(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều doanh nghiệp (DN), đơn vị tuyển dụng người lao động (NLĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Các thị trường đang "khát” lao động Việt Nam, điều kiện môi trường làm việc tốt và thu nhập hấp dẫn là Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản...


Người dân các xã Thượng Cốc, Văn Sơn (Lạc Sơn) quan tâm tìm hiểu thông tin để tuyên truyền, vận động con em đi làm việc ở nước ngoài phù hợp với điều kiện gia đình, có mức thu nhập hấp dẫn.

Có văn phòng giao dịch tại phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình), Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Jaeneung vừa thông tin tuyển dụng 200 lao động đi làm việc tại Nhật Bản với các ngành nghề cơ khí, may công nghiệp, điện tử, xây dựng, nông nghiệp, thực phẩm, điều dưỡng, công xưởng. Theo đại diện DN, đối tượng tuyển dụng độ tuổi từ 18 - 35, trình độ văn hóa tốt nghiệp THCS trở lên, sức khỏe tốt, ưu tiên bộ đội xuất ngũ, học viên tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng, đại học. Riêng đơn hàng may có thể lấy đến 39 tuổi đối với lao động có tay nghề cao. Thời hạn đi làm việc ở nước ngoài là 3 năm, có thể gia hạn. Mức lương cơ bản từ 26 - 33 triệu đồng/tháng, chưa tính tiền làm thêm và tiền thưởng. Bên cạnh đó, NLĐ còn được hưởng các   quyền lợi khác, như BHYT, hưu trí lao động theo quy định của pháp luật Nhật Bản. DN cam kết hỗ trợ thủ tục để NLĐ vay vốn tại ngân hàng nếu có nhu cầu vay vốn. 

Đồng hành với tỉnh trong công tác đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, Công ty CP Phát triển giáo dục và thương mại Việt Nhật (Hà Nội) liên tục tuyển lao động đi làm việc tại thị trường Nhật Bản, Đài Loan. DN đang có chương trình tuyển lao động làm việc ở khu Đàm Tử (Đài Loan), ưu tiên người biết tiếng Trung giao tiếp tốt. Lao động làm tại nhà máy chuyên sản xuất các loại linh kiện và thiết bị máy. Môi trường làm việc sạch sẽ, không có mùi hóa chất, mức lương lao động được hưởng 26.400 đài tệ/tháng, chưa kể tăng ca, có hỗ trợ tiền ăn, chủ quản sắp xếp tăng ca phụ thuộc vào năng lực của lao động. Công ty CP đầu tư và cung ứng nhân lực Tràng An tuyển chọn lao động đi làm việc tại Đài Loan là nam, nữ độ tuổi 18 - 39, có đủ sức khỏe theo tiêu chuẩn đi xuất khẩu lao động (XKLĐ). Những người trúng tuyển được hướng dẫn làm thủ tục ký hợp đồng 3 năm, làm việc tại các nhà máy ở Đài Loan, ngành nghề cơ khí, dệt, nhựa, thực phẩm, điện tử. Lao động làm việc 8h/ngày, 5 ngày/tuần, thu nhập từ 21 - 30 triệu đồng/tháng, chưa tính tiền làm thêm giờ.  

Một DN ngoài tỉnh cũng quan tâm tìm kiếm lao động của Hòa Bình cung ứng cho thị trường việc làm ngoài nước là Công ty CP thương mại và hợp tác nhân lực TQC quốc tế (TQC Group), tuyển lao động đi thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan với mức lương 25 - 70 triệu đồng/tháng, đối tượng nam, nữ độ tuổi 18 - 40; tuyển du học sinh vừa học, vừa làm có độ tuổi 18-30 với thu nhập từ 35 -45 triệu đồng/tháng. Ngoài các thị trường truyền thống, DN còn tuyển lao động và du học tại thị trường Đức, châu Âu với thu nhập 50 - 110 triệu đồng/tháng, tại châu Úc mức lương 70 - 120 triệu đồng/tháng... Lao động được bảo lãnh người thân và hưởng các chế độ phúc lợi. Với du học sinh có cơ hội thu nhập cao, ổn định, môi trường sống và làm việc đảm bảo.

