(HBĐT) - Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, không ít thông tin trên mạng xã hội chưa được kiểm chứng khiến dân tình ở vùng rừng xanh, núi đỏ nhốn nháo. Người thì lo nếu Covid bùng phát thì cách ly thế nào; người thì lo "cháy gạo, cháy thực phẩm” thì ăn uống hàng ngày sẽ ra sao…


Chung với tâm lý đám đông khiến cả nhà Thạch Sanh cũng nháo nhào, chàng tiều phu quyết định "dốc hầu bao”, tổ chức họp gia đình "khẩn cấp” và phân công nhiệm vụ cho từng người. Bố khỏe nhất đi đong gạo, tổng số 200 kg; mẹ quan hệ rộng lo mua mì tôm, bột ngọt, mì chính và giao trưởng nam làm tài xế vì hàng hóa cồng kềnh; chị cả thạo việc, sốc vác thì lo mua mua thịt, cá, rau, củ, quả. Cô út lo mua thịt hộp, cá hộp, sữa, đường… xe máy chở không hết thì thuê xe lôi, xe tải nhỏ.

Những tưởng mọi việc đơn giản, dễ dàng, khi bắt tay vào "thực thi” mới thấy phức tạp, căng thẳng. Những tin đồn thất thiệt khiến nhà nào, nhà nấy cũng mang nặng tâm lý "tích trữ, đầu cơ”. Vì thế từ chợ lớn, chợ nhỏ đến các trung tâm thương mại, siêu thị và các cửa hàng, cửa hiệu đều là những đoàn người rồng rắn xếp hàng. Người thì mất vài ba tiếng, người thì mất cả buổi mới sắm "tạm đủ” nhu yếu phẩm để phòng, chống dịch bệnh.

Với tinh thần "trách nhiệm cao”, mọi thành viên trong gia đình chàng tiều phu đều "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Mái ấm của 5 nhân khẩu bỗng chốc chở thành kho hàng, nhìn đâu cũng thấy ngồn ngộn gạo, mì, thịt, cá, rau, củ, quả. Là người bấy lâu nay chuyên lo về chợ búa, bếp núc, Thạch phu nhân than thở: Lợi dụng hàng hóa khan hiếm, giá cả cứ tăng vù vù, thoắt một tý mà cả nhà đã tiêu hết hơn chục triệu.

Từ ngày dịch Covid-19 bùng phát, cả nhà chàng tiều phu lại "chăm chỉ” đọc báo, nghe đài, xem ti vi. Hôm ấy, khi cả nhà đang chăm chú xem chương trình "Thời sự” thì trưởng nam tay lăm lăm cầm tờ báo, giọng thẫn thờ: Cả nhà mình bị lừa rồi, thị trường xáo trộn chẳng qua do kẻ xấu tung tin đồn nhảm. Thầy, u kiểm tra xem, khéo lại mua phải hàng vừa đắt vừa "hết đát”.

Như chợt tỉnh, vợ chồng chàng tiều phu cùng lụi hụi kiểm tra lại toàn bộ nhu yếu phẩm mới tích lũy hôm nào. Rau, củ, quả héo quắt đã đành, đến gạo cũng chớm mốc còn những đồ ăn khác như mì tôm, sữa, thịt hộp… cái thì sắp hết hạn sử dụng, cái thì đã "quá đát”.

Không còn cách nào khác, cả nhà chàng tiều phu đành ngồi phân loại để sử dụng cho hợp lý, đương nhiên hàng "hết đát” đành tống vào thùng rác. Trong lúc giải quyết hậu quả, Thạch phu nhân buông một câu khiến mọi người đều ngẩn ngơ: Đúng là chả dại nào giống dại nào, giờ ra chợ hay đi siêu thị hàng hóa tràn trề, giá cả ổn định, chẳng ai chen lấn, xô đẩy… Từ giờ trở đi cứ nguồn tin chính thống mà nghe, cứ theo "tin vịt” lại "tiền mất, tật mang”.


Đại Quang

Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục