(HBĐT) - Tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X vừa diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, anh Lê Huy Tích (SN 1978), Giám đốc Công ty TNHH MTV người khuyết tật (NKT) Hòa Bình vinh dự là một trong những đại biểu của tỉnh tham dự. Bằng chiếc xe lăn điện tự chế, anh chủ động trong mọi hoạt động của đại hội, tự đẩy xe và hoà cùng đoàn đại biểu vào Lăng viếng Bác báo công trước khi tới hội trường.


Anh Lê Huy Tích, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã vượt lên số phận, khởi nghiệp thành công, trở thành người truyền cảm hứng cho người khuyết tật.

Bền bỉ nghị lực sống

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình công chức ở phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình), anh Tích mong muốn khi trưởng thành có một công việc ổn định, phù hợp năng lực chuyên môn. Tương lai tưởng chừng đang rộng mở thì tai họa ập đến vào một ngày đầu năm 2007. Sau vụ tai nạn giao thông, anh bị chấn thương nặng ở cột sống, liệt toàn thân. Suốt 2 năm ròng rã, gia đình, người thân đưa anh đi điều trị nhiều nơi, cơ thể tuy có sự phục hồi, nhưng đôi chân vĩnh viễn bị liệt.

Từng có ý nghĩ phó mặc, bi quan, nhưng chứng kiến gia đình, người thân lo lắng, chăm sóc cho mình, anh suy nghĩ và xác định lại tư tưởng, quyết tâm ngồi dậy, thậm chí đứng được dậy vì những người đã yêu thương, vất vả vì mình. Anh nhờ người thiết kế chiếc giường để nâng lên, hạ xuống theo từng đoạn với dây đai cố định phần thân dưới, gắng sức tập nâng cơ thể dần lên. Kiên trì 3 năm để tập ngồi, anh tiếp tục tập đứng dậy với thời gian từ 1 phút, 2 phút, 5 phút, rồi tăng lên 30 phút đến 1 giờ... Thấy anh được như vậy, gia đình đã sắm chiếc xe lăn giúp anh tiện sinh hoạt, có thể ra ngoài cho khuây khỏa.

 

Chiếc xe thay đôi chân

"Khuyết tật nhưng vẫn có thể làm được những công việc có ích, tự nuôi sống bản thân, thậm chí giúp đỡ được người khác", điều này hoàn toàn đúng với người có nghị lực sống như anh Lê Huy Tích. Từ khi được trang bị xe lăn, anh tìm kiếm công việc phù hợp khả năng. Sau quá trình học nghề, mày mò học tiếng Anh để dịch tài liệu, anh mở một cửa hàng chuyên sửa chữa điện thoại, máy tính, ti vi...

Thời điểm đó, phương tiện duy nhất hỗ trợ NKT vận động là xe máy được hoán chuyển bánh sau thành xe ba bánh. Anh Tích bị chấn thương cột sống nặng, rất khó di chuyển từ giường đến vị trí xe lăn, chứ chưa nói gì đến ngồi xe máy. Có sản phẩm đầu kéo xe lăn của Ý có thể phù hợp lắp vào xe lăn, nhưng giá rất cao (khoảng 70 triệu đồng/chiếc). Vì thế, anh tìm đến một trung tâm phục hồi chức năng ở Hà Nội mượn mẫu, vận dụng kiến thức chuyên ngành cơ khí để chế tạo ra chiếc xe lăn chạy điện tối ưu, thuận tiện cho NKT mà giá thành rẻ hơn nhiều.

Hoàn thành chiếc xe lăn chạy điện đầu tiên, nhưng khi di chuyển xe xuất hiện hiện tượng bị rung lắc. Để khắc phục, anh cải tiến bằng giải pháp đẩy cự ly bánh xe nghiêng ra phía trước, giúp xe lăn điện hoạt động ổn định. Từ sản phẩm chắp vá, anh quyết học thêm về cơ khí, tự thiết kế các bộ phận từ truyền động, khớp nối, khung xe... Bộ phận pin của xe lăn điện được anh đặt hàng của đơn vị uy tín, đảm bảo xe chạy liên tục từ 60 - 70 km.

Tiếng lành đồn xa, xe lăn chạy điện của anh Tích dần có mặt tại 20 tỉnh, thành phố trong cả nước, với 500 chiếc xe được bán ra. Năm 2018, sản phẩm đạt giải ba tại cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh. Năm 2019, sản phẩm với tên gọi đầu kéo xe lăn ETIC do anh chế tạo tham dự cuộc thi sáng tạo dành cho NKT SDG Challenge, đạt giải 3 đội xuất sắc. Cùng với giải thưởng này, anh được tổ chức Thriive Hoa Kỳ hỗ trợ vay vốn thực hiện dự án, giúp thành lập Công ty TNHH MTV NKT Hòa Bình. Công ty có quy mô ngày càng mở rộng, nổi tiếng với việc sản xuất, chế tạo xe lăn, đầu kéo xe lăn cung cấp cho NKT cả nước.

Đam mê lao động, sáng tạo, không chùn bước trước mọi khó khăn và nghị lực sống của anh Lê Huy Tích đã, đang truyền cảm hứng cho nhiều NKT khác. Dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X, anh Tích cho biết đây là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời, bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức để sản phẩm có giá thành hợp lý hơn. Đó cũng là cách tốt nhất để mọi NKT có thể sở hữu nó.

 

Bùi Minh

Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục