Năm học 2023 – 2024, chỉ tiêu giao nhiệm vụ ngành Sư phạm của Trường Đại học Quảng Bình là 114 sinh viên và tổng số chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo giao là 125 sinh viên.
Tổng số sinh viên khóa 65 ngành Sư phạm tại Trường Đại học Quảng Bình đang cao hơn rất nhiều so với chỉ tiêu giao nhiệm vụ và chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tuy nhiên, do tuyển sinh vượt chỉ tiêu nên nhiều sinh viên ngành Sư phạm tại Trường Đại học Quảng Bình đang có nguy cơ không được hưởng chính sách theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt.
Là sinh viên năm nhất, ngành Giáo dục Tiểu học khóa 65 (Trường Đại học Quảng Bình), K.T bất ngờ khi danh sách dự kiến được hỗ trợ tiền học phí, chi phí sinh hoạt của nhà trường không có tên mình. Sinh viên K.T cho biết, lớp chỉ có 41 bạn có tên trong danh sách dự kiến được hưởng hỗ trợ theo Nghị định 116, có 15 sinh viên trong tỉnh không nằm trong danh sách này (2 bạn sinh viên ngoại tỉnh không làm đơn).
Cũng chung tâm trạng lo lắng, sinh viên X.Đ (ngành Sư phạm Ngữ văn khóa 65, Trường Đại học Quảng Bình) chia sẻ, Nghị định 116 nhằm khuyến khích quá trình tuyển sinh đầu vào của sinh viên ngành Sư phạm. Tuy nhiên, tại khóa 65, Trường Đại học Quảng Bình, nhiều sinh viên trong lớp em đang cảm thấy áp lực và hụt hẫng khi không nằm trong danh sách dự kiến được hưởng hỗ trợ.
Theo X.Đ, nguyên nhân được nhà trường đưa ra là số sinh viên tuyển sinh khóa 65 vượt quá so với chỉ tiêu giao nhiệm vụ của UBND tỉnh và của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với các sinh viên vượt quá chỉ tiêu, nhà trường đang làm danh sách gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo xin cấp kinh phí chi trả. Hiện vẫn chưa có thông báo số sinh viên này có được hỗ trợ hay không.
Trước đó, ngày 24/1, Trường Đại học Quảng Bình đã gửi danh sách dự kiến sinh viên ngành Sư phạm khóa 65 được nhận hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí theo Nghị định 116. Điều đáng nói, có hàng chục sinh viên trong tỉnh không có tên trong danh sách được hưởng chính sách hỗ trợ này. Đơn cử, lớp Giáo dục Tiểu học có 15 sinh viên, lớp Sư phạm Ngữ văn có 11 sinh viên, lớp Sư phạm Toán có 10 sinh viên không được hưởng chính sách theo Nghị định 116. Riêng với các sinh viên ngoại tỉnh, theo quy định không được nhận chính sách này .
Trao đổi về vấn đề này,Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Bình Nguyễn Đức Vượng cho biết, năm học 2023 – 2024, chỉ tiêu giao nhiệm vụ của trường Đại học Quảng Bình là 114 sinh viên và chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo giao là 125 sinh viên (bao gồm cả chỉ tiêu giao nhiệm vụ). Hiện các sinh viên khóa 65 đã gần học hết năm nhất, tuy nhiên theo ông Nguyễn Đức Vượng, nhà trường vẫn chưa có số liệu số cụ thể số sinh viên được tuyển của năm học 2023 – 2024, vì có một số sinh viên bỏ học.
Ông Nguyễn Đức Vượng khẳng định, số lượng tuyển sinh của nhà trường năm học 2023 – 2024 vẫn trong khoảng chỉ tiêu giao nhiệm vụ và chỉ tiêu cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện tỉnh Quảng Bình chưa có quyết định chính thức bao nhiêu sinh viên được hưởng hỗ trợ theo Nghị định 116, song trường đã họp và gửi danh sách đến Sở Giáo dục và Đào tạo. Sở sẽ tham mưu với UBND tỉnh ra quyết định.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu, hiện tổng số sinh viên ngành Sư Phạm khóa 65 tại Trường Đại học Quảng Bình đang cao hơn rất nhiều so với chỉ tiêu giao nhiệm vụ và chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cụ thể, tại Trường Đại học Quảng Bình, lớp Giáo dục Tiểu học khóa 65 có tổng số 68 sinh viên, trong khi chỉ tiêu là 41; lớp Sư phạm Toán là 38 sinh viên, trong khi chỉ tiêu là 20; lớp Sư phạm Ngữ văn là 33 sinh viên trong khi chỉ tiêu là 20 và lớp Giáo dục Mầm non là 14 sinh viên, chỉ tiêu là 20. Riêng lớp Sư phạm Khoa học tự nhiên chỉ tiêu giao nhiệm vụ là 24, song không tuyển được sinh viên nào. Khi tuyển sinh vượt với chỉ tiêu giao nhiệm vụ và chỉ tiêu của Bộ, đồng nghĩa sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các sinh viên ngành Sư phạm, đáng ra sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị định 116.
Trong Kết luận thanh tra nội bộ công tác tuyển sinh trình độ Đại học năm 2023 ngày 26/2/2024 của Trường Đại học Quảng Bình do Hiệu trưởng Nguyễn Đức Vượng ký cũng chỉ rõ, trường đã tuyển sinh một số ngành sư phạm (Giáo dục Tiểu học, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Toán học) vượt chỉ tiêu so với số lượng theo Công văn 2466/BGDĐT ngày 24/5/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thông báo số lượng chỉ tiêu dự kiến các ngành đào tạo giáo viên năm 2023.
Bên cạnh đó, việc thay đổi về cơ chế, công cụ tuyển sinh, quy trình xét lọc ảo, văn bản hướng dẫn chậm, dẫn đến khó khăn trong công tác tuyển sinh của các trường, nhất là các trường địa phương.
Đoàn thanh tra Trường Đại học Quảng Bình cũng kiến nghị Hội đồng tuyển sinh nhà trường tiếp tục làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo để có phương án xử lý dứt điểm với số chỉ tiêu tuyển sinh vượt so với chỉ tiêu Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao.
Đồng thời, cần chủ động hơn nữa trong việc tiếp cận, cập nhật kịp thời các thay đổi về cơ chế, công cụ, quy trình, văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với công tác tuyển sinh (nhất là khối ngành Sư phạm) để có hướng dẫn cụ thể và đảm bảo quyền lợi cho số chỉ tiêu tuyển sinh vượt.
Theo Baotintuc.vn
Chiều 1/3, tại tỉnh Hòa Bình, Cụm thi đua số 5 - Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2023 - 2024. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Sáng 1/3, Ban Chấp hành Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ Năm, bầu bổ sung 1 ủy viên vào Ban Chấp hành khoá IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng thời thảo luận các tiêu chí trong công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
Sáng 1/3, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết và trao giải Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh khối THPT và khối giáo dục thường xuyên (GDTX) năm học 2023 - 2024.
Trong kỳ thi vào lớp 10 công lập năm 2024, Quảng Bình là tỉnh đầu tiên công bố bỏ thi môn tiếng Anh, chỉ còn hai môn Ngữ văn và Toán. Trong khi đó Ninh Bình giảm mạnh số môn thi.
Ngày 26/2, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình tổ chức lễ khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THPT tỉnh Hoà Bình năm học 2023 -2024.
Học tập suốt đời là chuyện không của riêng ai, không phân biệt độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp. Học không gói gọn tại trường lớp, có thể học bất cứ đâu và học bất cứ khi nào. Chúng ta có thể học thầy, học bạn, học từ những mô hình, cách làm hay để áp dụng cho gia đình, bản thân mình.