(HBĐT) - Chỉ trong vòng 5 ngày (từ 25 – sáng 30/7), nước ta đã phát sinh thêm 33 ca nhiễm Covid-19, chấm dứt gần 100 ngày không có ca bệnh mới ngoài cộng đồng. Đáng lưu ý, các ca bệnh trong cộng đồng mới phát hiện chủ yếu thuộc các địa phương: Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... và liên quan đến khách du lịch, có lịch trình di chuyển dày đặc qua nhiều tỉnh, thành phố. Vì vậy, số đối tượng dự kiến xác định là F1, F2... là vô cùng lớn và trải rộng khắp cả nước. Trước những diễn biến phức tạp về dịch Covid-19 hiện nay, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh về công tác phòng, chống dịch của tỉnh ta.


Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình).

P.V: Xin đồng chí cho biết diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh tính đến hết ngày 29/7?

Đồng chí Nguyễn Văn Chương: Tính đến 15h ngày 29/7/2020, tỉnh Hòa Bình ghi nhận 4 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2; đây đều là những công dân trở về từ Liên bang Nga, đang được cách ly tập trung tại Trung đoàn 814. Cả 4 ca bệnh này đều đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tình hình sức khỏe ổn định, đã xét nghiệm lần thứ 2 âm tính với virut Covid-19. Trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Thực hiện công tác phòng, chống dịch, toàn tỉnh hiện đang cách ly 20 trường hợp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh gồm 4 trường hợp dương tính và 16 trường hợp tiếp xúc gần, nghi ngờ. Cách ly tại cơ sở cách ly tập trung 68 trường hợp, trong đó có 66 trường hợp về từ Liên bang Nga và 2 trường hợp về từ Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.

Tính đến 15h ngày 29/7, đã có tổng số 24.274 trường hợp khai báo trên ứng dụng NCOVI và hệ thống giám sát dịch bệnh Covid-19. Trong đó có 1.298 trường hợp cần xác minh, ngành y tế toàn tỉnh đã xác minh được 1.220 trường hợp, còn 78 trường hợp đang thực hiện xác minh và tổng hợp trên hệ thống quản lý thông tin Covid-19.

P.V: Những ngày gần đây liên tiếp xuất hiện các ca bệnh mới ngoài cộng đồng và chưa xác định được nguồn lây, tỉnh ta đã có những giải pháp như thế nào để ứng phó với diễn biến phức tạp mới này?

Đồng chí Nguyễn Văn Chương: Để đảm bảo triển khai kịp thời công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo quy định, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo đề cao trách nhiệm, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Y tế, của Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND về phòng, chống dịch.

Đồng thời yêu cầu phải khẩn trương thực hiện rà soát, điều chỉnh lại phương án, kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 của cơ quan, đơn vị và của địa phương mình, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới. Tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình diễn biến dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch và khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, chủ động và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế tụ tập đông người khi không cần thiết, rửa tay bằng xà phòng… Tăng cường công tác quản lý không để thiếu hàng, sốt giá và các hoạt động gây mất trật tự, trị an trên địa bàn.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tăng cường đảm bảo năng lực cho hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh, cả về đội ngũ cán bộ chuyên môn và phương tiện, công cụ, sinh phẩm, vật tư phục vụ xét nghiệm trên diện rộng. Chú trọng xét nghiệm các trường hợp đã có biểu hiện ho, sốt, đã đến các địa điểm đã bị cách ly, phong tỏa, khu vực có các ca nhiễm bệnh theo thông báo của Bộ Y tế. Khẩn trương rà soát, dự báo nhu cầu xét nghiệm; phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất mua sắm sinh phẩm, vật tư đáp ứng nhu cầu xét nghiệm. Theo dõi sát diễn biến dịch bệnh và tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh để chủ động tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh kịp thời rà soát, điều chỉnh lại phương án, kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng mức mức nguy cơ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 và 19/CT-TTg ngày 24/4/2020.

Sở TT&TT cần chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tấn, báo chí tập trung tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Đối với các trường hợp đến và trở về từ vùng, địa phương có dịch, nhất là các địa điểm theo thông báo của Bộ Y tế phải tự giác cách ly y tế tại nhà. Trường hợp có biểu hiện ho, sốt phải liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn, điều trị theo quy định.

Đặc biệt, Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố phối và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đảm bảo tuyệt đối an toàn.

P.V: Thưa đồng chí, hiện đang là mùa du lịch, các điểm xuất hiện nhiều ca bệnh ngoài cộng đồng đều là các điểm tham qua thu hút đông đảo du khách, nên nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn. Trước thực tế đó, tỉnh ta đã có những giải pháp cấp bách gì?

Đồng chí Nguyễn Văn Chương: UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ việc quản lý, rà soát, cách ly người về từ nước ngoài và các vùng có dịch của nước ta.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương khuyến cáo người đã đến TP Đà Nẵng và trở về địa phương trong khoảng thời gian từ ngày 8/7 đến nay thực hiện khai báo y tế điện tử, tự theo dõi sức khỏe. Đối với người đã đến các khu vực có nguy cơ cao bị cách ly, phong tỏa, hoặc có biểu hiện ho, sốt thì yêu cầu thực hiện ngay việc xét nghiệm. Kiểm tra các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng để kịp thời áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Tính đến chiều ngày 29/7 đã xác định và thực hiện cách ly tại nhà 876 trường hợp trở về từ Đà Nẵng.

Ngoài ra, các ngành, địa phương phải lưu ý đề phòng, ngăn chặn các âm mưu, hành động lợi dụng tình hình dịch bệnh tiến hành phá hoại, gây mất ANTT. Tiếp tục duy trì một số hoạt động trực tuyến (như khám bệnh từ xa, giáo dục từ xa, thực hiện thủ tục hành chính…). Bộ CHQS tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở: Y tế, VH-TT&DL tiếp tục chuẩn bị, bảo đảm sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung, kể cả bệnh viện dã chiến, cơ sở lưu trú, khách sạn để sử dụng kịp thời khi cần thiết. Sở Y tế phải tập trung mọi lực lượng phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời chú ý phòng, chống dịch bệnh bạch hầu, sốt xuất huyết, không để bùng phát, lan rộng trên địa bàn tỉnh.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Dương Liễu (TH)


Các tin khác


Tăng cường hợp tác địa phương Việt Nam - Hoa Kỳ về xuất khẩu, phát triển xanh và bền vững

Sáng 24/4 (giờ địa phương), đoàn công tác tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston. Tiếp đón đoàn công tác có đồng chí Hoàng Thùy Dương, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và cán bộ, nhân viên của Tổng Lãnh sự quán.

Tổng kết 5 năm thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Sơ kết 1 năm phân công lãnh đạo theo dõi xã, phường, thị trấn

Ngày 24/4, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, (CB,ĐV) trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh (Quy định số 34) và sơ kết 1 năm thực hiện Quy định số 26-QĐ/TU, ngày 14/12/2022 của BTV Tỉnh ủy về cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn (Quy định số 26). 

Hòa Bình cần phát triển các ngành động lực để thúc đẩy tăng trưởng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 23/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.

Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc

Sáng 22/4 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu các buổi làm việc tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Cùng tham gia chương trình này còn có các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục