(HBĐT) - Kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia (HSGQG) THPT năm học 2022 – 2023 đã phản ánh nỗ lực của ngành GD&ĐT tỉnh nhà trong công tác ôn thi HSGQG. Bên cạnh truyền thống đầy tự hào của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, điều đáng ghi nhận là tại kỳ thi mang tính chất "vươn ra biển lớn” này đã xuất hiện nhân tố nổi bật đến từ trường THPT Kim Bôi. Lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ thi chọn HSGQG THPT, có một học sinh ở trường huyện tham gia đội tuyển tiếng Anh đã xuất sắc đoạt giải.


Đại diện Ban Giám hiệu và các cô giáo trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ gặp gỡ, chúc mừng học sinh đạt thành tích cao tại kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm học 2022 - 2023. Ảnh: P.V

Đón nhận kết quả thi của Phạm Thế Quang (học sinh lớp 12A1, trường THPT Kim Bôi), cô Phạm Thị Thu Trang - giáo viên chủ nhiệm đồng thời là cô giáo dạy môn tiếng Anh của Quang vừa phấn khởi vừa có phần nuối tiếc. Phấn khởi vì học sinh của mình đã xuất sắc làm nên lịch sử khi là 1 trong 28 học sinh của tỉnh đoạt giải trong kỳ thi. Còn nuối tiếc là bởi vì với tổng số 15 điểm, Quang chỉ dừng chân ở giải khuyến khích trong khi cần 1 điểm nữa thôi là có thể "chạm” đến giải nhì. Khoảng cách điểm rất ngắn để phân biệt thứ hạng giải cũng như đánh trượt các thí sinh. Điều này cho thấy sự cạnh tranh rất quyết liệt của kỳ thi ở tất cả 12 bộ môn văn hóa, chứ không riêng môn tiếng Anh.

Chia sẻ một cách tự hào về học sinh Phạm Thế Quang, cô Thu Trang cho biết: Đối với một học sinh trường huyện như Quang, bản thân việc được đứng trong đội tuyển dự thi HSGQG môn tiếng Anh đã là một chiến thắng. Đáng tự hào là Quang đã lập được kỳ tích, khẳng định bản lĩnh, chứng minh năng lực không kém gì những học sinh xuất sắc có điều kiện học tập lợi thế hơn hẳn mình. Đây là kết quả của rất nhiều nỗ lực và tôi tin rằng, tấm gương học tập của Phạm Thế Quang sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ. Tôi mong trong các kỳ thi tiếp theo sẽ xuất hiện những nhân tố mới, tạo thêm dấu ấn của học sinh trường huyện để danh sách HSGQG sẽ không chỉ là "độc tôn” của học sinh trường chuyên.

Tại kỳ thi chọn HSGQG THPT năm học 2022 - 2023, tỉnh ta có 72 thí sinh tham dự ở 12 bộ môn: Toán học, Hóa học, Sinh học, Tin học, Vật lý, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Trung. Kết quả, có 28 thí sinh đoạt giải, tăng 5 giải so với kỳ thi năm học 2021 – 2022. Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tiếp tục phát huy truyền thống, khẳng định được ưu thế vượt trội tại kỳ thi quan trọng này khi đóng góp tới 26/28 giải, còn 1 giải thuộc trường Phổ thông DTNT THPT tỉnh, 1 giải thuộc trường THPT Kim Bôi. Đây tiếp tục là kỳ thi thành công, cho thấy chất lượng giáo dục mũi nhọn đáng tự hào của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ.

Theo Sở GD&ĐT, trong 28 giải quốc gia năm nay, tiêu biểu có 2 giải nhì ở bộ môn Tin học của em Nguyễn Khoa Bằng (trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ) và bộ môn tiếng Anh của Trịnh Nguyễn Đức Anh (lớp 11 chuyên Anh, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ), còn lại là 10 giải ba và 16 giải khuyến khích. Các đội tuyển có thành tích nổi bật như: Đội tuyển Vật lý có 5 giải (2 giải ba, 3 giải khuyến khích); Địa lý 4 giải (3 giải ba, 1 giải khuyến khích); Ngữ văn 4 giải (2 giải ba, 2 giải khuyến khích); tiếng Anh 3 giải (1 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích)… Với kết quả này, tỉnh Hòa Bình đứng thứ 34/67 đơn vị dự thi trong toàn quốc.

Nhìn lại kỳ thi chọn HSGQG THPT 3 năm học gần đây có thể thấy nỗ lực đồng bộ của ngành GD&ĐT hướng tới mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Nếu như tại kỳ thi năm học 2021 - 2022, số lượng đã tăng 12 giải so với năm học 2020 - 2021 thì đến kỳ thi năm nay, số lượng tiếp tục tăng từ 23 giải lên 28 giải. Kết quả này phản ánh khách quan, trung thực nỗ lực của ngành GD&ĐT, cho thấy quyết tâm của ngành khi triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn nói chung, chất lượng tham gia kỳ thi chọn HSGQG THPT nói riêng.

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhìn nhận: Để có được thành tích tốt trong các kỳ thi chọn HSGQG những năm qua, phải kể đến sự đóng góp của các thầy, cô giáo trực tiếp giảng dạy đã có công phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi. Mặc dù điều kiện dạy và học chưa thật sự đầy đủ, kinh tế của tỉnh còn nhiều khó khăn, chế độ đãi ngộ còn khiêm tốn chưa thể so sánh với nhiều tỉnh, thành phố, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng, tận tình và tâm huyết, các thầy cô đã bồi dưỡng nhiều thế hệ học sinh giành được thành tích cao trong kỳ thi có ý nghĩa hết sức quan trọng này.

Kết quả đáng tự hào trong kỳ thi chọn HSGQG THPT năm học 2022 - 2023 sẽ là cơ sở để ngành GD&ĐT tiếp tục đổi mới, sáng tạo và có nhiều giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng, từng bước khẳng định tầm trí tuệ của học sinh tỉnh Hòa Bình.


Khánh An

 


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục