Tỉnh Quảng Bình đã quan tâm, chú trọng xây dựng, củng cố lực lượng Dân quân tự vệ biển ngày càng vững mạnh, thực sự là "cánh tay nối dài” bảo vệ chủ quyền biển, đảo của quê hương.



Các chiến sỹ Dân quân tự vệ được huấn luyện, trang bị kiến thức, kỹ năng với các nội dung quan trọng liên quan nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống. Ảnh: TTXVN phát

Quảng Bình có đường bờ biển dài khoảng 116km và là một trong những tỉnh ven biển có vị trí chiến lược quan trọng của cả nước. Trong thời gian qua, để góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tăng cường sức mạnh phòng thủ, góp phần bảo vệ lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc, tỉnh Quảng Bình đã quan tâm, chú trọng xây dựng, củng cố lực lượng Dân quân tự vệ biển ngày càng vững mạnh, thực sự là "cánh tay nối dài” bảo vệ chủ quyền biển, đảo của quê hương. 

Sẵn sàng đáp ứng yêu cầu khi có tình huống

Lực lượng Dân quân tự vệ biển là một bộ phận của lực lượng Dân quân tự vệ. Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, đây là lực lượng vừa trực tiếp tham gia sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội vừa thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, phục vụ chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Lực lượng Dân quân tự vệ biển cùng tham gia phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Vùng III Hải quân, Cảnh sát biển và các lực lượng khác giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trên biển, đảo; tham gia phòng, chống, khắc phục thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, xử lý môi trường và các nhiệm vụ có liên quan khác.

Xác định xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ biển theo hướng ngày càng vững mạnh, rộng khắp là yêu cầu, nhiệm vụ hết sức cấp thiết, vì thế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình đã làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ biển. Trong đó trọng tâm là Luật Dân quân tự vệ năm 2019, các Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ Quốc phòng và các kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên; tham mưu cho tỉnh Quảng Bình phê duyệt Đề án "Tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và đảm bảo chế độ chính sách cho lực lượng Dân quân tự vệ giai đoạn 2021-2026”…

Thượng tá Phạm Minh Tuyến, Trưởng ban Dân quân tự vệ, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình cho biết: Đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về công tác xây dựng, hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ biển; xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với nhiệm vụ quốc phòng-an ninh; định hướng tuyên truyền để các lực lượng vũ trang và nhân dân nắm quan điểm của Đảng, Nhà nước về giải quyết vấn đề tranh chấp biên giới, lãnh hải trên biển bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Trong công tác xây dựng lực lượng, đơn vị thực hiện tuyển chọn những người có phẩm chất chính trị tốt, có trình độ học vấn và sức khỏe, tâm huyết, trách nhiệm cao; chú trọng công tác giáo dục chính trị, huấn luyện, diễn tập, xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ biển vững mạnh về mọi mặt; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng này trong phát triển các ngành nghề kinh tế biển và thực hiện nhiệm vụ tuần tra, cảnh giới, phát hiện các tàu, thuyền lạ xâm nhập trái phép lãnh hải; nắm chắc tình hình trên biển, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu khi có tình huống. Đơn vị xây dựng hiệu quả các tổ, đội tàu đánh cá trên biển mà nòng cốt là Dân quân tự vệ biển nhằm tạo sự liên kết và tăng cường sức mạnh cho ngư dân bám biển, bảo vệ ngư trường truyền thống...

Tích cực phối hợp triển khai 

Lực lượng Dân quân tự vệ biển xã Bảo Ninh là một trong 3 xã, phường ven biển của thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình được xây dựng đồng bộ, chất lượng, đáp ứng cao trong mọi nhiệm vụ.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình Phạm Long Thịnh cho hay: Các chiến sỹ dân quân biển là những ngư dân trực tiếp lao động trên biển nhưng khi điều động thực hiện nhiệm vụ, tham gia huấn luyện thì quân số luôn đảm bảo. Từ những kỹ năng, kiến thức được trang bị, các chiến sỹ đều hoạt động năng nổ, tâm huyết, triển khai hiệu quả các nội dung, nhất là trong phối hợp tuyên truyền, phổ biến đến người dân các cơ chế, chính sách, tình hình an ninh biên giới vùng biển, các văn bản pháp luật liên quan; về phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; không tham gia vượt biên trái phép; bảo vệ môi trường, ngư trường, biển đảo quê hương… Đặc biệt, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Dân quân biển đã tích cực phối hợp triển khai tốt công tác phòng, chống dịch; tham gia tuần tra, nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân khi gặp khó khăn… Lực lượng dân quân biển đã phát huy tối đa nội lực, được cấp trên đánh giá cao và nhân dân tin yêu. 

Mỗi hành trình vươn khơi bám biển của ngư dân Quảng Bình như được bồi đắp thêm cho sức mạnh ý chí, quyết tâm giữ gìn nghề nghiệp ông cha và khẳng định chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Họ được ví như những "cột mốc sống” trên biển – mạnh mẽ, can trường và đầy khí chất. Ngư dân Nguyễn Thiết Kế một người con làng biển Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh có gần 4 năm tham gia tích cực vào lực lượng Dân quân tự vệ biển. Anh Kế và những ngư dân làng biển Quảng Bình luôn tự hào và nhận thức rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của mình trong tiến trình xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương.

Anh Kế bày tỏ: "Các chuyến ra khơi, các tàu cá địa phương đều luôn hỗ trợ, tương trợ nhau trong mọi hoàn cảnh. Mỗi ngư dân đều là một chiến sỹ trên biển; bền bỉ, chăm chỉ lao động sản xuất và tuân thủ các quy định hành nghề trên biển. Chúng tôi luôn đề cao cảnh giác, nắm bắt các thông tin, diễn biến bất thường như hoạt động của tàu lạ, tình hình an ninh trật tự… để báo cáo kịp thời cho chính quyền địa phương và lực lượng liên quan có phương án xử lý, đảm bảo an toàn".


Để tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Dân quân biển nói riêng và lực lượng Dân quân tự vệ Quảng Bình nói chung, thời gian tới, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan, nhất là trong xây dựng và phát triển lực lượng Dân quân tự vệ biển. Đơn vị sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục; kiện toàn đầy đủ tổ chức, biên chế lực lượng theo quy định; trong đó các công dân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở các đơn vị Hải quân, Biên phòng, Cảnh sát biển và người có kinh nghiệm trên biển sẽ được bổ nhiệm tiểu đội trường, trung đội trưởng trong các đơn vị.

Cùng với đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát huy thế mạnh từng lực lượng, tạo sức mạnh tổng hợp trong các hoạt động tác chiến trên biển, đảo; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, huy động khi có tình huống; tập trung huấn luyện nâng cao năng lực hoạt động tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Dân quân tự vệ biển; thường xuyên cập nhật kiến thức về luật pháp gắn với bồi dưỡng kỹ năng ứng cứu, xử lý tình huống khi gặp nạn trên biển; quan tâm kịp thời giải quyết các chế độ chính sách liên quan và từng bước đảm bảo trang bị kỹ thuật, công cụ hỗ trợ, phương tiện thông tin liên lạc để nâng cao chất lượng hoạt động cho dân quân biển…

Từ sự quan tâm, đồng hành của chính quyền các cấp, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, lực lượng Dân quân tự vệ biển Quảng Bình càng vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; tự tin vươn khơi, kiên cường bám biển, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.


                                Theo Baotintuc

Các tin khác


Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Sáng 19-3, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và kỷ niệm 15 năm Ngày truyền thống. Chuẩn đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó chính ủy Quân chủng Hải quân dự và trao thưởng tặng Vùng 2 Hải quân.

125.588 lượt người tham gia Kỳ 1 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam

Kỳ 1 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoà Bình chủ trì tổ chức đã diễn ra từ 8h ngày 4/3/2024 đến 24h ngày 17/3/2024. Ban Tổ chức Cuộc thi đã tổng hợp và thông báo kết quả cụ thể.

Giám sát truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác biển

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang tổ chức hướng dẫn, giám sát chặt chẽ sản lượng, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác trên biển tại các bến cá, điểm lên cá trên địa bàn để chuẩn bị tiếp Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) lần thứ 5 tại Việt Nam về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Thăm “mắt thần” cảnh giới vùng biển Đông Bắc Bộ

Trạm Radar 485, Trung đoàn 151, Vùng 1 Hải quân là đơn vị đóng quân trên đảo Trà Bản thuộc xã Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Với đặc thù, trọng yếu, đài Radar Hải quân phải đóng quân ở những vị trí nơi núi cao, đảo xa để dễ dàng quan sát, quản lý, theo dõi, báo cáo kịp thời các mục tiêu xâm phạm vùng biển và không phận tầm thấp. Trạm Radar 485 nằm ở vị trí trên đỉnh núi Nàng Tiên với độ cao 485m so với mực nước biển, đây được ví như "mắt thần” canh giữ vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc.

Trường Sa ngày mới

Cách đây 36 năm, vào ngày 14/3/1988, trong cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc tại các bãi đá Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh. Đó là minh chứng cho quyết tâm gìn giữ từng tấc đất, sải biển của ông cha ta để lại. Tiếp nối các thế hệ đi trước, quân dân cả nước luôn hướng về Trường Sa, chung tay, góp sức làm cho Trường Sa luôn mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về tình đoàn kết quân dân.

Cảnh sát biển Việt Nam tham dự Hội nghị Hội đồng điều hành ReCAAP lần thứ 18

Từ ngày 13 - 15/3, đoàn đại biểu Việt Nam do Thiếu tướng Vũ Trung Kiên, Phó Tư lệnh Pháp luật Cảnh sát biển làm Trưởng đoàn, đã tham dự Hội nghị Hội đồng điều hành Trung tâm chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền tại châu Á (ReCAAP ISC) lần thứ 18 tổ chức tại Singapore.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục