Theo kế hoạch, năm 2025 xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao. Đến thời điểm này xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí. Trong 3 tiêu chí chưa hoàn thành thì chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là khó thực hiện nhất.

Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, để đạt được tiêu chí y tế, xã phải đạt 4 chỉ tiêu gồm: tỷ lệ người dân tham BHYT đạt từ 95% trở lên; tỷ lệ dân số được quản lý sức khỏe đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám, chữa bệnh (KCB) từ xa đạt từ 40% trở lên; tỷ lệ dân số có sổ KCB điện tử đạt từ 70% trở lên. Tính đến nay, cả xã mới đạt tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT trên 87% dân số. Theo kế hoạch, đến hết năm 2024 tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT của xã Liên Sơn là 94%. Như vậy, cả xã còn phải phát triển khoảng 3.000 người tham gia BHYT. 

Chị Nguyễn Thị Ánh Hòa, cán bộ văn hóa - xã hội xã Liên Sơn cho biết: Trước đây xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên được Nhà nước hỗ trợ BHYT, tỷ lệ bao phủ thẻ luôn trên 95%. Sau khi sáp nhập và theo chính sách phân vùng, tỷ lệ người có thẻ BHYT giảm còn hơn 80%. Trước thực trạng đó, UBND xã đã yêu cầu các thôn phối hợp đại lý bán BHYT rà soát từng trường hợp người dân đến kỳ đáo hạn, người chưa tham gia BHYT để vận động, tuyên truyền. Thông qua KCB, trạm y tế xã phát hiện bệnh nhân có thẻ BHYT hết hạn, hoặc chưa có thẻ BHYT để vận động tham gia. Đồng thời, UBND xã phối hợp các hội, đoàn thể tuyên truyền chính sách BHYT bằng nhiều hình thức như treo băng rôn, loa phát thanh, đến từng nhà tuyên truyền, giải thích chính sách BHYT cặn kẽ. UBND xã giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho các thôn, xóm, ngành, đoàn thể. Không chỉ tuyên truyền với những đối tượng chưa tham gia mà còn tuyên truyền, vận động những người đã tham gia mua BHYT tự nguyện cho người thân trong gia đình. 

Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn, dẫn tới tỷ lệ tham gia BHYT thấp so với chỉ tiêu. Công tác vận động người dân tham gia BHYT trong giai đoạn đầu cũng gặp nhiều khó khăn, bởi không ít gia đình còn xem nhẹ, chưa hiểu sâu, hiểu rõ chính sách nhân văn của BHYT. Mặt khác, mức mua BHYT tăng cao kể từ ngày 1/7/2023 (thời điểm mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng) ít nhiều ảnh hưởng với những gia đình lao động phổ thông. Có người ban đầu tham gia nhưng sau một năm không bị ốm đau, không sử dụng đến thẻ BHYT nên không tham gia nữa, nguyên nhân vì tiếc tiền và chưa nhận thức đầy đủ về BHYT.

Tại xã Liên Sơn đang gặp vướng mắc trong công tác phát triển đối tượng là số liệu thống kê dân số không đồng nhất. Theo ngành thống kê, xã có trên 17 nghìn người, tuy nhiên số liệu Công an xã quản lý có trên 16 nghìn người, chênh lệch khoảng 900 người. Thực tế việc bao phủ BHYT lại thực hiện theo số liệu của ngành thống kê. Ngoài ra, nhiều người dân trên địa bàn chưa có điện thoại thông minh nên việc cài đặt ứng dụng khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ tiêu tỷ lệ dân số có sổ KCB điện tử, tham gia và sử dụng ứng dụng KCB từ xa… 

Để hoàn thành xây dựng NTM nâng cao, UBND xã quan tâm kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; Ban quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025; Ban quản lý xây dựng NTM năm 2024; phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách các tiêu chí năm 2024, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu...

Việt Lâm

Các tin khác


134 hợp tác xã phi nông nghiệp thu hút trên 2.000 thành viên

Tỉnh Hòa Bình hiện có 134 hợp tác xã (HTX) hoạt động trong các lĩnh vực phi nông nghiệp, chiếm 26,8% tổng số HTX. Trong đó, 42 HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; 10 HTX xây dựng; 13 HTX điện năng; 20 HTX thương mại, dịch vụ; 6 HTX dịch vụ vệ sinh môi trường; 14 HTX vận tải; 10 HTX du lịch; 19 HTX loại hình khác.

Xã Phú Vinh còn nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Phú Vinh (Tân Lạc) xuất phát điểm thấp; là xã thuần nông, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, trình độ dân trí không đồng đều... Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt 38 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo trên 14%.

Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới

Những năm gần đây, việc triển khai Chương trình phát triển du lịch nông thôn đã khơi dậy tiềm năng, lợi thế của khu vực nông thôn trong phát triển các loại hình du lịch. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế vùng nông thôn, xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Xã Tú Lý xây dựng nông thôn mới vững tiêu chí về văn hóa

Xã Tú Lý, huyện vùng cao Đà Bắc về đích nông thôn mới (NTM) từ năm 2018. Hiện nay, xã đang phấn đấu xây dựng NTM nâng cao. Qua rà soát và đánh giá, xã Tú Lý hiện đạt 6/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí NTM nâng cao, trong đó có tiêu chí 6 về văn hóa.

Yên Trị - lá cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới

Năm 2016, xã Yên Trị (Yên Thủy) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); năm 2020 đạt chuẩn NTM nâng cao và năm 2021 đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Yên Trị là xã đầu tiên và duy nhất của tỉnh đến thời điểm này được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Huyện Yên Thủy: Khám, chữa bệnh cho trên 527.000 lượt người

Thời gian qua, huyện Yên Thủy tập trung nguồn lực, từng bước đầu tư, củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục