(HBĐT) - Toàn huyện Kim Bôi hiện có trên 83.000 lao động trong độ tuổi 15 - 60, trong đó khoảng 79.000 người có khả năng lao động. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên 98%, trong đó 64,6% lao động nông thôn.


Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng cung cấp thông tin việc làm ngoài nước đến người lao động xã Nam Thượng (Kim Bôi).

Thực tế hiện nay, tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn huyện còn cao, lao động trẻ có nhu cầu tìm kiếm việc làm ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh khá lớn. Do đó, để tạo nhiều việc làm mới, bền vững, phòng LĐ-TB&XH huyện đang triển khai cung cấp thông tin thị trường lao động để người dân, trọng tâm là lao động trong độ tuổi nắm bắt kịp thời.

Với 8 phiên giao dịch việc làm lưu động được tổ chức trong 9 tháng năm 2023 tại thị trấn Bo và các xã Tú Sơn, Đông Bắc, Xuân Thủy, Nam Thượng, Kim Lập, Vĩnh Tiến, Mỵ Hòa, trên 2.400 lao động từ các cụm xã đã tiếp cận doanh nghiệp, nhà tuyển dụng việc làm trong và, ngoài nước. Anh Quách Ngọc Đức (SN 1999)  ở xóm Ve, xã Đông Bắc chia sẻ: có phiên giao dịch việc làm lưu động tổ chức ngay tại xã nhà, tôi đến tham gia để tìm kiếm công việc. Hiện tại, tôi vẫn chưa lập gia đình và bản thân mong muốn đi xuất khẩu lao động với ngành nghề phù hợp khả năng như xây dựng hoặc làm nông nghiệp để có thu nhập tốt, tích lũy được vốn sau này mở rộng sản xuất, kinh doanh của gia đình.

Trong tháng 9/2023, cùng với các hoạt động do huyện độc lập triển khai, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức 1 phiên giao dịch việc làm tại xã Kim Bôi thu hút hơn 300 lao động tham gia. Trong phiên giao dịch việc làm, lao động được giới thiệu, tư vấn việc làm trong nước, ngoài nước. Đặc biệt, lao động được cung cấp thông tin về chính sách vay vốn theo Nghị quyết số 216/2022/NQ-HĐND, ngày 9/21/2022 của HĐND tỉnh. Kết thúc phiên giao dịch, có 70 lao động đăng ký nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, hơn 100 lao động đăng ký nhu cầu đi làm việc trong nước. Tại buổi gặp gỡ, trao đổi với nhà tuyển dụng, chị Bùi Thị Hoa (SN 1987) ở  xóm Vố bộc bạch: do hoàn cảnh gia đình phải chăm con nhỏ nên tôi đến phiên giao dịch để tìm công việc cách nhà không quá xa. Nguyện vọng là học và làm nghề may để tự chủ về thu nhập.       

Theo đồng chí Nguyễn Thị Hồng Lĩnh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện, thông tin thị trường lao động giúp nâng cao hiệu suất kết nối cung - cầu việc làm. Vì vậy, năm 2023, huyện chú trọng triển khai thông qua nhiều hình thức: mở các sàn giao dịch, phiên giao dịch việc làm lưu động; tổ chức các hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm. Một số doanh nghiệp đã phối hợp hiệu quả với phòng LĐ-TB&XH huyện trong công tác tư vấn, tuyển dụng người lao động, như công ty CP Xuất nhập khẩu 3 - 2 Hòa Bình thực hiện chương trình tư vấn, tuyển dụng tại các xã Vĩnh Tiến, Hợp Tiến, Mỹ Hòa, Kim Lập, Bình Sơn. Qua việc cập nhật thông tin về tình trạng, xu hướng việc làm, cung cầu lao động; lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tiền lương, tiền công... sẽ giúp người lao động đưa ra lựa chọn phù hợp. Nằm trong các nhóm giải pháp thúc đẩy, hoạt động thông tin thị trường lao động đã góp phần tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương. 9 tháng năm 2023, huyện Kim Bôi đã tạo việc làm mới cho gần 1.500 lao động, chủ yếu đi làm việc trong nước, gần 30 người đi xuất khẩu lao động.   


Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Cao Phong: Hỗ trợ thông tin việc làm ngoài nước đến người lao động

(HBĐT) - Ba năm gần đây, hoạt động tuyên truyền, thông tin thị trường lao động được huyện Cao Phong quan tâm, góp phần thúc đẩy công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Phiên giao dịch việc làm lưu động xã Văn Sơn: Tạo cơ hội việc làm cho người lao động

(HBĐT) - Ở độ tuổi ngoài 20, anh Bùi Văn Hải và Bùi Quang Thạch, xóm Khụ, xã Văn Sơn (Lạc Sơn) cùng xuất phát điểm học hết bậc THPT, đi làm thuê nay đây mai đó với công việc chính là phụ xây cho các công trình dân dụng nhỏ lẻ. Tham dự phiên giao dịch việc làm lưu động xã Văn Sơn, anh Bùi Văn Hải chia sẻ: Tôi đã tìm hiểu có một số công việc phù hợp với khả năng. Tôi cũng quan tâm nhiều đến các đơn hàng xuất khẩu lao động do doanh nghiệp (DN) giới thiệu, tư vấn, có nguyện vọng đăng ký tìm kiếm việc làm thu nhập ổn định.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh kết nối cung - cầu lao động

(HBĐT) - Với việc triển khai nhiều giải pháp phát triển thị trường lao động, đẩy mạnh thông tin thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã tạo cầu nối cung - cầu lao động để người dân, doanh nghiệp (DN) tiếp cận thông tin nhanh nhất, thụ hưởng chính sách và thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Huyện Yên Thủy đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường lao động

(HBĐT) - Theo kết quả rà soát gần đây của Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thủy, trên địa bàn hiện có gần 44.400 người trong độ tuổi lao động, tỷ lệ lao động có việc làm chiếm trên 90%. Trong đó, lao động qua đào tạo chiếm 65,6%; 24,69% lao động có bằng cấp, chứng chỉ từ sơ cấp trở lên.

Cơ hội đi làm việc ở nước ngoài rộng mở

(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều doanh nghiệp (DN), đơn vị tuyển dụng người lao động (NLĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Các thị trường đang "khát” lao động Việt Nam, điều kiện môi trường làm việc tốt và thu nhập hấp dẫn là Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Người lao động có nhiều cơ hội việc làm trong tỉnh

(HBĐT) - Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có khoảng 4.300 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động sản xuất kinh doanh. Các DN đã thu hút hàng chục nghìn lao động (LĐ) vào làm việc, góp phần  giải quyết việc làm, phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục