Để góp phần đảm bảo an sinh xã hội và đạt được chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) của Chính phủ, UBND tỉnh giao trong năm 2024, cùng với nỗ lực trong công tác phát triển người tham gia BHYT, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác KCB đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia.


Người dân xã Vầy Nưa (Đà Bắc) được quan tâm chăm sóc sức khoẻ tại trạm y tế xã.

Ngọc Mỹ là xã vùng thấp, cách trung tâm huyện Tân Lạc khoảng 13km. Thời gian qua, xã chú trọng đẩy mạnh các hoạt động KCB, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Song song với đó, xác định phát triển người tham gia BHYT là một giải pháp quan trọng trong thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Năm 2023, toàn xã có trên 5.700 người tham gia BHYT, đạt 90,12% dân số (đạt 100% kế hoạch). Trạm y tế (TYT) xã Ngọc Mỹ hiện có 7 cán bộ, nhân viên, thường xuyên tham gia các lớp, khóa tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phân công cán bộ thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24h nhằm tiếp đón, KCB và xử trí, cấp cứu kịp thời. Cơ sở hạ tầng TYT xã kiên cố, sạch đẹp, có 16 phòng chức năng, đầy đủ trang thiết bị KCB theo Bộ tiêu chí quốc gia. Năm vừa qua TYT xã KCB cho 4.213 lượt người, trong đó có gần 3.200 lượt KCB BHYT. Trong 6 tháng đầu năm nay KCB cho gần 2.000 lượt người, trên 1.900 lượt người KCB BHYT.

Điều dưỡng Bùi Thị Xuyến, Phó trưởng TYT xã Ngọc Mỹ cho biết: "Mỗi cán bộ TYT xã luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tận tụy, hết lòng vì người bệnh. Chúng tôi không ngừng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh; quan tâm nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ. Qua đó không ngừng đáp ứng tốt hơn nhu cầu KCB ngày càng cao của nhân dân...”. Đáng chú ý, trong năm 2023, tỷ lệ hài lòng của người dân xã Ngọc Mỹ về dịch vụ y tế đạt đến 98%. Từ đó cho thấy chất lượng hoạt động y tế cơ sở tại xã Ngọc Mỹ từng bước được cải thiện, công tác KCB tại TYT xã cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Hiện nay, cùng với hệ thống y tế công lập từ tỉnh đến huyện, xã, các cơ sở y tế ngoài công lập đã giúp người dân thuận lợi trong việc tiếp cận, sử dụng những dịch vụ KCB BHYT. Là bệnh viện hạng I, tuyến cao nhất trong KCB cho nhân dân trong tỉnh, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh không ngừng cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng, đầu tư trang thiết bị hiện đại; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên môn cao cũng như phát triển nhiều kỹ thuật mới, các dịch vụ theo yêu cầu... Có ấn tượng tốt, hài lòng với đội ngũ y, bác sỹ khi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị Bùi Thị Thanh, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) chia sẻ: "Các y, bác sỹ, điều dưỡng chăm sóc tận tình, chu đáo. Trong quá trình khám bệnh, mặc dù rất đông bệnh nhân, song các thủ tục được thực hiện khá nhanh, nhân viên y tế hướng dẫn nhiệt tình. Khi nhập viện điều trị, chi phí KCB, thuốc men được BHYT chi trả nên tôi yên tâm điều trị bệnh”.

Theo rà soát của BHXH tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 795.953 người tham gia BHYT; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 89,97% dân số. Số lượt người KCB BHYT trên 521 nghìn lượt người, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2023. Chi BHYT trên 359 tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2023. Từ đầu năm 2024, cơ quan BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả Quỹ BHYT, đảm bảo chi đúng, chi đủ, phục vụ kịp thời các hoạt động KCB, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT.

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và các sở, ban, ngành liên quan, chất lượng KCB BHYT trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao. Từ đó, người dân chủ động tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, góp phần đưa tỉnh Hòa Bình hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT trong năm 2024. 


Linh Nhật

Các tin khác


Bảo hiểm xã hội huyện Đà Bắc: Lan tỏa tiện ích VssID nơi vùng cao

VssID - Bảo hiểm xã hội (BHXH) số đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc đem lại nhiều tiện ích cho người dùng. Nhằm giúp người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) hiểu rõ những lợi ích thiết thực của VssID, BHXH huyện Đà Bắc đang nỗ lực đưa ứng dụng đến với từng người dân.

Đối thoại, tư vấn người lao động và người sử dụng lao động về chế độ bảo hiểm

Ngày 26/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp BHXH tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp những vướng mắc của người lao động và người sử dụng lao động về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho gần 200 đại biểu là người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.

Huyện Mai Châu: Chính sách bảo hiểm y tế góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Qua 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới, công tác BHYT trên địa bàn huyện Mai Châu đạt kết quả tích cực, tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh: Chủ động, linh hoạt giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm

Năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh thực hiện đạt và vượt kế hoạch giao nhiều chỉ tiêu quan trọng. Nhờ đó, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng đi vào cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội. Năm 2024, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh nỗ lực tạo thêm niềm tin vững chắc của người dân với các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Nhiều giải pháp thực hiện chính sách bảo hiểm y tế

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, huyện Lạc Thuỷ đã tạo được chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp, cán bộ, đảng viên và lan tỏa sâu rộng trong nhân dân.

Huyện Đà Bắc: Bản làng hòa nhập lưới an sinh

Với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, nhất là bà con vùng cao, người dân tộc thiểu số (DTTS), Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đà Bắc đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy người dân hòa nhập vào lưới an sinh. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng những cán bộ chuyên môn huyện vùng cao Đà Bắc hàng ngày quyết tâm vượt khó, nỗ lực học tiếng dân tộc, phong tục tập quán để phục vụ đồng bào các DTTS tham gia bảo hiểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục