Trong những năm qua, phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Yên Thủy có sức lan tỏa mạnh mẽ, ngày càng phát huy hiệu quả thiết thực. Nhiều người dân tự nguyện hiến đất, góp công, góp sức cùng chính quyền đầu tư, xây dựng đường giao thông nông thôn, góp phần không nhỏ hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Từ năm 2023 đến nay, người dân trong huyện đã hiến trên 13.590 m2 đất để xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn.


Ông Bùi Văn Niện, xóm Rộc, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thuỷ tự nguyện hiến 2.409 m2 đất lâm nghiệp xây dựng tuyến đường liên xã Hữu Lợi - Bảo Hiệu.

Thực hiện chủ trương xây dựng và mở rộng đường liên xã Hữu Lợi - Bảo Hiệu dài trên 5 km, nền đường rộng5 m, tạo thuận lợi hơn trong việc đi lại của người dân và vận chuyển, lưu thông hàng hóa, nông sản, giúp nhân dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng khi xã có chủ trương vận động người dân hiến đất, gia đình ông Bùi Văn Niện, xóm Rộc, xã Hữu Lợi đã tự nguyện hiến 2.409 m2 đất lâm nghiệp với chiều dài tuyến đường đi qua hơn 200m, trong đó có vườn keo 3 năm tuổi. Gia đình ông không đề nghị Nhà nước hỗ trợ đền bù một khoản chi phí nào. Ước tính gia đình ông Niện đã ủng hộ khoảng 130 triệu đồng để xây dựng tuyến đường liên xã.

Đồng chí Bùi Văn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Lợi cho biết: "Việc gia đình ông Bùi Văn Niện hiến đất làm đường đã lan toả trong cộng đồng dân cư ở xóm, xã, ông còn là một tuyên truyền viên tích cực tham gia với chính quyền, Ban công tác mặt trận xóm Rộc giải thích, tuyên truyền, vận động để các gia đình hiểu việc hiến đất làm đường có nhiều lợi ích cho thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Những đóng góp của gia đình ông Niện thể hiện tinh thần sống có trách nhiệm với địa phương, cộng đồng, tạo nên những phong trào thi đua yêu nước ý nghĩa, thiết thực. Từ tấm gương hiến đất của gia đình ông Niện, 4 hộ có đất gần tuyến đường cũng hiến trên 3.590m2 để mở rộng mặt đường. Bên cạnh đó, gia đình ông luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tấm gương sáng của gia đình ông Bùi Văn Niện đã được Chủ tịch UBND huyện công nhận là điển hình tiên tiến cấp cơ sở năm 2024, xứng đáng để biểu dương, học tập”.

Gia đình ông Bùi Văn Chung thuộc hộ nghèo của xã Bảo Hiệu. Năm 2023, thực hiện cuộc vận động của xã về việc hiến đất triển khai dự án làm đường tránh lũ xã Bảo Hiệu đi xã Hưng Thi (Lạc Thủy). Nhận thấy dự án đường tránh lũ rất quan trọng và cần thiết cho sự đi lại và sơ tán an toàn khi có lũ lớn xảy ra trên địa bàn xã, ông bàn bạc với gia đình và quyết định hiến 2.242,8 m2 đất rừng sản xuất đang trồng keo, trị giá khoảng 200 triệu đồng để làm đường. Đây là số tiền rất lớn đối với gia đình ông nhưng ông không đề nghị đền bù một đồng nào. Ngoài ra, ông còn cùng chính quyền địa phương vận động được 8 hộ hiến đất với khoảng 3.000 m2.

Bà Bùi Thị Chiến hiện là hội viên chi hội nông dân xóm Mền Liên Kết, xã Đoàn Kết. Kinh tế gia đình thuộc diện trung bình. Năm 2023, gia đình bà Chiến đã hiến 200 m2 đất thổ cư, trị giá khoảng 300 triệu đồng. Đồng thời bà tham gia vận động 26 hộ trong xóm hiến trên 1.600 m2 đất nông nghiệp và đất ở làm đường giao thông. Gia đình ông Bùi Văn Lỉnh, xóm Lương Cao, xã Lạc Lương hiến hơn 450 m2 đất, trị giá khoảng 180 triệu đồng để thực hiện dự án làm đường nội thôn đi vào khu sản xuất và nghĩa địa xóm Lương Cao; đóng góp 1 triệu đồng mua vật liệu xây dựng, vận động được thêm 3 hộ hiến đất với tổng diện tích 100 m2...

Những con đường rộng rãi, khang trang, sạch đẹp với sự đóng góp tích cực của người dân không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn, giúp việc đi lại thuận tiện mà còn mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng Yên Thủy đạt huyện nông thôn mới vào năm 2025.


Xuân Thiên

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy)


Các tin khác


Huyện Đà Bắc: Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn ở huyện vùng cao Đà Bắc ngày càng đổi thay tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Mai Hạ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015, xã Mai Hạ (Mai Châu) tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao.

Khởi sắc bức tranh nông thôn mới

Từ Nghị quyết số 02, ngày 7/6/2011 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 (Nghị quyết 02) đã tạo những đột phá, "vẽ” nên bức tranh tươi sáng trên mảnh đất cửa ngõ Thủ đô.

Xã Lỗ Sơn: Nghị quyết về công tác dân tộc góp phần thay đổi diện mạo nông thôn

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030. Qua đó từng bước giúp xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn và đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Xã Mỹ Hòa: Đồng thuận xây dựng nông thôn mới nâng cao

(HBĐT) - Với sự đồng thuận của người dân và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tháng 12/2020, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện các kế hoạch, giải pháp, thi đua xây dựng quê hương, phát triển KT-XH bền vững, hoàn thiện các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao vào năm 2025 theo lộ trình đã đề ra.

Xã Ngọc Mỹ vượt khó xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) mới đạt 4 tiêu chí. Sau 11 năm, xã đã hoàn thành chương trình XDNTM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục