Tỉnh Hoà Bình có 7 dự án trọng điểm ngoài ngân sách nhà nước đang triển khai với tổng mức đầu xấp xỉ 5.8000 tỷ đồng. Các dự án đều gặp khó khăn, vướng mắc về GPMB, thực hiện các thủ tục chuyển đổi đất rừng, đất lúa... nên triển khai chậm hơn so với kế hoạch. Thời gian qua, Thường trực Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng sát cánh, đồng hành hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.


Huyện Lương Sơn chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công đường vào Khu công nghiệp Nhuận Trạch.

Lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư

Nếu đưa các dự án ngoài ngân sách vào khai thác sẽ tạo ra sự phát triển lớn cho kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên còn khó khăn, vướng mắc về GPMB, các thủ tục liên quan. Vì vậy, Thường trực Tỉnh ủy đã giao nhiệm vụ cho các thành viên ban chỉ đạo, các tổ công tác thường xuyên nắm tình hình các dự án, có giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết khó khăn, vướng mắc để triển khai. 

Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Tập đoàn Sun Group vùng miền Bắc cho biết:  Tập đoàn triển khai 3 dự án tại tỉnh Hòa Bình (2 dự án tại huyện Lạc Sơn, 1 dự án tại huyện Kim Bôi). Đối với dự án tại huyện Kim Bôi cơ bản hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan. Về phía doanh nghiệp đã chuẩn bị tất cả các điều kiện để đồng hành với tỉnh. Nếu quyết tâm, tháng 12/2024 có thể khởi công. Các dự án đầu tư tại tỉnh mục tiêu là hình thành liên kết, tạo ra quần thể du lịch chất lượng cao. Hiện nay, người dân ở Quý Hòa vẫn chưa đồng thuận triển khai dự án. Quan điểm doanh nghiệp là hài hòa giữa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và nhà nước. Doanh nghiệp sẵn sàng bố trí việc làm cho người dân, cam kết làm khu tái định cư đồng bộ. Doanh nghiệp mong muốn tỉnh quyết liệt chỉ đạo công tác GPMB, có thể tính tới phương án tăng cường lực lượng hỗ trợ địa phương triển khai công tác này như doanh nghiệp đã triển khai dự án tại các tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa rất khẩn trương.

Khu công nghiệp (KCN) Nhuận Trạch nằm trong quy hoạch ở vị trí chiến lược phát triển công nghiệp của tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư tại Quyết định số 256/QĐ-TTg, ngày 4/4/2022. Quy mô dự án 213,68 ha tại 2 xã Nhuận Trạch, Cư Yên, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, thuận lợi giao thông. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Hòa Phú - Hòa Bình, tổng kinh phí đầu tư dự kiến gần 2.400 tỷ đồng.

Xác định đây là KCN chiến lược của tỉnh, Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm tỉnh đã tập trung chỉ đạo chủ đầu tư, các ngành, huyện Lương Sơn tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ GPMB và thực hiện các thủ tục liên quan đến đầu tư xây dựng theo kế hoạch. Ông Chu Đức Phượng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hòa Phú - Hòa Bình cho biết: Mục tiêu của công ty là xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN đồng bộ, hiện đại, tạo điểm nhấn về cảnh quan, môi trường; tập trung thu hút các nhà đầu tư thứ phát thực hiện các dự án ít gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay đã hoàn thành GPMB được 90% tổng diện tích (194,2/213,36 ha) với kinh khí 488 tỷ đồng. Đối với diện tích còn lại, huyện đang chỉ đạo hoàn thành GPMB 100% diện tích trong năm 2024. Doanh nghiệp đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo công tác GPMB, thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án… Đặc biệt quan tâm chỉ đạo sớm hoàn thành 2 tuyến đường đối ngoại quan trọng của dự án là đường nối quốc lộ 6 vào KCN và tuyến đường Nhuận Trạch ra đường Hồ Chí Minh đảm bảo điều kiện thu hút các doanh nghiệp thứ phát.

Không để nhà đầu tư "cô đơn” với dự án

Dù công tác chỉ đạo các dự án trọng điểm đã có kết quả khả quan nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến đầu tư, đất đai, GPMB còn chậm. Tỉnh xác định quan điểm sát cánh, đồng hành hỗ trợ chủ đầu tư xây dựng kế hoạch, lộ trình cho từng dự án để phấn đấu khởi công theo kế hoạch. Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm tỉnh yêu cầu các đồng chí Phó Chủ tịch UBND; giám đốc các sở, ngành liên quan; Chủ tịch UBND các huyện (Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Sơn, Lạc Thủy); các địa phương, chủ đầu tư tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ. 

Ban Chỉ đạo giao Ban Thường vụ Huyện ủy các huyện (Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Sơn, Lạc Thủy) trực tiếp là đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác GPMB các dự án thuộc địa bàn quản lý; tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, sớm bàn giao đất thực hiện dự án.

Đối với KCN Nhuận Trạch, Huyện ủy Lương Sơn phối hợp với chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ kiểm đếm, lập phương án bồi thường, GPMB phần diện tích còn lại để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 30/11/2024. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng ngoài hàng rào KCN, đặc biệt là khẩn trương hoàn thành dự án đường nối quốc lộ 6 vào KCN. Chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định để cấp phép khai thác đất san lấp, đảm bảo có mỏ đất đắp để cung cấp cho dự án. Công ty TNHH Hòa Phú - Hòa Bình (chủ đầu tư) tập trung hoàn thiện các thủ tục cần thiết, khởi công xây dựng hạ tầng KCN trước ngày 30/11/2024; tập trung thi công xây dựng hạ tầng, lắp đặt thiết bị, hoàn thiện các thủ tục về môi trường trạm xử lý nước thải tập trung để thu hút nhà đầu tư thứ cấp.

Đối với các dự án của Tập đoàn Sungoup, giao các huyện Kim Bôi, Lạc Sơn phối hợp đẩy nhanh tiến độ kiểm đếm, thông báo thu hồi đất, xây dựng đơn giá, lập phương án bồi thường, GPMB đối với các loại đất, hoàn thành xong trước ngày 30/10/2024... Báo cáo UBND tỉnh về các hỗ trợ khác đối với các loại đất nông nghiệp đảm bảo quyền lợi của người dân, khắc phục bất cập chênh lệch giá bồi thường tại các địa bàn giáp ranh. Đẩy nhanh công tác GPMB, các thủ tục xây dựng các khu tái định cư; công bố quy hoạch để người dân biết, làm cơ sở giao đất, vận động các gia đình, cá nhân thuộc đối tượng tái định cư. Đề nghị Công ty TNHH Mặt trời Hòa Bình rà soát, nghiên cứu phương án mở rộng và đầu tư đường vào các khu nghĩa trang để đáp ứng nhu cầu của người dân. Quan tâm hỗ trợ đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người dân bị thu hồi đất. Khởi công dự án Quần thể khu đô thị sinh thái, vui chơi giải trí cao cấp và hệ thống cáp treo Cuối Hạ tại xã Kim Bôi và xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi trong năm 2024.

Đối với các dự án Nhà máy sản xuất vôi, bột nhẹ Xuân Thiện Hòa Bình; Nhà máy xi măng Xuân Thiện Hòa Bình tại xã Yên Bồng, huyện Lạc Thủy, giao Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo UBND huyện phối hợp với chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ kiểm đếm, lập phương án bồi thường, GPMB phần diện tích còn lại để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Đề nghị Công ty TNHH Xuân Thiện Hòa Bình chủ động phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư, khởi công dự án Nhà máy sản xuất vôi, bột nhẹ Xuân Thiện Hòa Bình trong quý I/2025.

Giao huyện Lạc Thủy phối hợp với chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vướng mắc giải GPMB đối với phần diện tích còn lại để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Đề nghị Công ty TNHH MTV Pacific - Hòa Bình thực hiện thủ tục ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án theo đúng quy định; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư, khởi công dự án Khu du lịch văn hóa và nghỉ dưỡng Lạc Thủy tại xã Phú Lão trước ngày 31/12/2024.

Định hướng đúng đắn, mục tiêu cụ thể, quan điểm rõ ràng không để nhà đầu tư "cô đơn” trong triển khai dự án, tỉnh tập trung chỉ đạo các giải pháp cụ thể, hỗ trợ các nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc triển khai các dự án trọng điểm, mở ra cơ hội để tỉnh bứt phá vươn lên.


Lê Chung

Các tin khác


Động lực cho người khuyết tật, trẻ mồ côi vượt lên nghịch cảnh: Bài 2 - Điểm tựa của người khuyết tật, trẻ mồ côi

Những năm qua, cùng với hoạt động của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi (NTT&TMC) tỉnh đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, chung tay bảo trợ, giúp đỡ người khuyết tật (NKT), trẻ mồ côi (TMC) trong các tổ chức, cá nhân. Đó là nguồn động viên thiết thực để những người yếu thế vượt khó, thi đua lao động, sản xuất, học tập và công tác xã hội, tích cực tham gia phong trào thể thao, văn hoá văn nghệ.

Động lực cho người khuyết tật, trẻ mồ côi vượt lên nghịch cảnh

Trải qua khó khăn, trở ngại, bỏ lại đằng sau sự mặc cảm, tự ti, nhiều người khuyết tật (NKT) mạnh mẽ vươn lên, nhiều trẻ mồ côi (TMC) nỗ lực học tập để có một tương lai tốt đẹp. Bên cạnh ý chí của bản thân NTK, TMC, tinh thần trợ giúp và vòng tay yêu thương của cộng đồng chính là động lực cho NKT, TMC phát huy hết khả năng và sống hòa nhập. 

 Bài 1 - Lan tỏa nghị lực sống

Định vị giá trị văn hóa, con người Hòa Bình: Bài 5 - Tháo gỡ rào cản, tạo động lực để văn hoá Hoà Bình “cất cánh”

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thời đại công nghệ 4.0, quá trình phát triển, đô thị hóa đã tác động mạnh mẽ đến đời sống của đồng bào các dân tộc cả mặt tích cực, tiêu cực; nhiều giá trị văn hoá truyền thống có nguy cơ bị mai một trở thành thách thức đối với quá trình xây dựng văn hóa, con người Hòa Bình trong giai đoạn mới.

Định vị giá trị văn hóa, con người Hòa Bình: Bài 4 - Tôn vinh giá trị văn hóa Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình"

Chiếm hơn 64% dân số toàn tỉnh, trong quá trình sinh sống, lao động sản xuất, người Mường ở Hòa Bình đã sáng tạo ra những giá trị văn hoá độc đáo, thể hiện trong phong tục, tập quán, tín ngưỡng, ẩm thực, nghề thủ công truyền thống, dân ca, dân vũ, truyện cổ tích, tục ngữ, lễ hội, tri thức dân gian…, đặc biệt là mo Mường. Di sản văn hoá của người Mường Hòa Bình là tài sản vô giá, gắn kết cộng đồng dân tộc, là cốt lõi của bản sắc dân tộc, cơ sở để sáng tạo những giá trị văn hoá mới. Cùng với đó, nền "Văn hoá Hoà Bình” cũng là một di sản quý giá không chỉ đối với tỉnh mà của đất nước và nhân loại, cần được tiếp tục nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị mang tầm thế giới.

Định vị giá trị văn hóa, con người Hòa Bình: Bài 3 - Xây dựng “bảo tàng sống” trong cộng đồng để bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Trong những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc được tỉnh Hoà Bình quan tâm thực hiện. Điểm mới tỉnh hướng tới là xây dựng "bảo tàng sống” trong mỗi cộng đồng dân cư các dân tộc, phát huy sức mạnh nội sinh để bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá.

Định vị giá trị văn hóa, con người Hòa Bình: Bài 2 - Hướng đến phát triển toàn diện con người Hòa Bình về đức - trí - thể - mỹ

Những năm qua, tỉnh Hòa Bình không ngừng chăm lo, tạo điều kiện để người dân phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ. Trong đó, thường xuyên bồi dưỡng, đề cao tinh thần yêu nước, tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc, ý thức, nghĩa vụ công dân, thượng tôn pháp luật của mỗi công dân, nhất là đối với thế hệ trẻ; phát huy những giá trị chuẩn mực, truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục