(HBĐT) - Để công tác tự phê bình và phê bình (TPB&PB) thực sự trở thành vũ khí sắc bén, góp phần đắc lực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay, nhiều tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng tích cực triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng TPB&PB theo tư tưởng Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (NQ T.Ư 4) - khóa XII.



Cán bộ, đảng viên Đảng bộ cơ quan Ban Tổ chức Tỉnh ủy trao đổi với lãnh đạo Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh về công tác tự phê bình và phê bình.

Quyết tâm của chi bộ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh

 "Tại Chi bộ Hội LHPN tỉnh, TPB&PB được xác định là việc làm thường xuyên, hàng ngày, không thể thiếu được” - đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Bí thư chi bộ, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với nội dung cốt lõi trong NQ T.Ư 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chi bộ đã có nhiều giải pháp để ngay trong từng hoạt động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) có thể thường xuyên thực hiện TPB&PB một cách có trách nhiệm, thực chất, hiệu quả, tránh hình thức, hời hợt, chung chung.

Cụ thể, trong công tác triển khai Chỉ thị số 05 và NQ T.Ư 4, chi bộ đã phối hợp với các chi bộ trong Khối đoàn thể cùng tổ chức nghiêm túc, chất lượng; chú trọng viết thu hoạch, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch và cam kết cá nhân. Đây là căn cứ xác đáng để chi bộ thường xuyên kiểm điểm, đánh giá kết quả TPB&PB của từng cá nhân, đảm bảo đúng người, đúng việc.

Quyết tâm thực hiện TPB&PB của chi bộ còn được thể hiện qua các buổi sinh hoạt chuyên đề với nhiều loại hình phong phú như tọa đàm, thảo luận, hội thi, sân khấu hóa, kể chuyện, trình chiếu phim tài liệu… Quá trình chuẩn bị nội dung được phân công, các tổ Đảng, CB, ĐV đã bàn bạc, tự kiểm điểm, đánh giá, liên hệ thực tiễn để cùng thống nhất ý kiến, hoàn thiện chương trình. Qua đó, mỗi người không những được rèn luyện nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc tập thể, mà còn được đồng chí, đồng nghiệp thẳng thắn góp ý với tinh thần xây dựng nên dần trưởng thành hơn, vững vàng về tư tưởng chính trị. Với cách thực hành TPB&PB linh hoạt đó, mỗi buổi sinh hoạt chuyên đề đã thực sự trở thành một "lò luyện kim” để chi bộ quyết tâm mài cho thật sắc một "vũ khí” giúp nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ghi nhận tích cực về chất lượng tự phê bình và phê bình

Cũng như chi bộ Hội LHPN nữ tỉnh, nhiều TCCS Đảng thuộc Đảng bộ tỉnh đã và đang quyết tâm thực hiện công tác TPB&PB, coi đây vừa là nhiệm vụ cấp bách vừa là vũ khí sắc bén giúp tăng cường xây dựng Đảng trong tình hình mới.

Điển hình như 74 TCCS Đảng thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh với trên 4.100 đảng viên. Đây hầu hết đều là cơ quan tham mưu trực tiếp và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của T.Ư, của tỉnh về phát triển KT-XH, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể CT-XH. Nhằm đánh giá thực trạng công tác TPB&PB trong Đảng bộ, Đảng ủy Khối CCQ tỉnh đã thực hiện Đề tài khoa học cấp tỉnh "Đánh giá thực trạng, nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng TPB&PB theo tư tưởng Hồ Chí Minh và NQ T.Ư 4 (khóa XII) tại các TCCS Đảng thuộc Đảng bộ Khối CCQ tỉnh Hòa Bình”. Theo đó, thành lập 3 tổ công tác, xây dựng 6 mẫu phiếu thực hiện điều tra, khảo sát đối với 300 tổ chức Đảng, gồm 200 tổ chức Đảng ở các cơ quan hành chính Nhà nước, 70 tổ chức Đảng ở các đơn vị sự nghiệp công lập, 30 tổ chức Đảng ở các doanh nghiệp. Đối với cá nhân, thực hiện điều tra đối với 850 cá nhân, trong đó, cấy ủy viên các cấp 350 phiếu, đảng viên 400 phiếu, quần chúng 100 phiếu.

Kết quả khảo sát cho thấy: Tại các TCCS Đảng thuộc Đảng bộ Khối, việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt NQ T.Ư 4 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về TPB&PB đa số được tiến hành nghiêm túc, đầy đủ. 88,87% số phiếu khảo sát cho rằng, nhận thức của cấp ủy, CB, ĐV có chuyển biến rõ nét sau khi được nghiên cứu, quán triệt NQ T.Ư 4 và các văn bản liên quan. Cùng với đó, việc cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về công tác TPB&PB đến các tổ chức Đảng trực thuộc và đảng viên đã được các cấp ủy quan tâm tổ chức thực hiện nghiêm túc. Qua TPB&PB, khuyết điểm của các cấp ủy, tổ chức Đảng cơ bản được chỉ rõ; tinh thần, thái độ TPB&PB của đội ngũ cấp ủy cũng như đảng viên ngày càng được nâng lên. Đa số CB, ĐV nắm rõ bản chất, vai trò và thực hiện đúng, đủ trình tự các bước của công tác TPB&PB. Điều đó góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của TCCS Đảng tại các cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, thông qua cuộc khảo sát và quá trình thực hiện đề tài khoa học trên, Đảng ủy Khối CCQ tỉnh đã ghi nhận một kết quả quan trọng. Đó là chất lượng tham gia ý kiến của các tập thể, cá nhân đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở khá thẳng thắn, sâu sắc. Trao đổi về kết quả này, đồng chí Bí thư Đảng ủy Đoàn Văn Thu khẳng định: Thực hiện TPB&PB, các tập thể, cá nhân không chỉ tham gia góp ý cho đội ngũ cán bộ chủ chốt với số lượng ý kiến ngày càng tăng, mà điều quan trọng hơn là chất lượng ý kiến. Tính công khai, dân chủ, tinh thần cầu thị, nói thẳng, nói đúng những ưu điểm, hạn chế của cán bộ chủ chốt ngày càng được đề cao. Vì thế, chất lượng TPB&PB được đảm bảo, góp phần đánh giá một cách khách quan, toàn diện đối với cán bộ. Sau kiểm điểm TPB&PB, đội ngũ cán bộ chủ chốt đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp, nhất là về những hạn chế, khuyết điểm để có hướng khắc phục, sửa chữa. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, 80,52% tổ chức, cá nhân được hỏi đã đánh giá việc tiếp thu ý kiến phê bình của cán bộ chủ chốt là nghiêm túc, mang lại hiệu quả tốt sau kiểm điểm. Đây là những tín hiệu tích cực cho thấy, công tác TPB&PB không chỉ được đẩy mạnh mà còn đi vào thực chất, có ý nghĩa thiết thực đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại các TCCS Đảng thuộc Đảng bộ Khối CCQ tỉnh.

Tiếp tục tăng cường tự phê bình và phê bình trong tình hình mới

Trên phạm vi toàn tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020, các cấp ủy, TCCS Đảng thuộc Đảng bộ tỉnh đã hòa chung quyết tâm chính trị của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Những thách thức mới đòi hỏi công tác này cần phải được tăng cường với trọng tâm là "ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Để phù hợp với tình hình mới, BCH T.Ư Đảng khóa XII đã thống nhất ban hành NQ chuyên đề về xây dựng Đảng và cũng là nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội XII: NQ T.Ư 4 (khóa XII) vừa cụ thể hóa thực hiện 10 nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng Đảng mà NQ Đại hội XII đề ra, vừa tiếp tục thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XI) trong điều kiện mới. Điều đó chứng tỏ quyết tâm chính trị cao, sự nỗ lực lớn và tư tưởng nhất quán của Đảng về tầm quan trọng đặc biệt của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Bám sát định hướng chỉ đạo của BCH T.Ư Đảng khóa XII, BTV Tỉnh ủy đã quán triệt các cấp ủy Đảng trong toàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Đồng chí Hoàng Minh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy khẳng định: Qua 5 năm thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI có thể thấy, nhiều TCCS Đảng đã nhận diện đúng về công tác TPB&PB theo tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với NQ T.Ư 4 (khóa XII). Từ đó, tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng TPB&PB tại các cấp ủy Đảng. TPB&PB cũng chính là giải pháp trọng tâm trong nỗ lực thực hiện Nghị quyết số 26 của BCH T.Ư Đảng khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Bằng cách tăng cường TPB&PB, các TCCS Đảng đã quyết tâm "mài sắc” một vũ khí quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, quyết tâm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh bắt đầu từ mỗi CB, ĐV, nhất là cán bộ chủ chốt tại các cấp ủy Đảng.

 

Nhìn lại hơn 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh có thể thấy rõ, nội dung TPB&PB luôn được nhấn mạnh trong các NQ của Đảng. Tính từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI - đại hội ghi dấu ấn đổi mới toàn diện, đến nay, T.Ư Đảng đã có 5 NQ chuyên đề về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhìn chung, các NQ đều nhấn mạnh công tác TPB&PB trong Đảng, coi đây là vũ khí sắc bén để xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Trong Đảng, cùng với việc thực hành dân chủ thì TPB&PB là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết của Đảng, góp phần xây dựng Đảng thành một khối thống nhất, vững mạnh về tư tưởng, chính trị và tổ chức; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ cách mạng vẻ vang.

 

Thu Trang


Các tin khác


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 26/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đề cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đóng góp giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH (*)

Chiều 26/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đã phát biểu khai mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với Thanh niên Việt Nam

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố năm 2024

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Thủ tướng thị sát tuyến đê biển bảo vệ hơn 600.000 hộ dân

Chiều tối 23/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như: Tuyến đê kè biển Gò Công, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục