(HBĐT)- Từ cây mọc hoang trên đồi không ai để ý, anh Nguyễn Ngọc Bắc ở thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn), Giám đốc Công ty TNHH MTV Phương Bắc đã đưa cây về trồng ở vườn và biến thành hàng hóa. Sản phẩm được bán ở nhiều khu du lịch trong, ngoài tỉnh. Anh có dự định đưa sản phẩm xuất khẩu đi Nhật Bản.



Vườn sim của anh Nguyễn Ngọc Bắc trồng trên đất đồi xã Mỹ Thành (Lạc Sơn) phát triển tốt. 

Nhắc đến Công ty Phương Bắc ở huyện Lạc Sơn, nhiều người nói đến những thành công trong lĩnh vực khai thác mỏ, kinh doanh nhà hàng, khách sạn, tổ chức sự kiện. Ngoài đóng góp không nhỏ cho ngân sách Nhà nước, công ty đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương có thu nhập ổn định. Và gần đây, anh Bắc còn được nhiều người biết đến với biệt danh "vua sim”.

Chúng tôi đến trang trại của anh ở xóm Cỏ, xã Mỹ Thành đúng lúc anh đang chuẩn bị đón đoàn các sở, ngành của tỉnh đến thẩm định để cấp chứng nhận OCOP cho sản phẩm sim. Chia sẻ về duyên nợ với cây sim, anh Bắc cho biết: Cách đây 30 năm, tôi thường xuyên đau bụng và bất thường về đường tiêu hóa, đi khám phát hiện bị viêm đại tràng. Tôi lớn lên từ vùng quê Lạc Sơn nên biết được bài thuốc của người dân tộc Mường chữa bệnh đại tràng bằng búp sim, quả sim. Sau thời gian sử dụng, bệnh thuyên giảm. Không chỉ chữa đại tràng mà cây, rễ, quả sim còn là vị thuốc quý kết hợp nhiều vị thuốc nam khác. Quả sim làm siro rất tốt cho sức khỏe. Đó là lý do tiểu thương Trung Quốc sang tìm mua rễ sim.
Lý do anh Nguyễn Ngọc Bắc quyết định trồng sim là cách đây 6 năm, trong một chuyến du lịch ở Phú Quốc (Kiên Giang), nhận thấy tại các quán ăn, cửa hàng, rượu sim Phú Quốc được nhiều người ưa chuộng và bán chạy. Không chỉ thơm ngon, rượu sim còn là vị thuốc, mỗi chai 650 ml giá 250 nghìn đồng, nhiều khi cháy hàng. Trò chuyện được biết, đất Phú Quốc là "tấc đất, tấc vàng" nên diện tích trồng sim ngày càng thu hẹp. Nhiều gia đình thấy giá đất cao đã bán đi để làm việc khác. Do vậy, sản lượng quả sim ở Phú Quốc ngày càng giảm. Không chỉ ở Phú Quốc mà anh đi nhiều điểm du lịch trong Nam đều thấy quả sim khô và rượu sim được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ chuyến đi đó, anh lóe lên suy nghĩ: Hòa Bình là đất sim. Cây sim là cây rừng bản địa không cần trồng cũng tự mọc trên đồi, nhất là đất đồi ở xã Mỹ Thành xưa kia là đất sim mọc hoang, nếu trồng thì đây là cây rất dễ phát triển. Nghĩ là làm, anh thuê người đi tìm giống sim trồng 5 ha, hợp đất nên cây sim sinh trưởng tốt, công chăm sóc đơn giản. Mỗi hố trồng cây chỉ cần bón ít lân. Sau 3 năm, cây phát triển tốt, cho quả bói được hơn 10 tấn quả tươi.

Ngoài bán tươi cho các tiểu thương anh mua máy sấy khô sim. Có thể nói, người nông dân làm ra sản phẩm bán mà tư thương giành nhau mua là điều hạnh phúc. Sản phẩm quả sim tươi, quả sim sấy khô ra đến đâu bán hết đến   đó. Hầu hết sản phẩm đều bán ở các khu du lịch nổi tiếng như: Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng... Ngoài ra, các nhà hàng, khách sạn cũng đặt quả để ngâm rượu.

Nói về bí quyết tiếp thị, anh Bắc chia sẻ: Khi quả bói, tôi và gia đình sử dụng mạng xã hội chia sẻ. Dựa trên mối quan hệ, uy tín nên nhiều người biết có quả sim đã tìm đến mua. Tôi không ngờ nhiều người thích sản phẩm sim đến vậy. Tôi cũng mang sản phẩm tiếp thị ở nhiều khu du lịch trong cả nước. Đây không chỉ là điểm bán hàng mà là nơi tiếp thị sản phẩm tốt nhất. Năm ngoái sản phẩm nhiều, tiêu thụ rất thuận lợi. Từ thành quả ban đầu, tôi tiếp tục trồng thêm 15 ha. Vụ sim năm 2021 thu được hơn 30 tấn quả tươi, bán tại vườn 40 nghìn đồng/kg. Vụ sim năm nay mất mùa nên chỉ thu được trên 10 tấn quả tươi.  

Anh Bắc cho biết: Với những cây đã trồng thì sim là cây dễ sống, dễ chăm sóc, lại không kén đất. Hầu hết diện tích đất trồng sim là đồi trọc, khó có cây nào mọc được nhưng lại phù hợp với cây sim. Có cây sim 5 năm nay chỉ việc phát cỏ và bón ít phân lân vẫn phát triển tốt, cho quả sai. Với chi phí chăm sóc ít như vậy rất hợp với người nông dân. Hiện nay, có một doanh nghiệp Nhật Bản đã đến tìm hiểu và đề xuất thu mua hoa sim. Họ sử dụng hoa để làm trà. Đây là một trong những loại trà ngon và bổ dưỡng. Với hướng đi này sẽ giải quyết được bài toán đầu ra cho 15 ha sim năm tới bắt đầu cho thu hoạch và thu ngoại tệ từ cây sim.


Việt Lâm


Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục