(HBĐT) - Đánh giá cán bộ có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác cán bộ, là khâu tiền đề, cơ sở để lựa chọn, bố trí, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm và thực hiện chính sách cán bộ. Đánh giá đúng sẽ phát huy được khả năng của từng cán bộ và đội ngũ cán bộ; ngược lại, đánh giá không đúng sẽ ảnh hưởng không tốt đến cơ quan, đơn vị. 


Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra quy hoạch xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Nhận thức việc đánh giá cán bộ là hết sức quan trọng, Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn về công tác đánh giá cán bộ và được luật hóa thành các quy phạm pháp luật của Nhà nước. Nhờ đó, công tác đánh giá cán bộ ngày càng được đổi mới, có nhiều chuyển biến về nội dung, phương pháp so với trước đây. Nhiều cấp ủy đã tổ chức "chấm điểm”, đánh giá cán bộ hàng tháng, thậm chí hàng tuần; đánh giá cán bộ đa chiều... từng bước góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới. 

Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị T.Ư lần thứ 7 (khóa XII) thẳng thắn nhìn nhận: "Nhìn tổng thể, đội ngũ cán bộ đông nhưng chưa mạnh; tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ xảy ra ở nhiều nơi. Thực tế, chất lượng cán bộ nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu. Việc đánh giá cán bộ, nhất là người đứng đầu chưa lấy hiệu quả công việc, sản phẩm đầu ra làm thước đo, chưa gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị". 

Nghị quyết số 28-NQ/TƯ, ngày 17/11/2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XIII) về "Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới” đã xác định một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng hàng đầu để đổi       mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng là phải   khắc phục hạn chế, yếu kém, hình thức trong đánh giá cán bộ. Yêu cầu, đánh giá cán bộ phải toàn diện, chặt chẽ, thực chất, khách quan, nhiều chiều. Cùng với phẩm chất, bản lĩnh chính trị, ý thức, trách nhiệm, uy tín trong tập thể, trong nhân dân, phải đặc biệt chú trọng kỹ năng công tác, chất lượng, hiệu quả công việc được giao, bằng sản phẩm, kết quả cụ thể; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Những năm qua, Tỉnh ủy Hòa Bình đã chú trọng thực hiện công tác đánh giá cán bộ theo chỉ đạo của T.Ư. Việc đánh giá cán bộ được vận hành theo nguyên tắc lấy sản phẩm, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị là thước đo năng lực cán bộ, đảng viên, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển. Qua đó đã có hiệu quả tích cực, nhiều điểm nghẽn được khai thông, nhiều nguồn lực được giải phóng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên rà soát, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao của cán bộ, công chức gắn với cơ chế đôn đốc, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm đột phá, đặc biệt là việc tháo gỡ khó khăn cho các công trình trọng điểm, các nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội, gắn với khung thời gian cụ thể, lấy việc hoàn thành, sản phẩm cụ thể để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân.

Đặc biệt, Tỉnh ủy đã giao các cấp ủy, cơ quan, đơn vị thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Đến nay, một số nhiệm vụ quan trọng được hoàn thành như: đã khởi công dự án cáp treo Hương Bình tại xã Phú Nghĩa, huyện Lạc Thủy và xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức (Hà Nội); hoàn thành chỉnh trang đô thị, nhất là chỉnh trang 2 bên bờ sông Đà trong quý II/2023, đưa vào vận hành tuyến phố đi bộ trong Đề án phát triển kinh tế ban đêm thành phố Hòa Bình năm 2023; hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ vướng mắc để triển khai các dự án quan trọng có tác động lan tỏa đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tiến độ giải phóng mặt bằng đường liên kết vùng (đoạn huyện Kim Bôi) đang được đẩy nhanh, bàn giao cho chủ    đầu tư, phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2023; giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng Trung tâm Y tế   Mường Chiềng (Đà Bắc)… 
Đánh giá cán bộ bằng sản phẩm là một bước đột phá, giúp công tác này thực chất hơn, sử dụng cán bộ chuẩn hơn. Đây cũng là biện pháp quan trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Để công tác đánh giá cán bộ bảo đảm thực chất, cần kết hợp đánh giá định tính với đánh giá định lượng, đánh giá theo chỉ tiêu cam kết, định kỳ đối chiếu với chương trình hành động của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương. Cùng với hiệu quả công tác, thực hiện lấy tín nhiệm của nhân dân làm thước đo uy tín của người đứng đầu. Những giải pháp đó cần được cụ thể hóa thành các quy định, quy trình, tiêu chuẩn cụ thể, tạo cơ sở vững chắc cho công tác đánh giá và sử dụng cán bộ; tiếp tục thực hiện công tác cán bộ chặt chẽ và thực chất hơn; lấy chất lượng, hiệu quả công việc, sản phẩm cụ thể để đánh giá, xếp loại thi đua của cán bộ, tạo chuyển biến trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đột phá, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.


Lê Chung

Các tin khác


Không “chính trị hóa” các vụ án kinh tế

Phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm, do Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh mở, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Bên cạnh thông tin khách quan, phản ánh trung thực diễn biến phiên tòa và bản chất vụ án, không gian mạng cũng liên tục xuất hiện những thông tin xuyên tạc, kích động theo hướng "chính trị hóa” các quan hệ kinh tế, nhằm phá hoại môi trường đầu tư, gây rối an ninh chính trị, chống phá đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Không lạc lối trong không gian mạng

Giờ đây, trên tay ai hầu như cũng đều có điện thoại thông minh (smartphone). Cũng chỉ cần có vậy là bất cứ ai, khi nào, ở đâu đều có thể truy cập internet, "sống” trong không gian mạng. Thời đại công nghệ phát triển và chuyển đổi số, việc tiếp cận thông tin chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. 

Vạch trần các hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự ở nước ta

Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân, được quy định cụ thể trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật nước ta.

Phản bác luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Ngay khi cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt bạn đọc, thông qua mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, zalo, blog, telegram, twitter…, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã cố tình xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa và giá trị của cuốn sách nhằm phủ nhận những kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam.

Đừng để văn hóa nước nhà lâm nguy trước làn sóng sùng ngoại, lai căng

Một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa, trong đó có Việt Nam, là nguy cơ mai một, mất bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ dễ bị choáng ngợp, thậm chí bị "mù màu” trước các làn sóng văn hóa ngoại lai xâm nhập, từ đó thiếu tỉnh táo suy xét, nhận biết, phân biệt đúng-sai, hay-dở, tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn và bị hòa lẫn vào cái ma trận văn hóa mà người ta gọi là sùng ngoại, lai căng.

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự có ý nghĩa chiến lược, gắn liền với sự phát triển của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã phát biểu: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục