(HBĐT) - Xây dựng vườn ươm dổi ghép quy mô có tiếng trong vùng, tạo công ăn việc làm cho 4 lao động thường xuyên và 20 - 30 lao động thời vụ, anh Hoàng Văn Giang ở xóm La Văn Cầu, xã Thượng Cốc là một trong những hộ gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu của huyện Lạc Sơn và của tỉnh.



Anh Hoàng Văn Giang (bên phải) chia sẻ kỹ thuật trồng, chăm sóc dổi ghép với khách hàng.

Từ tỉnh miền núi Yên Bái xa xôi, đây là lần thứ 2 anh Nguyễn Đức Long lặn lội về vườn ươm dổi ghép của gia đình anh Hoàng Văn Giang để tìm hiểu, nắm bắt thêm kỹ thuật và mua giống về trồng. Anh Long cho biết: Mùa trồng dổi tầm giờ này năm ngoái, anh đã trực tiếp xuống đặt mua 600 cây ghép về trồng trên diện tích đất vườn rừng thuộc huyện Văn Chấn. Diện tích dổi trồng thử nghiệm cho kết quả khả quan, cây sinh trưởng và phát triển tốt. Chính vì vậy mà lần này, anh tin tưởng nhập thêm 800 cây giống từ vườn ươm của anh Giang để tiếp tục nhân diện tích và hi vọng thành công với nguồn giống đảm bảo nguồn gốc, chất lượng

Qua chia sẻ của anh Giang, với cây dổi thực sinh, từ lúc trồng đến lúc cây cho quả bói mất khoảng 7 năm và kể từ năm thứ 10 trở đi mới cho sai quả. Nhưng ở cây dổi ghép, thời gian cho quả được rút ngắn hơn. Bằng can thiệp khoa học kỹ thuật, chỉ đến năm thứ 3, dổi đã cho quả bói, chu kỳ thu hoạch kéo dài vài ba chục năm. Đây cũng là lý do giống dổi ghép trồng để lấy hạt gần đây được nhiều người ưa chuộng. Từ tín hiệu tốt của thị trường, anh Giang triển khai mô hình vườn ươm dổi ghép. Trước đó, diện tích đất vườn trên 1 ha của gia đình được chuyên canh trồng mía và cây lâm nghiệp. Qua nghiên cứu, tìm hiểu, anh xác định trồng dổi mang lại hiệu quả nhất.

Để chứng minh điều này, anh Hoàng Văn Giang đưa chúng tôi thăm vườn dổi ghép trồng được 6 năm trên diện tích hơn 1 ha. Diện tích này đã cho thu quả từ năm 2018 với giá bán bình quân 1,3 triệu đồng/kg hạt khô, anh thu 400 triệu đồng/vụ. Số cây dổi đang cho thu quả hàng năm của gia đình anh vào khoảng trên 200 cây. Trên đà tập trung xây dựng mô hình, anh tiến hành mua gom đất để mở rộng diện tích trồng và làm vườn ươm dổi giống, trong đó chủ yếu là diện tích trồng dổi ghép khoảng 3 ha, dổi thực sinh 1 ha.

Trao đổi thêm về mô hình dổi giống của mình cũng như tín hiệu nguồn tiêu thụ, anh Giang cho biết: Năm 2014, nhờ tham gia chương trình khuyến nông, khuyến lâm của huyện, anh được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật ghép dổi. Từ đó, giúp vận dụng hiệu quả vào tình hình thực tiễn sản xuất, kinh doanh. Từ mô hình vườn ươm, mỗi năm, anh bán ra gần 10 vạn cây giống, thu lãi 500 triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí. Hiện, vườn ươm của anh duy trì sản lượng khoảng 30 vạn cây cung cấp cho thị trường, tạo dựng được uy tín về chất lượng và nguồn gốc cây giống đối với khách hàng từ Bắc chí Nam. Trong đó, khách hàng về mua giống ở vườn ươm của anh nhiều nhất là ĐắcLăk, Thanh Hóa, Yên Bái, Lào Cai. Cộng cả nguồn thu từ hạt, mô hình của anh thu lãi 900 triệu đồng/năm

Theo đánh giá của đồng chí Bùi Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Cốc, ngoài mô hình điển hình về vườn ươm dổi ghép và trồng dổi hạt, anh Giang còn là một trong những hộ tiên phong ở xã Thượng Cốc phát triển diện tích cam Vinh, cam Đường canh với doanh thu năm 400-500 triệu đồng, thu lãi trên, dưới 300 triệu đồng. Không chỉ làm giàu, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, anh còn tích cực đóng góp thực hiện cứng hóa đường giao thông nông thôn liên xóm, đi đầu thực hiện phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở.              
                                                                                 
Bùi Minh

Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục