Sau 3 năm thực hiện với nhiều khó khăn, trắc trở, bộ phim “Vó ngựa trời Nam” dài 37 tập (biên kịch: Phạm Thùy Nhân, đạo diễn: NSƯT Lê Cung Bắc, Hãng phim TFS sản xuất) sẽ chính thức phát sóng từ ngày 27-3 vào lúc 20 giờ 30 các tối thứ năm, sáu, bảy và chủ nhật hàng tuần trên HTV7.

 

Diễn viên Huỳnh Đông (phải) trong vai Huỳnh Văn Nghệ.

Là bộ phim lịch sử, dựa theo cuộc đời của nhà quân sự, nhà thơ Huỳnh Văn Nghệ, Vó ngựa trời Nam đưa người xem trở về những thập niên đầu thế kỷ 20. Cuộc đời của nhà thơ, nhà quân sự Huỳnh Văn Nghệ được bắt đầu từ những năm tháng tuổi thơ đầy vất vả. Vốn xuất thân trong gia cảnh nghèo khó nhưng Huỳnh Văn Nghệ lại học rất giỏi, là học sinh duy nhất của Trường Mỹ Lộc (Bình Dương) được nhận học bổng vào Trường Pétrus Ký Sài Gòn. Trong thời gian học tại Pétrus Ký, Tám Nghệ (Huỳnh Văn Nghệ) sớm làm quen với Chủ nghĩa Cộng sản. Ra trường, ông tiếp tục tham gia các hoạt động cách mạng. Thời gian ở Bangkok (Thái Lan), Huỳnh Văn Nghệ đã cùng với nhóm Việt kiều yêu nước tổ chức tờ báo Hồn Cố Hương. Ông là cây viết chủ lực với bút danh Thanh Kiếm Thần, kêu gọi mọi người ủng hộ Việt Minh đứng lên chống lại quân xâm lược Pháp - Nhật. Tại Sài Gòn, Huỳnh Văn Nghệ gia nhập Ủy ban Kháng chiến Nam bộ do Trần Văn Giàu lãnh đạo…

Với đầu óc già dặn của một nhà chính trị, tài thao lược của một nhà quân sự và tâm hồn lãng mạn của một thi sĩ, Huỳnh Văn Nghệ đã thu phục được một số tổ chức riêng lẻ, tự phát tập hợp thành một lực lượng thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản; biến Tân Uyên (Bình Dương) nói riêng, miền Đông nói chung thành căn cứ cách mạng vững chắc, để từ đó quân dân miền Đông có những trận đánh xuất quỷ nhập thần, khiến thực dân Pháp và bọn tay sai phải kiêng nể, khiếp sợ. Biệt danh Huỳnh Văn Nghệ - “Hùm xám miền Đông” cũng bắt đầu nổi lên từ đó…

Trong Vó ngựa trời Nam, Huỳnh Văn Nghệ là nhân vật dẫn dắt toàn bộ câu chuyện như một nhân chứng lịch sử. Nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân cho biết, ông muốn xây dựng nhân vật Huỳnh Văn Nghệ trước hết là một con người, một nhà thơ nhiều cảm xúc chứ không chỉ là một nhà quân sự khô khan. Hai người phụ nữ gắn bó với cuộc đời Huỳnh Văn Nghệ được đưa vào phim là hai hình ảnh rất cảm động về đức hy sinh, tình yêu lớn lao mà họ đã dành cho Huỳnh Văn Nghệ. “Nếu nhân vật cô Lan và cô Thành trong phim là hai người phụ nữ có thật ngoài đời thì nhân vật cô Nhạn - người phụ nữ thứ ba yêu Huỳnh Văn Nghệ - là nhân vật hư cấu. Tôi vẫn nghĩ, một người tài giỏi, có tâm hồn thi ca lãng mạn như Huỳnh Văn Nghệ được nhiều phụ nữ yêu thương cũng là lẽ thường. Vấn đề là đưa vào phim sao cho hợp lý, chấp nhận được”, nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân bộc bạch.

Phim chinh phục khán giả bởi câu chuyện với nhiều tình tiết, cung bậc mà qua đó người xem không chỉ hiểu thêm về cuộc sống, tinh thần chiến đấu của cha ông ta, của người dân Nam bộ, mà còn hiểu thêm về một giai đoạn lịch sử và cốt cách của Huỳnh Văn Nghệ - người đã được đồng đội và người dân Nam bộ gọi là “Thi tướng rừng xanh”. Diễn viên Huỳnh Đông đã có một vai diễn, một sự hóa thân khá xuất sắc. Chính anh cũng nhìn nhận: “Sau khi tham gia phim, tôi đã trưởng thành hơn rất nhiều bằng chính những trải nghiệm từ trong phim. Vào vai Huỳnh Văn Nghệ là một kỷ niệm khó quên trong cuộc đời làm diễn viên của tôi”. 

Có thể nói, Vó ngựa trời Nam là phim truyền hình có thời gian thực hiện dài nhất, tính đến hiện nay. Dù gặp nhiều khó khăn, có lúc tưởng như phải dừng giữa chừng thì việc bộ phim vẫn kịp ra mắt đúng kế hoạch là một cố gắng rất lớn của cả ê kíp làm phim và của Hãng phim TFS.

 

                                                                           Theo SGGP

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Màn trình diễn pháo hoa của đội Đà Nẵng (Việt Nam) tại DIFC 2009
Không có hình ảnh

Vì sao Trang Phương không được tham gia Duyên dáng TH ASEAN?

“Tôi không tự nguyện mà bị bắt buộc rút lui khỏi cuộc thi Duyên dáng Truyền hình ASEAN và cũng chỉ biết mình không có tên trong danh sách thí sinh đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi này hai ngày trước khi khai mạc”… thí sinh vừa đạt giải Nhất cuộc thi Duyên dáng Truyền hình toàn quốc lần 4, khẳng định.

Cần bảo đảm an ninh, trật tự tại các lễ hội

Sau Tết Canh Dần, hàng loạt lễ hội đã được các địa phương trong cả nước tổ chức, thu hút hàng chục nghìn lượt người dân và du khách đến tham dự. Nổi bật là các lễ hội ở các điểm di dích lịch sử - văn hóa, nơi thờ phụng các danh nhân có công với dân với nước. Ðây là những hoạt động, nét văn hóa mang đậm truyền thống của dân tộc Việt Nam

Nổi tiếng, tai tiếng và... lặng tiếng

“Chảnh” là một "mỹ từ" ngắn gọn mà giới trẻ nhận xét về rất nhiều nghệ sĩ làng showbiz thay cho những tính từ: kiêu, ngạo mạn, kém chuyên nghiệp... Cũng vì vướng phải căn bệnh “chảnh” này mà không ít nghệ sĩ phải chia tay với giấc mơ trở thành ngôi sao.

Chợ văn hóa vùng cao đang “rơi rụng” bản sắc

Chợ văn hóa (hay còn gọi là chợ phiên) miền núi được nhiều người biết đến như một "đặc sản" của các tour du lịch, một đặc trưng văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số. Mỗi chợ phiên miền núi là một bảo tàng sống về sinh hoạt văn hoá cộng đồng, nơi chứa đựng nhiều nét văn hóa tộc người đặc sắc với những phong tục, tập quán vùng miền phong phú, đa dạng. Thế nhưng, dưới tác động của cơ chế thị trường và "sức nóng" của phát triển du lịch, nhiều phiên chợ ở vùng cao Tây Bắc đã và đang mất dần đi cái vẻ nguyên sơ vốn có của nó...

Điện ảnh Việt Nam bao giờ hội nhập?

Văn hoá là đối tượng giao lưu của các nước trong đó không có ngành nghệ thuật nào mà tính giao lưu quốc tế lại lan sâu như điện ảnh bởi nó có ưu thế lớn trong việc tiếp cận khán giả. Nhưng làm thế nào để điện ảnh Việt Nam (VN) ra được nước ngoài là chủ đề chính của cuộc hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động Ngày điện ảnh VN.

Lời thoại phim Việt: Quanh năm vẫn chán

Người hài hước bảo rằng nhân vật trong phim Việt lắm mồm, vì dân xứ ta cũng y chang. “Rượu nhạt uống lắm cũng say, lời khôn nói lắm dẫu hay cũng nhàm”. Nói khôn còn vậy, huống chi là nói kiểu phim Việt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục