang 1 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy... 
Đại úy Hoàng Văn Bạch chia sẻ thêm: Nhuận Trạch là địa bàn giáp ranh với nhiều địa phương của TP Hà Nội, vì thế cũng là địa bàn tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Nhiều đối tượng thực hiện hành vi phạm tội không phải người địa phương, sau khi gây án nhanh chóng tẩu thoát khiến quá trình điều tra xác minh, làm rõ gặp nhiều khó khăn. Một phần do có ít thông tin trao đổi của Nhân dân, không có căn cứ để nhận dạng đối tượng cũng như phương thức, thủ đoạn gây án. Thậm chí nhiều người dân biết về các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật, về các vấn đề, nguy cơ gây mất ổn định ANTT, nhưng không dám tố giác do lo sợ bị trả thù... Điều này dẫn đến nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều loại tội phạm lừa đảo, công nghệ cao ra đời, song quần chúng nhân dân không được thường xuyên cập nhật về các phương thức, thủ đoạn hoạt động các loại tội phạm này dẫn đến những vụ việc lừa đảo. Cùng với đó, công tác tuyên truyền pháp luật phòng ngừa tội phạm thời gian qua chưa phong phú, đa dạng, chưa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nên có lúc hiệu quả chưa đạt được như mong muốn.
Mặt khác, hiện nay, lực lượng Công an đang triển khai thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi nhận thấy người dân gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các TTHC trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Do đó, mô hình "Zalo an ninh - vì bình yên cuộc sống” là công cụ hữu ích giúp người dân có thể tra cứu hoặc hỏi đáp nhanh chóng về các vấn đề vướng mắc liên quan. Thay vì tổ chức tuyên truyền miệng trực tiếp thì các văn bản được đăng tải trên các trang, nhóm zalo để người dân tiếp cận một cách thuận tiện, nhanh nhất. Đồng thời, lực lượng Công an cơ sở thường xuyên tương tác, gần gũi, tạo được sự tin tưởng của Nhân dân. 

Mạnh Hùng

Các tin khác


Xử lý trên 80 đối tượng phạm tội sau 15 ngày ra quân tấn công, trấn áp tội phạm

Sau 15 ngày triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2024, lực lượng Công an toàn tỉnh đã đấu tranh làm rõ 54 vụ, 81 đối tượng phạm pháp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Vận động, thu hồi 260 khẩu súng các loại

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN-CCHT), trong năm 2023, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện, tự giác giao nộp, thu hồi 260 khẩu súng các loại.

Tội phạm đánh bạc chiếm 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội

Theo thống kê, trong năm 2023, lực lượng chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương đã phát hiện, bắt 150 vụ, 487 đối tượng tội phạm đánh bạc. Trong đó, xử lý hành chính 96 vụ, 206 đối tượng; xử lý hình sự 54 vụ, 381 đối tượng, chiếm tỷ lệ 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội (54/396 vụ).

Xã Bắc Phong: Giữ vững tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

Xác định bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Công an xã Bắc Phong (Cao Phong) tích cực thực hiện tiêu chí số 19.2 về ANTT trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã không để xảy ra các vụ việc nóng làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Giảm 3% số vụ tội phạm về trật tự xã hội

Theo thống kê, trong 11 tháng năm 2023, toàn tỉnh xảy ra và phát hiện 396 vụ tội phạm về trật tự xã hội, so với cùng kỳ năm 2022 phát hiện ít hơn 12 vụ, giảm 3%.

Gặp mặt 170 người có uy tín huyện Lạc Sơn tham gia phòng, chống ma túy

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh vừa tổ chức hội nghị gặp mặt, tuyên truyền, vận động người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia phòng, chống ma túy tại huyện Lạc Sơn. 170 người có uy tín trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã tham dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục