Hàng năm, khi tỷ lệ hộ nghèo giảm cũng là lúc công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là vận động tăng mới để bù vào số người tham gia giảm do không được ngân sách hỗ trợ. Với sự linh hoạt, nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn huyện Mai Châu đã có những cách làm sáng tạo để người dân hiểu và tự giác tham gia BHYT. Nhờ vậy, tỷ lệ người dân tham gia BHYT hàng năm của huyện luôn đạt từ 95% trở lên.


Chị Hà Thị Mai Phương, công chức văn hóa - xã hội thị trấn Mai Châu (Mai Châu) tuyên truyền người dân tham gia BHYT tại xóm Chiềng Sại.

Chị Hà Thị Mai Phương, công chức văn hóa - xã hội thị trấn Mai Châu là một trong những điển hình của huyện luôn hết mình vì sự nghiệp an sinh xã hội. Là cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn, chị Phương làm việc với tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình hướng dẫn người dân khi đến giao dịch. Để người dân thực sự hiểu rõ các chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT, chị đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Với thái độ niềm nở, tận tâm cùng cách làm linh hoạt, sáng tạo, chị Phương góp phần không nhỏ trong nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn. Chị Phương chia sẻ: Để đạt hiệu quả trong công tác tuyên truyền, bản thân phải nắm vững chính sách, truyền đạt dễ hiểu, dễ nhớ. Do vậy, bên cạnh tham gia các buổi tập huấn, tôi chủ động nghiên cứu Luật BHXH, Luật BHYT, các văn bản hướng dẫn thực hiện và các tài liệu, chương trình tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua các phương tiện thông tin đại chúng. Quan trọng nhất là phải kiên trì tuyên truyền, thuyết phục để mọi người hiểu tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT.

Đối với chị Hà Thị Nhung, công chức văn hóa - xã hội xã Bao La, niềm vui chính là những lời cảm ơn của các hộ dân sau khi được tư vấn, hỗ trợ mua BHYT hộ gia đình. Bà Hà Thị Tín ở xóm Vặn, xã Bao La tâm sự: Từ năm 2022 khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, người dân không còn được hỗ trợ BHYT. Mặc dù các hộ trong xóm chủ yếu làm nông nghiệp, kinh tế cũng không dư dả nhưng được sự tuyên truyền, vận động nhiệt tình của chị Nhung, chúng tôi hiểu ý nghĩa khi tham gia BHYT nên tiết kiệm để mua cho các thành viên trong gia đình.

Theo chị Hà Thị Nhung, để vận động, thuyết phục được bà con tự nguyện tham gia BHYT, bản thân phải am hiểu các kiến thức, thông tin về chế độ, chính sách BHXH, BHYT để kịp thời giải đáp thấu đáo mọi thắc mắc. Trong quá trình thuyết phục cần linh hoạt, đôi khi phải dùng tiếng dân tộc Thái để phân tích cặn kẽ cho người dân hiểu, nhất là những người cao tuổi, không thông thạo tiếng phổ thông.

Với sự kiên trì, gần dân theo phương châm "mưa dầm thấm lâu” của chị Hà Thị Nhung, người dân trên địa bàn dần thay đổi suy nghĩ, từ trông chờ Nhà nước hỗ trợ đến chủ động, tích cực tham gia BHYT hộ gia đình để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và những người trong gia đình. Nhờ đó, tỷ lệ người dân xã Bao La tham gia BHYT luôn đạt trên 95%.

Các cá nhân trên là những tấm gương về lòng nhiệt huyết, sự kiên trì, nỗ lực để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Qua đó, góp phần cùng huyện hướng đến mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội và quyền lợi cho Nhân dân, người lao động trên địa bàn.


Thanh Hạnh
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)

Các tin khác


Toàn tỉnh có 544 hồ chứa thủy lợi các loại

Theo thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Hoà Bình, trên địa bàn tỉnh có 1.917 công trình và hệ thống công trình thủy lợi được đầu tư xây dựng kiên cố, bán kiên cố đang hoạt động phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 544 hồ chứa thủy lợi các loại, trong đó 474 hồ chứa thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 114/2018/NĐ-CP, ngày 04/9/2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập và 70 hồ chứa không thuộc phân loại hồ.

Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh có trên 63,6 tỷ đồng

9 tháng năm 2024, Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân (HND) các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

Xã Lạc Sỹ phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2024

Với mục tiêu phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024, xã Lạc Sỹ (Yên Thủy) đã huy động mọi nguồn lực hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Từ đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ, hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM. Cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân trong xã quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí còn lại, hoàn thành mục tiêu đề ra.

Các cấp Hội Nông dân tỉnh phát huy vai trò trong phát triển kinh tế tập thể

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân (HND) tỉnh Hòa Bình đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên xây dựng, phát triển mô hình kinh tế tập thể (KTTT). Qua đó, tạo điều kiện giúp hội viên xây dựng các trang trại, gia trại quy mô lớn theo hướng hàng hóa, phát triển mô hình theo chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập.

Còn sức khỏe, còn làm việc

Mặc dù đã ở độ tuổi có thể nghỉ ngơi nhưng ông Bùi Văn Niên, cựu chiến binh (CCB) xóm Búm 1, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) vẫn luôn nhiệt tình trong công tác hội ở địa phương, tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh. Đối với ông, chỉ cần còn sức khỏe thì còn lao động, còn cống hiến.

Xã Thành Sơn phấn đấu thực hiện các tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới

Với tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm tới gần 55%, xã Thành Sơn (Mai Châu) gặp nhiều khó khăn trong thực hiện các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Hiện nay, cấp ủy, chính quyền địa phương đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đồng thời, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu khó trong xây dựng NTM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục