(HBĐT) - Tính đến cuối năm 2022, toàn huyện Lương Sơn có hơn 66.500 người trong độ tuổi lao động. Tỷ lệ lao động có việc làm chiếm trên 90%. Ngoài lao động đang làm việc tại Khu công nghiệp Lương Sơn và các doanh nghiệp trên địa bàn, một bộ phận người lao động, chủ yếu ở độ tuổi thanh niên, chưa lập gia đình có nhu cầu đi du học hoặc tham gia chương trình đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Trên cơ sở nắm bắt xu hướng, nguyện vọng, huyện quan tâm công tác thông tin thị trường lao động, trọng tâm là cung cấp thông tin việc làm ngoài nước.


Nhiều bạn trẻ tham dự phiên giao dịch việc làm tại thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) quan tâm đến chương trình du học nghề tại Cộng hòa Liên bang Đức.

Em Trần Anh Lương ở thôn Lộc Môn, xã Liên Sơn là học sinh cuối cấp Trường THPT Nam Lương Sơn. Tham gia phiên giao dịch việc làm mới đây do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện tổ chức tại xã, em có cơ hội gặp gỡ các đơn vị tuyển dụng và bày tỏ nguyện vọng sau khi tốt nghiệp THPT sẽ đi du học ở nước Úc theo diện vừa học, vừa làm. Em Lương tâm sự: Trên địa bàn xã có một số anh, chị đã sang các nước Úc, Nhật Bản du học, thông tin về điều kiện học tập, công việc làm thêm ở bên đó phát triển rất tốt. Do đó, gia đình cũng định hướng cho em đi du học để mở rộng cánh cửa tương lai, vừa học lên chuyên nghiệp, vừa có làm việc để chủ động nguồn thu nhập cho cuộc sống.

Cuối tháng 10 vừa qua, UBND huyện Lương Sơn tổ chức phiên giao dịch việc làm tại thị trấn Lương Sơn. Phiên giao dịch có hơn 10 doanh nghiệp tham gia tư vấn, tuyển dụng, thu hút 500 học sinh, sinh viên, người lao động và người dân trên địa bàn tham dự. Tại đây, nhiều bạn trẻ quan tâm đến chỉ tiêu du học tại các nước tiên tiến. Một số lao động đăng ký việc làm ngoài nước có thu nhập cao, chế độ đãi ngộ thỏa đáng. Đơn cử như chương trình du học nghề tại CHLB Đức được Tập đoàn Giáo dục và đầu tư EI tư vấn với các ngành nghề đào tạo: điều dưỡng (chuyển đổi bằng), nhà hàng - khách sạn - đầu bếp chuỗi nhà hàng, kỹ thuật chế biến thực phẩm, cơ khí, xây dựng. Lợi ích của chương trình là miễn 100% học phí tại Đức, trong quá trình học có lương thực hành từ 25 - 35 triệu đồng/tháng, mức lương sau khi ra trường trung bình 80 - 120 triệu đồng/tháng, đảm bảo 100% việc làm trong khi học và sau khi ra trường, được nâng cao trình độ tiếng Đức, bằng cấp cao đẳng nghề quốc tế được công nhận toàn cầu, học liên thông lên đại học, thạc sỹ tại Đức hoàn toàn miễn phí...

Với chương trình xuất khẩu lao động, Công ty CP Việt Nam Hòa Bình thông tin tuyển dụng thị trường Nhật Bản, Đài Loan với đối tượng tuyển dụng là lao động phổ thông, độ tuổi từ 18 đến dưới 37 tuổi. Loại hình công việc cụ thể: chế biến thực phẩm, điện tử, cơ khí, hộ lý, xây dựng, may mặc... Thời hạn hợp đồng 3 năm, được gia hạn từ 2 - 9 năm, tổng thu nhập khi làm việc ở Nhật Bản từ 30 - 40 triệu đồng/tháng, Đài Loan từ 21 - 35 triệu đồng/tháng. Công ty cung cấp, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ vay vốn tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội lên đến 100 triệu đồng, làm thủ tục cho người lao động nhận hỗ trợ của Nhà nước từ 10 - 15 triệu đồng sau khi xuất cảnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Thìn, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Thời gian qua, tình hình việc làm ngoài nước có nhiều thuận lợi, nhiều người đi xuất khẩu lao động đã thành công. T.Ư và tỉnh đang có nhiều chính sách hỗ trợ thúc đẩy chương trình. Bên cạnh thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, huyện thực hiện các giải pháp tuyên truyền qua các phiên giao dịch việc làm, các hội nghị tư vấn, định hướng nghề nghiệp ở các xã. Qua đó, người lao động được cung cấp các thông tin hữu ích về tuyển dụng, trực tiếp nghe tư vấn, định hướng của nhà tuyển dụng để cân nhắc, đưa ra lựa chọn phù hợp với điều kiện gia đình và năng lực bản thân. Tiếp nối kết quả năm 2022, trong 10 tháng qua, trên địa bàn huyện có hơn 50 người xuất cảnh theo diện du học và xuất khẩu lao động sang các nước, chủ yếu là thị trường Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.       


Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Kim Bôi tăng cường thông tin việc làm đến người lao động

(HBĐT) - Toàn huyện Kim Bôi hiện có trên 83.000 lao động trong độ tuổi 15 - 60, trong đó khoảng 79.000 người có khả năng lao động. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên 98%, trong đó 64,6% lao động nông thôn.

Phiên giao dịch việc làm lưu động xã Văn Sơn: Tạo cơ hội việc làm cho người lao động

(HBĐT) - Ở độ tuổi ngoài 20, anh Bùi Văn Hải và Bùi Quang Thạch, xóm Khụ, xã Văn Sơn (Lạc Sơn) cùng xuất phát điểm học hết bậc THPT, đi làm thuê nay đây mai đó với công việc chính là phụ xây cho các công trình dân dụng nhỏ lẻ. Tham dự phiên giao dịch việc làm lưu động xã Văn Sơn, anh Bùi Văn Hải chia sẻ: Tôi đã tìm hiểu có một số công việc phù hợp với khả năng. Tôi cũng quan tâm nhiều đến các đơn hàng xuất khẩu lao động do doanh nghiệp (DN) giới thiệu, tư vấn, có nguyện vọng đăng ký tìm kiếm việc làm thu nhập ổn định.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh kết nối cung - cầu lao động

(HBĐT) - Với việc triển khai nhiều giải pháp phát triển thị trường lao động, đẩy mạnh thông tin thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã tạo cầu nối cung - cầu lao động để người dân, doanh nghiệp (DN) tiếp cận thông tin nhanh nhất, thụ hưởng chính sách và thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Huyện Yên Thủy đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường lao động

(HBĐT) - Theo kết quả rà soát gần đây của Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thủy, trên địa bàn hiện có gần 44.400 người trong độ tuổi lao động, tỷ lệ lao động có việc làm chiếm trên 90%. Trong đó, lao động qua đào tạo chiếm 65,6%; 24,69% lao động có bằng cấp, chứng chỉ từ sơ cấp trở lên.

Cơ hội đi làm việc ở nước ngoài rộng mở

(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều doanh nghiệp (DN), đơn vị tuyển dụng người lao động (NLĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Các thị trường đang "khát” lao động Việt Nam, điều kiện môi trường làm việc tốt và thu nhập hấp dẫn là Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Người lao động có nhiều cơ hội việc làm trong tỉnh

(HBĐT) - Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có khoảng 4.300 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động sản xuất kinh doanh. Các DN đã thu hút hàng chục nghìn lao động (LĐ) vào làm việc, góp phần  giải quyết việc làm, phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục