Kho bạc Nhà nước tỉnh chú trọng cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tới giao dịch.
Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành đầy đủ, kịp thời các quyết định, kế hoạch về CCHC của tỉnh, trên cơ sở đó, các cấp, ngành chủ động triển khai nhiệm vụ đề ra. UBND tỉnh rà soát, ban hành Bộ chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, xã. Chú trọng tổ chức điều tra xác định chỉ số CCHC và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.
Trong năm, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định phê duyệt quy trình nội bộ thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, cắt giảm 30% thời gian giải quyết so với quy định hiện hành. Các cơ quan, đơn vị quan tâm đến chất lượng, tiến độ giải quyết TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC trên môi trường điện tử nâng cao. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3 và 4, TTHC tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia được tăng cường.
Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh luôn được đánh giá là đơn vị tiên phong trong thực hiện CCHC. Năm 2021, các đơn vị thuộc KBNN tỉnh đã tích cực triển khai DVC trực tuyến, đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích của sử dụng DVC trực tuyến đến các đơn vị sử dụng ngân sách. Đến ngày 31/12, toàn tỉnh có 1.320/1.320 đơn vị tham gia; số lượng hồ sơ, chứng từ gửi qua DVC trực tuyến/trên tổng số chứng từ giao dịch phát sinh trên hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc đạt 96,7%. Đánh giá kết quả công tác năm 2021, đồng chí Lương Huy Sơn, Phó Giám đốc KBNN tỉnh cho biết: "Đơn vị đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ về công tác CCHC và kiểm soát TTHC theo kế hoạch. Theo đó, đã thực hiện cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ mới hoặc sửa đổi, bổ sung theo hướng đơn giản hóa các thủ tục thu, chi ngân sách thuộc lĩnh vực KBNN, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị giao dịch; tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình một cửa, một giao dịch viên; cung cấp 100% thủ tục thực hiện DVC trực tuyến mức độ 4 và hoàn thành tích hợp lên Cổng DVC quốc gia". Được biết, KBNN tỉnh đã xây dựng quy chế đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của KBNN, triển khai khảo sát, đánh giá cho toàn hệ thống với kết quả mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN đạt 99,4%.
Cũng như KBNN tỉnh, năm qua, các sở, ngành, địa phương đã nỗ lực thực hiện CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC. Tiến độ, kết quả giải quyết TTHC của các cấp chính quyền được công khai đầy đủ, kịp thời trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng DVC của tỉnh kết nối với Cổng DVC quốc gia để theo dõi, đánh giá theo quy định. Nhiều đơn vị cấp huyện đã thành lập Đội thanh niên tình nguyện và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC qua DVC trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích, đã có nhiều hồ sơ phát sinh giao dịch qua các dịch vụ này. Một số huyện đầu tư hệ thống camera giám sát tại bộ phận một cửa cấp xã, kết nối với bộ phận một cửa của huyện để theo dõi, giám sát việc thực thi công vụ, nhiệm vụ của cán bộ, công chức.
Theo báo cáo đánh giá của Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2021, có 71 quyết định công bố danh mục TTHC được ban hành; 1.071 TTHC được công bố (công bố mới 453 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 312 thủ tục; hủy bỏ, bãi bỏ 306 thủ tục). Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 66 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền, đạt 100%; xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC tại phần mềm của Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh đạt 100%. Hồ sơ, tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã đã được công khai trên Cổng DVC của tỉnh đạt 100%.
Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương là 1.890 thủ tục (1.868 TTHC do T.Ư quy định, 22 thủ tục do địa phương quy định). Tổng số TTHC cần rà soát, đơn giản hóa theo kế hoạch của tỉnh là 104 thủ tục. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 12 quyết định thông qua phương án đơn giản hóa 68 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, 32 TTHC đề nghị giữ nguyên, 4 TTHC thời điểm rà soát đã bị bãi bỏ. Chi phí tiết kiệm nếu được cơ quan có thẩm quyền thông qua là 654,7 triệu đồng.
Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo là 462.046 hồ sơ, đã giải quyết 459.284 hồ sơ (giải quyết trước hạn 215.709, đúng hạn 241.250, quá hạn 2.325 hồ sơ). Tính đến hết ngày 31/12/2021, tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đạt 98,14%, UBND huyện đạt 98,9%, UBND cấp xã đạt 99,74%.
Bên cạnh đó, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện phát huy hiệu quả tích cực; giúp các tổ chức, cá nhân có môi trường thân thiện, thuận lợi nhất, tiết kiệm chi phí tối đa nhất khi thực hiện giải quyết TTHC tại các cơ quan Nhà nước.
Tuy nhiên, Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá: Công tác tuyên truyền về cải cách TTHC, kiểm soát TTHC ở một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, nội dung, hình thức tuyên truyền chưa phong phú. Tỷ lệ hồ sơ phát sinh và được giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích còn thấp… Do vậy, trong năm 2022, các sở, ngành, địa phương cần đẩy mạnh truyền thông về kiểm soát TTHC. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao chất lượng đạo đức công vụ; thường xuyên kiểm tra, giám sát về tinh thần, thái độ, tác phong, lề lối làm việc, tiến độ, hiệu quả thực thi công vụ, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý…
Thu Hiền