(HBĐT) - Sau bao ngày vất vả, cuối cùng chàng tiều phu nơi rừng xanh cũng lọt vào tầm ngắm của Ngọc Hoàng. Chả là dạo này, Vua cha trong người không khỏe, chân tay nhức mỏi, thấy Thạch Sanh thỉnh thoảng gùi thuốc nam, lá cây xuống chợ bán nên đã dò hỏi và được Thạch Sanh nhiệt tình lấy thuốc đắp, thuốc uống cho Ngọc Hoàng. 

 
Sau một thời gian chữa trị, Vua cha đi lại thoải mái, không đau đớn nữa nên Ngọc Hoàng đã nhắm con gái yêu cho chàng tiều phu. Khi biết được ý định của Vua cha, Thạch Sanh ngập ngừng không dám nhận lời vì thấy mình không xứng với Công chúa. Thái độ của chàng tiều phu càng làm Vua cha hài lòng bởi sự lễ độ, thật thà, chất phác, rồi một đám cưới tưng bừng diễn ra.

Từ ngày làm phò mã, chàng tiều phu chính thức "đóng cửa rừng” về phụ giúp Công chúa trong việc kinh doanh, buôn bán thuốc men với biển hiệu nhà thuốc "Rừng xanh” như nhắc nhở về cội nguồn, gốc rễ của Thạch phò mã. Thế rồi dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona (nCoV) xảy ra, tình hình buôn bán sau Tết trầm lắng, chỉ có mấy chục thùng khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn là túc tắc bán được đôi chút nhưng cũng chỉ dám bán cầm chừng thì thình lình ông anh kết nghĩa ở đâu ào đến như một cơn lốc oang oang hỏi:

- Dạo này cô chú làm ăn buôn bán sao rồi, tốt chứ?

- Vâng, chúng em vẫn túc tắc đôi chút anh ạ!

- Túc tắc là thế nào, chú không chịu theo thời cuộc gì cả. Báo, đài, các loại truyền thông rồi in- tơ -nét, phây- búc, za -lô ra rả nói về dịch dã mà chú bình tĩnh được à. Chú vào đây tôi bảo.

Nói rồi, ông anh kết nghĩa lôi Thạch phò mã vào buồng to nhỏ và Thạch phò mã gật đầu lia lịa, vâng dạ hỉ hả lắm. Chả biết hai anh em họ bàn bạc những gì, chỉ biết từ hôm đó, Thạch phò mã tối ngày cưỡi con Sh đi khắp nơi cùng chốn, hết nội tỉnh, ngoại tỉnh, thùng lớn, thùng bé chở về kìn kìn rồi treo biển "Hết khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn – không bán – đừng hỏi”.

Sau vài ngày bàn mưu với Lý Thông, hai anh em đôi lúc gặp nhau lại to nhỏ, tính toán ra chiều ham lắm. Thấy lạ, Vua cha hỏi thì Thạch phò mã bí ẩn úp mở "Lần này con quyết làm ăn to cha ạ”. Vua cha cảnh giác: "Làm ăn gì cũng phải đặt chữ tâm, chữ đức lên hàng đầu con ạ”. Thạch phò mã chỉ vâng dạ cho qua chuyện.

Tối đó, Thạch phò mã sửa soạn chuyến hàng "xuất ngoại” sang Trung Quốc kiếm lời, ai dè xe chuẩn bị chuyển bánh thì một đoàn gồm Công an, QLTT ập đến đọc lệnh kiểm tra hàng hóa đột xuất, Thạch phò mã toát mồ hôi, chân tay lập cập mãi mới mở được thùng xe để lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ. Hóa ra, theo tính toán với Lý Thông, Thạch phò mã gom hàng ở tất cả các nơi về rồi tuồn sang Trung Quốc bán kiếm lời trong khi đại dịch nCoV bùng phát dữ dội trên toàn cầu. Vậy mà không hiểu sao lực lượng chức năng lại nắm được hoạt động đó mà đến kiểm tra, chuyến hàng bị tịch thu và phạt hành chính đến cả trăm triệu đồng, còn ông anh kết nghĩa lúc này chẳng thấy đâu. Thạch tiên sinh đứng chôn chân nghe đọc lệnh niêm phong hiệu thuốc và rút giấy phép kinh doanh, hạ biển hiệu nhà thuốc "Rừng xanh”. Vậy là từ nay Thạch phò mã bị tước hết danh phận lại trở về với giáo mác, cung nỏ vào rừng tìm cây thuốc kiếm ăn qua ngày.

Thế mới biết, tham thì thâm, cái giá phải trả cho lòng tham thật lớn khi cả cộng đồng cùng chia sẻ nỗi đau thì đừng nên quay lưng lại mà hãy cùng chung tay giúp đỡ cộng đồng. Đúng là… đại họa!


Thúy Ngọc

Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục