Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 7, sáng 8/6, Quốc hội dành thời gian thảo luận ở tổ về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên và Luật Phòng, chống mua bán người.


Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình phát biểu thảo luận tại tổ.

Phát biểu thảo luận tại tổ, các ĐBQH đều tán thành cao sự cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên. Đây là nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội nên cần được bảo vệ và chăm sóc đặc biệt, nhất là trong hoạt động tư pháp hình sự. Đồng thời đánh giá, dự thảo luật đã thể chế hoá đầy đủ, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng liên quan đến trẻ em hiện nay.

Về hình phạt áp dụng đối với người chưa thành niên, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc tán thành với quy định 4 loại hình phạt; việc mở rộng đối tượng áp dụng hình phạt cảnh cáo đối với "người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội ít nghiêm trọng, nghiêm trọng do vô ý và có tình tiết giảm nhẹ, nhưng chưa đến mức miễn hình phạt” vì phù hợp với chính sách xử lý nhân văn đối với người chưa thành niên. Đại biểu cũng tán thành dự thảo Luật đã bổ sung điều kiện áp dụng hình phạt tiền với người chưa thành niên phạm tội nếu cha mẹ, người thân của người chưa thành niên có tài sản và tự nguyện thực hiện nhằm bảo đảm sự công bằng trong quy định về hình phạt tiền với người lớn hiện nay.

Về quy định người chưa thành niên được giam giữ tại trại giam riêng (Điều 156), đại biểu đề nghị cần cân nhắc và tính toán đến các điều kiện như đất đai, xây dựng trụ sở, bố trí cơ sở vật chất ở các trại tạm giam để khi các quy định này được thực hiện sẽ bảo đảm được các điều kiện phát sinh theo sau.

Về rút ngắn thời hạn tố tụng đối với vụ án có người chưa thành niên phạm tội, đại biểu tán thành với ý kiến thứ nhất trong Tờ trình về việc cần rút ngắn thời hạn điều tra, truy tố, xét xử vụ án có người chưa thành niên phạm tội không quá 1/2 thời hạn vụ án với người lớn phạm tội, trừ vụ án có tính chất phức tạp. Tuy nhiên, cần rút ngắn hơn nữa thời hạn điều tra, truy tố, xét xử để bảo đảm công ước quốc tế về quyền trẻ em "vì lợi ích tốt nhất của người chưa thành niên” và hạn chế những tác động tiêu cực từ các thủ tục tố tụng hình sự đối với người chưa thành niên do thời hạn điều tra, truy tố, xét xử và tạm giam quá dài như hiện nay.

Về tách vụ án hình sự, đại biểu cũng đồng tình với ý kiến thứ nhất trong tờ trình là phải tách vụ án có người chưa thành niên phạm tội để giải quyết riêng. Lý giải việc phải tách vụ án thì mới thực hiện được quy định của dự thảo luật về việc rút ngắn thời hạn giải quyết vụ án của người chưa thành niên bằng 1/2 thời hạn vụ án của người lớn, đại biểu Ngọc nhấn mạnh nếu không tách vụ án ra sẽ rất khó khăn. Chính vì vậy, để giải quyết theo yêu cầu và có tính nhân văn, trong vụ án có đối tượng vừa người lớn, vừa người chưa thành niên thì nên tách ra để trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử sẽ thuận lợi hơn.

Về bảo đảm nguồn lực để triển khai một số chính sách trong dự thảo Luật, để bảo đảm tính khả thi của chính sách khi luật được thông qua, đề nghị cơ quan soạn thảo đánh giá tác động, xác định nguồn lực tài chính để bảo đảm thi hành một số chính sách mới trong dự thảo luật như: chế độ đối với một số nhân lực tham gia thực thi hoạt động tư pháp người chưa thành niên; kinh phí thực hiện một số giải pháp ngăn chặn…


Bùi Hiển
Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh Hòa Bình


Các tin khác


Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Sáng 6/6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn

Sáng 6/6, Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng về nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Tăng cường kỷ luật, không để xảy ra tiêu cực trong hoạt động kiểm toán

Sáng 5/6, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực kiểm toán. Trả lời chất vấn, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn khẳng định, Kiểm toán Nhà nước đã và đang không ngừng ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng kiểm toán, đồng thời tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động kiểm toán, không để xảy ra bất cứ hành vi tiêu cực nào trong thực thi công vụ.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Chất vấn lĩnh vực kiểm toán, văn hóa thể thao và du lịch

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ngày 5/6, Quốc hội tiếp tục hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn với hai nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Kiểm toán; Văn hóa thể thao và du lịch.

Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Theo Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội (QH) khóa XV, ngày 4/6, QH tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn cho biết, theo Chương trình Kỳ họp thứ 7, bắt đầu từ sáng 4/6, QH tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn, thời gian trong 2,5 ngày.

Tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV về nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường, chiều 4/6 tại hội trường Quốc hội, từ 14 giờ – 14 giờ 20 phút, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và các thành viên Chính phủ tiếp tục trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ nhất.

Hoàn thiện giải pháp trong lãnh đạo, điều hành, tạo chuyển biến thực sự trong từng lĩnh vực quản lý

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 4/6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục