Ngay sau khi thu hoạch vụ chiêm xuân, nhân dân xã Phú Minh nhanh chóng bắt tay vào chuẩn bị  đất gieo cấy vụ mùa, hè- thu.

Ngay sau khi thu hoạch vụ chiêm xuân, nhân dân xã Phú Minh nhanh chóng bắt tay vào chuẩn bị đất gieo cấy vụ mùa, hè- thu.

(HBĐT) - Cuối tháng 6, thời tiết Phú Minh (Kỳ Sơn) nắng như đổ lửa nhưng đi khắp đường làng, ngõ xóm đâu đâu, chúng tôi cũng bắt gặp không khí hăng say lao động, khẩn trương thu hoạch lúa chiêm- xuân, chuẩn bị đất gieo cấy vụ mùa hè- thu cho kịp khung thời vụ.

 

Vụ chiêm- xuân năm nay được đánh giá là vụ sản xuất thành công ngoài mong đợi. Niềm vui được mùa lúa hiện lên trên khuôn mặt rám nắng của người nông dân nơi đây, phần nào xua đi những lo toan, nhọc nhằn thường ngày.

 

Vụ này, gia đình bà Nguyễn Thị Sáng (xóm Quốc) thắng lớn, năng suất lúa đạt 70 tạ/ha. Bà cho biết: sau tết, lúa chịu ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại kéo dài, có diện tích lúa của gia đình có nguy cơ mất trắng. Vậy mà hôm nay, nhìn những bông lúa trĩu vàng, ai cũng phấn khởi, không ngờ rằng lại đón một vụ lúa bội thu.

 

Ông Nguyễn Trọng Lê- Phó chủ tịch UBND xã Phú Minh cho biết: Vụ chiêm- xuân 2011, toàn xã gieo cấy 125 ha lúa. Có thể nói, vụ chiêm- xuân năm nay, người nông dân Phú Minh thắng lợi cả về năng suất, chất lượng lúa. Hiện, trên 95% xóm trong xã đã hoàn thành thu hoạch lúa chiêm - xuân với năng suất ước đạt 65 tạ/ha. Đặc biệt, 4.000 m2 lúa thí điểm cấy mô phỏng theo mô hình hàng lúa ven bờ (kỹ thuật hàng rộng, hàng hẹp) do trường Đại học Nông nghiệp I chuyển giao thông qua tổ chức Childfund cho năng suất ước đạt 90 tạ/ha.

 

Đạt được kết quả trên là do xã đã huy động được toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc cùng khắc phục khó khăn đầu vụ, khôi phục, phát triển sản xuất với người nông dân. Ông Nguyễn Trọng Lê cho biết thêm: 10 năm trở lại đây, trên địa bàn xã 60% sử dụng các giống lúa lai kháng nhiều loại sâu bệnh, cho năng suất, chất lượng cao như: Sim 6, Nhị ưu 838… do đó, không có hiện tượng sâu, bệnh bùng phát trên diện tích lúa của xã vụ vừa qua. Một lợi thế với xã là nhiều năm qua nhận được sự tài trợ của tổ chức Childfund. Từ đó, xã đã thành lập được Đội hướng dẫn viên nông dân gồm 4 thành viên được đi tập huấn tại trường Đại học Nông nghiệp I. Sau quá trình đào tạo, đội cùng cán bộ KN xã mở các lớp tập huấn hướng dẫn bà con áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, phòng trừ dịch hại…, nâng cao năng lực sản xuất cho nhân dân trong xã. Đây cũng là một yếu tố khá quan trọng đóng góp vào thành công của vụ chiêm - xuân vừa qua tại Phú Minh. Bên cạnh đó, để kịp khung thời vụ vụ mùa, xã chủ trương “xanh nhà hơn già đồng”, khuyến khích bà con thu hoạch ngay khi đảm bảo những điều kiện cần thiết.

 

Đi dọc theo những cánh đồng thời điểm này chúng tôi đều bắt gặp không khí hối hả của người dân cắt rạ, chuẩn bị đất bước vào một vụ sản xuất mới. Những diện tích đã thu hoạch xong, bà con nông dân đã khẩn trương đưa nước vào ruộng để làm đất gieo cấy lúa mùa sớm. Vụ mùa này, toàn xã phấn đấu gieo cấy trên 110 ha lúa, trong đó, cấy nhiều tập trung ở một số xóm như: Mom (49 ha), Quốc (28ha), Chằm (23 ha).

 

Hướng tới vụ mùa với nhiều động thái tích cực, ông Nguyễn Trọng Lê khẳng định: Từ tính cần cù, chịu khó của bà con nông dân và sự chỉ đạo sát sao của chính quyền cơ sở với động lực là thành công vụ chiêm- xuân, cả hệ thống chính trị, người dân Phú Minh đang dồn sức cho sản xuất vụ tới và tiếp tục mong chờ một mùa vụ bội thu. 

 

                                                                                  Hải Yến

 

Các tin khác


Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục