(HBĐT) - Sáng 26/5, đoàn công tác của Ban chỉ đạo xây dựng Đảng và đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) trên địa bàn tỉnh (BCĐ 38 tỉnh) do đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ làm trưởng đoàn đã làm việc với BTV Huyện ủy Đà Bắc về nội dung khảo sát công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong DNNKVNN trên địa bàn huyện.


Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi khảo sát.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đà Bắc có 143 doanh nghiệp (DN) và HTX, trong đó, DN có quy mô siêu nhỏ và nhỏ là 141 đơn vị, DN có quy mô vừa 2 đơn vị; vốn điều lệ đạt gần 543 tỷ đồng; giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho trên 1.600 lao động địa phương. Nhìn chung trong thời gian qua, các DN có vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH của huyện, góp phần không nhỏ trong cân đối thu ngân sách Nhà nước ở địa phương.

Thực hiện Chỉ thị số 38/2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong DNNKVNN trên địa bàn tỉnh, BTV Huyện ủy Đà Bắc đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai, tổ chức thực hiện;tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở, tổ chức Đảng và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động DN và người lao động tham gia xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể trong DN. Tuy nhiên, từ khi thực hiện Chỉ thị số 38 tới nay, chưa xây dựng và phát triển được tổ chức Đảng trong DN. Về phát triển đảng viên, từ năm 2015 đến nay kết nạp được 3 đảng viên, cử 7 đồng chí đi học lớp cảm tình Đảng. Về tổ chức công đoàn, thành lập được 3 tổ chức công đoàn với 107 đoàn viên; không có tổ chức đoàn và cựu chiến binh.

Thảo luận tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Huyện ủy và các thành viên đoàn giám sát đã báo cáo, làm rõ thêm thực trạng và hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong DNNKVNN trên địa bàn. Nguyên nhân chủ yếu do hầu hết các DNNKVNN trên địa bàn huyện là DN nhỏ và siêu nhỏ, số lượng công nhân, người lao động không nhiều, thời gian làm việc không ổn định nên khó thành lập tổ chức; công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của DN và người lao động chưa được thường xuyên, còn hình thức; sự phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể CT-XH với chính quyền và DN có lúc chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ, chưa tạo được sức mạnh tổng hợp.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả bước đầu cũng như khó khăn trong công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong DNNKVNN trên địa bàn huyện. Trên cơ sở phân tích những nguyên nhân, hạn chế, đồng chí đề nghị thời gian tới, BTV Huyện ủy Đà Bắc tiếp tụcđẩy mạnh công tác tuyên truyền,xây dựng kế hoạch, phân công phân nhiệm cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ;phối hợp UBND huyện gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt tình hình DN, hỗ trợ DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đi đôi với kết hợp tuyên truyền xây dựng tổ chức Đảng,đoàn thể.Tích cực tìm những nhân tố tiêu biểu để tạo nguồn và phát triển Đảng trong các DN, tuy nhiên phải đảm bảo chất lượng, đúng nguyên tắc.Tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các DN trong việc phát triển tổ chức Đảng, đảng viên,kịp thời biểu dương, khen thưởng cá nhân, DN thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể. Trước mắt, đối với 3 đảng viên hiện có, nhanh chóng thành lập chi bộ văn phòng Hiệp hội DN huyện. 


Đinh Thắng

Các tin khác


Tăng cường hợp tác địa phương Việt Nam - Hoa Kỳ về xuất khẩu, phát triển xanh và bền vững

Sáng 24/4 (giờ địa phương), đoàn công tác tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston. Tiếp đón đoàn công tác có đồng chí Hoàng Thùy Dương, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và cán bộ, nhân viên của Tổng Lãnh sự quán.

Tổng kết 5 năm thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Sơ kết 1 năm phân công lãnh đạo theo dõi xã, phường, thị trấn

Ngày 24/4, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, (CB,ĐV) trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh (Quy định số 34) và sơ kết 1 năm thực hiện Quy định số 26-QĐ/TU, ngày 14/12/2022 của BTV Tỉnh ủy về cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn (Quy định số 26). 

Hòa Bình cần phát triển các ngành động lực để thúc đẩy tăng trưởng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 23/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.

Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc

Sáng 22/4 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu các buổi làm việc tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Cùng tham gia chương trình này còn có các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục