(HBĐT) - Huyện Lương Sơn có khá đông doanh nghiệp (DN) hoạt động, trong đó có 1 khu công nghiệp (KCN) trọng điểm của tỉnh. Đáng chú ý, trên địa bàn tập trung nhiều DN khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng dễ xảy ra nguy cơ cao về tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN).


Người lao động của Công ty TNHH Khí đốt Thăng Long tại thị trấnLương Sơn (Lương Sơn) được huấn luyện kỹ năng an toàn phòng cháy, chữa cháy trong sản xuất, kinh doanh.


Hiện nay, KCN Lương Sơn thu hút 30 DN với đa dạng ngành nghề, chủ yếu là các ngành sản xuất ít gây ô nhiễm môi trường như: chế biến nông - lâm sản, lắp ráp cơ khí, điện tử, chế biến hàng tiêu dùng và xuất khẩu... Thời gian qua, bên cạnh các giải pháp về tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe, tạo môi trường làm việc an toàn, các DN trong KCN luôn chú trọng huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng cháy, chữa cháy, coi đây là giải pháp hiệu quả nâng cao nhận thức về phòng, chống TNLĐ cho người lao động (NLĐ), đồng thời góp phần nâng cao uy tín của các DN.

Theo thống kê, toàn huyện có hơn 390 DN hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, tạo việc làm cho khoảng 25.000 lao động. Trong Tháng hành động ATVSLĐ năm 2023, Ban chỉ đạo cấp huyện đã hướng dẫn các xã, thị trấn và DN tổ chức các hoạt động hưởng ứng. Mặt khác, phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa, mục đích Tháng hành động ATVSLĐ trên hệ thống phát thanh, treo khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng trên các trục đường chính, phát tờ rơi tuyên truyền ở khu vực có đông người qua lại. Tại cơ sở, các thôn, xóm, tiểu khu, cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn treo băng zôn, phát thanh trên loa công cộng. Ngoài ra, bà con các xóm, xã tích cực khơi thông cống rãnh, chú ý các biện pháp an toàn khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp, sử dụng thiết bị điện.

Bên cạnh đó, huyện tăng cường hướng dẫn các DN, đơn vị thực hiện các biện pháp huấn luyện ATVSLĐ, kiểm tra và tự kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện nguy cơ rủi ro về an toàn lao động, cháy nổ; có biện pháp ngăn chặn, đảm bảo an toàn trong sản xuất, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ tại nơi làm việc. Tháng 4/2023, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, 9 mỏ đá gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn, tập trung ở 2 xã Cao Dương, Liên Sơn đã phải tạm dừng hoạt động để thực hiện đúng quy định của pháp luật về ATVSLĐ và hoàn thiện các hồ sơ trong quá trình khai thác khoáng sản. Các vấn đề bức xúc khác như ô nhiễm không khí, tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống người dân gần khu vực khai thác được thông tin, phản ánh đến cơ quan chức năng. Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp các xã, cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh và đề xuất UBND huyện chỉ đạo, xử lý vi phạm. Các thiếu sót, tồn tại trong thực hiện ATVSLĐ của các DN từng bước được khắc phục.

Tháng hành động ATVSLĐ năm 2023 có chủ đề "Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”. Đồng chí Nguyễn Văn Thìn, Trưởng phòng LĐ-TB&XH cho biết: Để hưởng ứng chủ đề, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tạo chuyển biến về ý thức, nhận thức cho tổ chức, cá nhân về ATVSLĐ; nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về ATVSLĐ, các hoạt động tư vấn, phòng ngừa TNLĐ, nhất là đối với các DN có nguy cơ cao về TNLĐ trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, chế biến khoáng sản, sản xuất kim loại, hóa chất, xây dựng...; cải thiện điều kiện làm việc trong DN vừa và nhỏ, khu vực sản xuất nông nghiệp, ngành nghề nông thôn. UBND huyện đề nghị các DN thực hiện tốt hoạt động phòng, chống BNN, quan tâm chăm sóc sức khỏe NLĐ, cải thiện điều kiện làm việc và thực hiện đầy đủ việc trang cấp các phương tiện bảo hộ cá nhân, khám sức khỏe định kỳ nhằm sớm phát hiện BNN, có biện pháp chữa trị kịp thời cho NLĐ. Cùng với công tác kiểm tra, giám sát, các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo ATVSLĐ huyện thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở DN thực hiện quy định của pháp luật về ATVSLĐ, chú ý đến các DN có nguy cơ cao mất ATLĐ.   


Bùi Minh

Các tin khác


Công ty TNHH Điện tử Lạc Sơn quan tâm quyền lợi, sức khỏe người lao động

(HBĐT) - Gắn bó với doanh nghiệp (DN) từ những ngày đầu đi vào hoạt động, chị Bùi Thị Hưng, người lao động (NLĐ) làm việc tại bộ phận sản xuất của Công ty TNHH Điện tử Lạc Sơn (phố Mường Vôi, thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn) chia sẻ: Tuy thu nhập chưa cao nhưng công ty có sự quan tâm, động viên nhân viên, NLĐ kịp thời, đảm bảo các quyền lợi thụ hưởng. Đây là lý do mà cá nhân tôi nói riêng, NLĐ trong công ty nói chung yên tâm làm việc lâu dài.

Thành phố Hòa Bình chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động

(HBĐT) - Cùng với những kết quả đạt được về KT-XH, công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được Thành ủy, HĐND, UBND TP Hòa Bình chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp triển khai thực hiện nghiêm túc.

Công ty TNHH Long Viên V&T khắc phục tồn tại, thiếu sót trong an toàn vệ sinh lao động

(HBĐT) - Theo quy định, đối với các kiến nghị của đoàn kiểm tra liên ngành An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh đưa ra, yêu cầu doanh nghiệp (DN) phải khắc phục trong thời gian 30 ngày làm việc. Quá trình kiểm tra tại Công ty TNHH Long Viên V&T, địa chỉ tại phố Tân Giang, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn), đoàn liên ngành đã chỉ ra những thiếu sót, tồn tại, đồng thời động viên, hướng dẫn chủ DN tháo gỡ, giải quyết.

Huyện Tân Lạc: Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn vệ sinh lao động

(HBĐT) - Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) nhằm giảm thiểu những rủi ro dẫn đến tai nạn lao động, nguy cơ mắc các bệnh nghề nghiệp. Năm 2023, huyện Tân Lạc chú trọng hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD), đồng thời tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về ATVSLĐ.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(HBĐT) - Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động để sản xuất

(HBĐT) - Với quan điểm đảm bảo an toàn để sản xuất, sản xuất phải đảm bảo an toàn, những năm qua, công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, vẫn có một số DN, người lao động (NLĐ) thực hiện chưa nghiêm túc các quy định về ATVSLĐ, còn để xảy ra tai nạn lao động. Do đó, ngoài việc các cấp, ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, các DN và NLĐ cần thực hiện tốt quy định về ATVSLĐ, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục