Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, chiều 25/5, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Bộ trưởng
Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trình bày Tờ trình dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh
(sửa đổi).
Trình bày Tờ trình dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Bộ
trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, sau hơn 11 năm triển khai thi hành
Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 đã nảy sinh một số vướng mắc, bất cập, những
vấn đề nảy sinh trong thực tiễn chưa có cơ chế pháp lý để giải quyết, cụ thể
như về quản lý người hành nghề.
Theo đó, Luật quy định cấp chứng chỉ hành nghề theo đối tượng và
văn bằng chuyên môn. Quy định này gây khó khăn cho các cơ sở trong quá trình tổ
chức thực hiện khám bệnh, chữa bệnh và thanh quyết toán bảo hiểm y tế vì trên
thực tế không có sự thống nhất giữa cách ghi ngành đào tạo trong văn bằng
chuyên môn. Một số văn bằng chuyên môn ghi ngành đào tạo không có trong đối
tượng được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của Luật, nhưng vẫn đang làm
việc trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và là đối tượng được cấp chứng chỉ hành
nghề.
Đối với vấn đề về quản lý cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, theo Bộ trưởng Nguyễn
Thanh Long, Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 quy định các hình thức tổ chức
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhưng chưa bao phủ hết các loại hình tổ chức đã tồn
tại trong thực tế hoặc mới phát sinh. Luật cũng chưa có giải pháp nhằm quản lý
hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của các cơ sở, dẫn đến tình trạng thiếu sự liên
thông trong theo dõi sức khỏe, tình trạng bệnh tật của người bệnh giữa các cơ
sở khám bệnh, chữa bệnh.
Để thể chế hóa quan điểm của Đảng, khắc phục những tồn tại, hạn chế của Luật
Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 và giải quyết các vấn đề về thực tiễn phát sinh
chưa có cơ sở pháp lý thì việc xây dựng dự án Luật sửa đổi là rất cần thiết -
ông Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, bố cục của dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa
đổi) gồm 12 chương và 106 điều, thêm 3 chương (chương VI, X, XI) so với Luật
Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009. Để khắc phục những hạn chế, bất cập đã nêu trong
phần sự cần thiết, trên cơ sở các chính sách đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội
thông qua, Bộ Y tế đã xây dựng nội dung dự án Luật theo hướng "lấy người
bệnh làm trung tâm".
Báo cáo thẩm tra dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Chủ
nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Ủy ban nhất trí về
sự cần thiết của việc ban hành Luật và thấy rằng, dự án Luật đã thể chế hóa
được quan điểm, đường lối của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, đảm bảo
chính sách dân tộc và đã được lồng ghép vấn đề bình đẳng giới; hồ sơ dự án Luật
cơ bản đáp ứng yêu cầu theo quy định. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ tiếp tục
tổng kết, bổ sung đánh giá tác động đối với các nội dung sửa đổi, bãi bỏ so với
Luật hiện hành; rà soát, đánh giá đầy đủ về thủ tục hành chính đối với từng đối
tượng chịu sự tác động; thể chế hóa đầy đủ, sâu sắc, cụ thể hơn nữa các quan
điểm, chủ trương, đường lối của Đảng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân
tại dự án Luật.
Ủy ban Xã hội về cơ bản nhất trí với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật, quy
định về các chính sách, tuy nhiên, đề nghị Cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên
cứu để thể chế hóa Nghị quyết số 20-NQ/TW (về tăng cường công tác bảo vệ, chăm
sóc nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới), đặc biệt là các nội dung
về giá dịch vụ y tế, về xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả,
về đào tạo và đãi ngộ cán bộ y tế và cần bảo đảm các chính sách nêu tại Điều
này được thể hiện cụ thể tại các điều khoản trong Luật để có tính khả thi.
Về quy định liên quan chức danh nghề nghiệp phải có giấy phép hành nghề, Ủy ban
Xã hội đề nghị Cơ quan soạn thảo quy định rõ vai trò, chức năng, phạm vi hành
nghề của 9 chức danh phải có Giấy phép hành nghề; tiếp tục rà soát để không bỏ
sót các chức danh tham gia trực tiếp hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cần được
cấp Giấy phép hành nghề. Ủy ban đề nghị Cơ quan soạn thảo tổng kết việc thực
hiện quy định liên quan đến y sỹ, đánh giá rõ vị trí, vai trò, hoạt động và sự
phù hợp của chức danh này trong hệ thống y tế để có quy định phù hợp.
Về giá
dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quy định tại Điều 91, theo bà Nguyễn Thúy Anh,
dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh là dịch vụ đặc biệt, liên quan đến lĩnh vực an
sinh xã hội, do vậy, thẩm quyền quyết định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vẫn
cần thực hiện theo nguyên tắc Nhà nước thống nhất quản lý về giá. Nhiều ý kiến
trong Ủy ban thống nhất với quy định cho phép cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư
nhân được quyền quyết định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của
Luật Giá nhưng cần bổ sung quy định nguyên tắc xây dựng giá dịch vụ y tế khối
tư nhân. Tuy nhiên, một số ý kiến khác trong Ủy ban thấy rằng, cần quy định
khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân
để đảm bảo quyền của người bệnh.
Bên cạnh đó, Ủy ban đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định giá dịch vụ
khám bệnh, chữa bệnh theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí cấu thành, đảm bảo
tính phù hợp, toàn diện và khả thi theo tinh thần của Nghị quyết 20-NQ/TW và
Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 10 - bà Nguyễn Thuý
Anh nhấn mạnh.