Theo đồng chí Khuất Thị Thủy, Trưởng phòng Lao động - Việc làm (Sở LĐ-TB&XH), sau thời gian chững lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu tuyển dụng lao động sang các nước làm việc tăng cao. Tại tỉnh, công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có nhiều chuyển biến. Từ con số dưới 200 lao động/ năm, tỉnh đã XKLĐ đạt 720 người trong năm 2022, phấn đấu đạt 1.000 người, vượt 300% so với kế hoạch năm 2023 đề ra. Trên địa bàn hiện có hơn 20 DN, đơn vị trong và ngoài tỉnh được Sở LĐ-TB&XH thẩm định, giới thiệu về các địa phương tư vấn, tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài. Các cấp, ngành, đoàn thể  vào cuộc tích cực, tuyên truyền về hiệu quả của chương trình. Tỉnh cũng triển khai những chính sách giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn vay cho người đi XKLĐ. Trong lúc thị trường việc làm ngoài nước nhiều cơ hội rộng mở, NLĐ nên tranh thủ các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước. Khuyến cáo NLĐ khi đi làm việc ở nước ngoài  chọn theo đường chính ngạch, hợp pháp để được bảo hộ, tuyệt đối không tham gia XKLĐ bất hợp pháp để tránh rủi ro; tham khảo các cấp chính quyền để lựa chọn DN có chức năng, uy tín tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài.  

 Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Cao Phong: Hỗ trợ thông tin việc làm ngoài nước đến người lao động

(HBĐT) - Ba năm gần đây, hoạt động tuyên truyền, thông tin thị trường lao động được huyện Cao Phong quan tâm, góp phần thúc đẩy công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Huyện Kim Bôi tăng cường thông tin việc làm đến người lao động

(HBĐT) - Toàn huyện Kim Bôi hiện có trên 83.000 lao động trong độ tuổi 15 - 60, trong đó khoảng 79.000 người có khả năng lao động. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên 98%, trong đó 64,6% lao động nông thôn.

Phiên giao dịch việc làm lưu động xã Văn Sơn: Tạo cơ hội việc làm cho người lao động

(HBĐT) - Ở độ tuổi ngoài 20, anh Bùi Văn Hải và Bùi Quang Thạch, xóm Khụ, xã Văn Sơn (Lạc Sơn) cùng xuất phát điểm học hết bậc THPT, đi làm thuê nay đây mai đó với công việc chính là phụ xây cho các công trình dân dụng nhỏ lẻ. Tham dự phiên giao dịch việc làm lưu động xã Văn Sơn, anh Bùi Văn Hải chia sẻ: Tôi đã tìm hiểu có một số công việc phù hợp với khả năng. Tôi cũng quan tâm nhiều đến các đơn hàng xuất khẩu lao động do doanh nghiệp (DN) giới thiệu, tư vấn, có nguyện vọng đăng ký tìm kiếm việc làm thu nhập ổn định.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh kết nối cung - cầu lao động

(HBĐT) - Với việc triển khai nhiều giải pháp phát triển thị trường lao động, đẩy mạnh thông tin thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã tạo cầu nối cung - cầu lao động để người dân, doanh nghiệp (DN) tiếp cận thông tin nhanh nhất, thụ hưởng chính sách và thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Huyện Yên Thủy đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường lao động

(HBĐT) - Theo kết quả rà soát gần đây của Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thủy, trên địa bàn hiện có gần 44.400 người trong độ tuổi lao động, tỷ lệ lao động có việc làm chiếm trên 90%. Trong đó, lao động qua đào tạo chiếm 65,6%; 24,69% lao động có bằng cấp, chứng chỉ từ sơ cấp trở lên.

Người lao động có nhiều cơ hội việc làm trong tỉnh

(HBĐT) - Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có khoảng 4.300 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động sản xuất kinh doanh. Các DN đã thu hút hàng chục nghìn lao động (LĐ) vào làm việc, góp phần  giải quyết việc làm, phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục