(HBĐT) - Lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, bức xúc, nổi cộm trong nhân dân để tổ chức tiếp xúc, đối thoại (TX, ĐT), giúp cấp ủy, chính quyền các cấp lắng nghe những phản ánh trung thực, khách quan của nhân dân về phát triển KT-XH của cơ sở, từ đó đánh giá được kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ, kịp thời phát hiện bất cập trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để điều chỉnh phù hợp. Đó là những điểm nhấn nổi bật của TP Hòa Bình trong thực hiện Quyết định số 232, ngày 9/6/2016 của BTV Tỉnh ủy ban hành Quy định về việc TX, ĐT với nhân dân.


Người dân xóm Tân Tiến, xã Dân Chủ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền TP Hòa Bình.

Công trình nâng cấp, cải tạo đường Lý Thường Kiệt là một trong những công trình quan trọng nằm trong hạng mục 7 công trình thuộc Dự án chương trình đô thị miền núi phía Bắc - TP Hòa Bình. Triển khai công trình, nhiều hộ ở xóm Tân Tiến, xã Dân Chủ đã chủ động bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã gặp một số khó khăn do có những hộ dân chưa đồng thuận với phương án đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB). Việc xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại của các hộ dân chậm, chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân...

Nắm bắt tình hình, Thành ủy Hòa Bình đã kịp thời tổ chức Hội nghị TX, ĐT trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với 91 hộ dân xóm Tân Tiến. Sau khi nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đồng chí Quách Tùng Dương, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hòa Bình đã giao UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan phối hợp với UBND xã Dân Chủ rà soát, xác minh làm rõ nguồn gốc đất của các hộ dân xóm Tân Tiến có liên quan đến thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB. Tổng hợp báo cáo, đề xuất trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Đồng thời tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện nghiệm thu, thanh, quyết toán công trình theo đúng lộ trình, kế hoạch thực hiện dự án. Nhờ đó, công trình nâng cấp, cải tạo đường Lý Thường Kiệt đã được kịp thời thực hiện và đưa vào khai thác, góp phần thúc đẩy KT-XH trên địa bàn.

Công trình cầu Hòa Bình 3 và đường dẫn thuộc Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - TP Hòa Bình là một trong những công trình quan trọng nhằm tạo thêm động lực phát triển KT-XH của thành phố và của tỉnh, tuy nhiên, trong quá trình thi công cũng gặp vướng mắc về GPMB. Theo đó, Thành ủy Hòa Bình đã chủ trì hội nghị TX, ĐT trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố với một số hộ dân tổ 14, phường Thịnh Lang liên quan đến GPMB. Để thực hiện công trình, thành phố phải thu hồi 41.721,1 m2 đất các loại. Có 78 hộ, cơ quan, đơn vị trong phạm vi GPMB, trong đó xã Trung Minh 31 hộ và 3 cơ quan; phường Thịnh Lang 42 hộ, 2 cơ quan. Dự án có khoảng 40 hộ phải bố trí tái định cư (TĐC) và giao đất nơi ở mới. Tại thời điểm tổ chức TX, ĐT, còn 32/42 hộ dân thuộc phường Thịnh Lang chưa nhất trí nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB với lý do khiếu nại về nguồn gốc đất, đơn giá bồi thường về đất, tài sản trên đất và một số nguyên nhân khác.

Sau khi nghe ý kiến đề xuất, kiến nghị của người dân, Thành ủy đã giao UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo sâu sát, quyết liệt các phòng, ban, đơn vị liên quan phối hợp với UBND phường Thịnh Lang rà soát, xác minh làm rõ nguồn gốc đất làm cơ sở phân loại các loại đất để bồi thường, hỗ trợ GPMB cho một số hộ dân tổ 14, phường Thịnh Lang. Tiếp tục rà soát các chính sách hỗ trợ để áp dụng cho người dân ở mức tốt nhất. Đối với đối tượng được bố trí đất TĐC thuộc diện hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, chưa có chỗ ở nào khác mà thực sự khó khăn về chỗ ở thì thành phố xem xét chỉ đạo áp dụng chính sách cho chậm nộp tiền sử dụng đất theo quy định. Từ sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đến nay, công trình cầu Hòa Bình 3 đã đạt khoảng 80% khối lượng và hợp long mối cuối cùng, nối liền hai nhịp chính của cầu.

Có thể khẳng định, thực hiện Quyết định số 232, ngày 9/6/2016 của BTV Tỉnh ủy đã tạo ra sợi dây liên kết, sự đồng thuận giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân TP Hòa Bình trong việc tìm ra giải pháp từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với những vấn đề được xã hội quan tâm. 3 năm qua, thành phố đã tổ chức 13 cuộc TX, ĐT với nhân dân, trong đó có 6 cuộc đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Ngoài ra, Đảng ủy, UBND các xã, phường cũng tổ chức được nhiều hội nghị TX, ĐT trực tiếp với nhân dân. Các hội nghị thực hiện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó tập trung lắng nghe nhân dân phản ánh và phát triển KT-XH, công tác xây dựng Đảng, chính quyền; những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Để đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, Thành ủy chỉ đạo Ban Dân vận phối hợp với Văn phòng Thành ủy, HĐND - UBND thành phố phát phiếu thăm dò nắm tình hình nhân dân, tổng hợp ý kiến để lựa chọn chủ đề, thống nhất nội dung đúng, trúng vấn đề để đối thoại trực tiếp. Tiêu biểu như cuộc TX, ĐT với nhân dân xóm Ngọc, xã Trung Minh - nơi triển khai thực hiện 3 dự án đền bù, GPMB, trong đó có khu TĐC di dân vùng sạt lở đất; TX, ĐT với nhân dân xóm Yên Hòa, xã Yên Mông - nơi dự kiến quy hoạch xây dựng khu xử lý rác thải. Gần đây nhất, ngày 15/3/2019, thành phố đã tổ chức TX, ĐT với các hộ thuộc diện GPMB công trình cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435, thuộc phường Thái Bình... Các hội nghị đều được thực hiện trong không khí dân chủ, cởi mở, vì lợi ích chung. Ý kiến phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền lắng nghe, tiếp thu, giải trình những nội dung thuộc thẩm quyền hoặc giao các cơ quan, ban, ngành có liên quan nghiên cứu trả lời nhân dân theo quy định. Những nội dung cần xác minh làm rõ hoặc không thuộc thẩm quyền đều được tiếp thu để kiến nghị lên cấp trên giải quyết.

Theo đánh giá của BTV Thành ủy, những năm qua, thông qua các cuộc TX, ĐT là dịp để các cấp, các ngành của thành phố nắm bắt được tình hình nhân dân và dư luận xã hội khách quan nhất, dự báo những vấn đề nhân dân đặc biệt quan tâm cũng như thông báo, chia sẻ thông tin đến người dân. Bên cạnh đó cũng là cơ hội để năng cao năng lực quản lý, điều hành, ý thức, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, của cán bộ, công chức. Từ đó hạn chế tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà nhân dân.

Bình Giang


Các tin khác


Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Chiều 17/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) các dự án trọng điểm của tỉnh chủ trì hội nghị chuyên đề BCĐ về tình hình triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+00 - Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình). Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ các dự án trọng điểm tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục