Nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thông qua hoạt động tình nguyện, tham quan các địa chỉ đỏ, cuối tháng 4, đầu tháng 5 năm nay, Huyện Đoàn Mai Châu phối hợp Đoàn Thanh niên các huyện Cao Phong, Lạc Sơn và TP Hòa Bình tổ chức chương trình "Hành trình về địa chỉ đỏ” tại các tỉnh miền Trung.


Câu lạc bộ Lý luận trẻ huyện Mai Châu tổ chức sinh hoạt định kỳ, đây là diễn đàn để ĐVTN được bày tỏ suy nghĩ, nhận xét đối với những vấn đề quan tâm.

Trong khuôn khổ hành trình về địa chỉ đỏ, Đoàn Thanh niên 4 đơn vị đã thăm viếng, thắp hương tại Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9 (tỉnh Quảng Trị) nhằm bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hy sinh xương máu của các liệt sỹ vì độc lập, tự do của dân tộc. Đồng thời, tạo điều kiện cho cán bộ Đoàn, ĐVTN có cơ hội hiểu thêm về truyền thống lịch sử, từ đó giáo dục lý tưởng cách mạng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của ĐVTN trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. "Chuyến hành trình về địa chỉ đỏ không chỉ góp phần giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cho ĐVTN mà còn lan tỏa tinh thần hướng về cội nguồn, niềm tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc. Qua đó động viên thanh, thiếu niên nâng cao trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với cộng đồng, từ đó hoàn thiện bản thân trở thành công dân có ích cho xã hội”, anh Hà Công Đạt, Bí thư Huyện Đoàn Mai Châu chia sẻ.

Để nâng cao nhận thức cho ĐVTN trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Huyện Đoàn Mai Châu chỉ đạo các cơ sở đoàn trong huyện đa dạng hình thức giáo dục tư tưởng chính trị, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho ĐVTN. Đồng thời, thành lập CLB Lý luận trẻ, là diễn đàn giúp ĐVTN được bày tỏ suy nghĩ, nhận xét của cá nhân đối với những vấn đề giới trẻ quan tâm, nhất là trên mạng xã hội, cung cấp kịp thời những thông tin chính thống để tạo cơ sở lý luận cho đội ngũ cán bộ đoàn, ĐVTN phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Chị Nguyễn Minh Châu, thành viên CLB Lý luận trẻ, Bí thư Đoàn Trường THPT Mai Châu cho biết: "Các thành viên CLB đã phát huy vai trò tiên phong thông qua việc viết tin, bài chuyên đề, phản biện thể hiện quan điểm đúng đắn về tình hình chính trị của đất nước hoặc địa phương. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kỹ năng nhận diện, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên internet cho thanh niên, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng lý luận của Đảng trong xu hướng phát triển của mạng xã hội hiện nay.”

Huyện Đoàn cũng đẩy mạnh triển khai cuộc vận động "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội, góp phần tạo trào lưu, xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực, chính thống. Với phương châm "lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, Huyện Đoàn tăng cường chia sẻ thông tin tích cực trên các trang mạng, lập trang fanpage "Huyện Đoàn Mai Châu” và chuyên mục "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. Chia sẻ những hình ảnh, câu chuyện đẹp trong phong trào tình nguyện vì cộng đồng, giới thiệu những điển hình trong học và làm theo Bác...

Hàng năm, trong các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đoàn, Huyện Đoàn gắn kỹ năng sử dụng mạng xã hội, Luật An ninh mạng vào chương trình để nâng cao nhận thức cho ĐVTN. Anh Hà Công Đạt, Bí thư Huyện Đoàn Mai Châu cho biết thêm: "Huyện Đoàn đã triển khai đồng bộ giải pháp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, ĐVTN trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tăng cường giáo dục, phổ biến cho ĐVTN hiểu biết đầy đủ, đúng đắn về cách thức hoạt động và nội dung chống phá của các thế lực thù địch trên mạng xã hội. Đồng thời, tập huấn nâng cao trình độ, kiến thức, bản lĩnh chính trị cho ĐVTN, nhất là kỹ năng sử dụng mạng xã hội, nhận diện, phân biệt được đâu là tin thật, đâu là tin giả, tin độc hại, tích cực đấu tranh phản bác các thông tin đó”.

Những việc làm cụ thể của các cơ sở Đoàn đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của ĐVTN trong việc đẩy lùi các thông tin tiêu cực, sai sự thật, tạo những giá trị văn hóa lành mạnh và lối sống tích cực cho giới trẻ. Đấu tranh phản bác hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn huyện Mai Châu.


Thanh Loan

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)

Các tin khác


Không “chính trị hóa” các vụ án kinh tế

Phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm, do Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh mở, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Bên cạnh thông tin khách quan, phản ánh trung thực diễn biến phiên tòa và bản chất vụ án, không gian mạng cũng liên tục xuất hiện những thông tin xuyên tạc, kích động theo hướng "chính trị hóa” các quan hệ kinh tế, nhằm phá hoại môi trường đầu tư, gây rối an ninh chính trị, chống phá đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Không lạc lối trong không gian mạng

Giờ đây, trên tay ai hầu như cũng đều có điện thoại thông minh (smartphone). Cũng chỉ cần có vậy là bất cứ ai, khi nào, ở đâu đều có thể truy cập internet, "sống” trong không gian mạng. Thời đại công nghệ phát triển và chuyển đổi số, việc tiếp cận thông tin chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. 

Vạch trần các hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự ở nước ta

Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân, được quy định cụ thể trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật nước ta.

Phản bác luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Ngay khi cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt bạn đọc, thông qua mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, zalo, blog, telegram, twitter…, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã cố tình xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa và giá trị của cuốn sách nhằm phủ nhận những kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam.

Đừng để văn hóa nước nhà lâm nguy trước làn sóng sùng ngoại, lai căng

Một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa, trong đó có Việt Nam, là nguy cơ mai một, mất bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ dễ bị choáng ngợp, thậm chí bị "mù màu” trước các làn sóng văn hóa ngoại lai xâm nhập, từ đó thiếu tỉnh táo suy xét, nhận biết, phân biệt đúng-sai, hay-dở, tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn và bị hòa lẫn vào cái ma trận văn hóa mà người ta gọi là sùng ngoại, lai căng.

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự có ý nghĩa chiến lược, gắn liền với sự phát triển của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã phát biểu: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục