(HBĐT) - Nằm giữa bản Trà Đáy, xã Pà Cò (Mai Châu) là homestay Y Sao của gia đình ông Sùng A Chênh với 3 căn nhà cộng đồng theo kiến trúc của người Mông. Tuy không phải là người đầu tiên kinh doanh du lịch của xã nhưng homestay Y Sao thu hút khách bởi khi đến đây, du khách được ngắm đồng ruộng, đồi lúa nương, ở nhà người Mông, đi chợ đêm, thưởng thức ẩm thực của người Mông...


Homestay Y Sao của gia đình ông Sùng A Chênh, xóm Trà Đáy, xã Pà Cò (Mai Châu) thu hút nhiều khách du lịch.

Ông Sùng A Chênh cho biết: Năm 2020, sau khi đi thăm quan nhiều mô hình homestay, tôi quyết định đầu tư xây dựng 3 căn nhà theo kiến trúc của người Mông nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, khám phá của du khách. Sau hai năm hoạt động, homestay thu hút nhiều du khách, tạo việc làm cho gia đình và nhiều người trong xóm không phải đi làm ăn xa.

Nhằm tạo cảnh quan cho xóm bản, ông Chênh đã vận động hội viên nông dân 2 xã Pà Cò, Hang Kia khôi phục, xây dựng mô hình "Hàng rào đá”. Mô hình đã góp phần chỉnh trang làng bản, nhà cửa, xây dựng thành công mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu” của xã. Đây là điểm nhấn của xã góp phần thu hút khách du lịch.

Trong những năm qua, gia đình ông đã xây nhà trọ tại thị trấn Mai Châu, đón con em dân tộc Mông 2 xã Hang Kia, Pà Cò về ở miễn phí. Khu nhà trọ đã đón hơn 200 lượt con em người Mông về học trường huyện. Từ sự giúp đỡ của ông, nhiều gia đình giảm bớt khó khăn, yên tâm gửi con, cháu theo học cấp cao hơn. Nhiều cháu đã học đến bậc đại học về phục vụ địa phương.

Giai đoạn 2016 - 2020, trên cương vị là Chủ tịch Hội Nông dân huyện, ông cùng với Ban chấp hành đã chỉ đạo thực hiện hoàn thành và vượt 12 chỉ tiêu thi đua Hội Nông dân tỉnh giao. Đặc biệt, từ nguồn quỹ hội đã giúp nhiều hộ dân trên địa bàn huyện có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, triển khai nhiều mô hình hiệu quả như: Nuôi cá lồng tại xã Sơn Thủy; chăn nuôi bò sinh sản tại xã Cun Pheo, Xăm Khòe, Mai Hịch, Thành Sơn, Bao La. Ông cũng tham mưu cấp ủy, phát động cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân trong huyện thực hiện mô hình "Hàng cây nông dân”. Năm 2020, Hội huyện đã chỉ đạo trồng hơn 4.000 cây hoa ban tại các xóm: Lọng Sắng (xã Bao La), Xô, Nà Mèo, Nà Mo, Xăm Pà (xã Nà Phòn) với chiều dài 12 km. Gắn biển "Hàng cây nông dân” tại xóm Nà Mèo, xã Nà Phòn. Đến nay, cán bộ, hội viên đã trồng 7.950 cây các loại (đào, lát, tếch, ban…) quy mô 55.650m, xây dựng cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp…

Trên cương vị Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ huyện Mai Châu, ông Sùng A Chênh luôn chú trọng xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong đơn vị, lồng ghép chương trình công tác với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW theo chủ đề từng năm. Đồng thời, tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch phòng chống tảo hôn của huyện. Qua tuyên truyền đã góp phần giảm đáng kể tình trạng tảo hôn ở 2 xã đồng bào Mông. Với những việc làm ý nghĩa, ông Sùng A Chênh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 -2021; bằng khen của BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân năm 2018 - 2019; bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác từ năm 2018 - 2019.


Việt Lâm


Các tin khác


Nghị lực vượt khó làm giàu của thanh niên trẻ

(HBĐT) - "Nguyễn Văn Tuấn, đoàn viên chi đoàn khu Vai là một trong những tấm gương thanh niên vượt khó phát triển kinh tế của Đoàn thị trấn. Anh đã nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế từ mô hình nuôi gà Lạc Thủy, đem lại thu nhập ổn định và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp cho đoàn viên, thanh niên địa phương” - đồng chí Nguyễn Mạnh Linh, Phó Bí thư Đoàn thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) cho hay.

Gặp nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022

(HBĐT) - Là một trong những nông dân tiên phong trồng bưởi trên mảnh đất Đại Đồng, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) mang lại hiệu quả kinh tế cao, nông dân Vũ Văn Thái từng được chọn là nông dân xuất sắc của tỉnh năm 2019. Năm nay, với những đóng góp của mình cho quê hương, một lần nữa ông vinh dự là 1 trong 100 nhà nông tiêu biểu của cả nước được Hội đồng chung khảo bình chọn danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2022.

Một hội viên nông dân của tỉnh được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

(HBĐT) - Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vừa tổ chức hội nghị biểu dương nông dân sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi toàn quốc lần thứ VI, giai đoạn 2017 – 2022. Tham dự có lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Chính phủ, Quốc hội, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các ban, bộ, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội Trung ương, đại diện lãnh đạo Hội Nông dân các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp, nhà khoa học, các chuyên gia về nông nghiệp, nông dân, nông thôn cùng hơn 300 nông dân SXKD giỏi tiêu biểu nhất trên toàn quốc trong 5 năm qua.

Cán bộ Công an dũng cảm cứu người dân bị đuối nước

(HBĐT) - Công an thành phố Hòa Bình vừa nhận được thư cảm ơn của người dân về hành động dũng cảm cứu người của cán bộ, chiến sỹ...

Làm giàu từ trồng cây ăn quả có múi

(HBĐT) - Với 11 ha cây ăn quả có múi được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình ông Lê Chí Sơn, xóm Tân Phú, xã Phong Phú (Tân Lạc), mỗi năm trừ chi phí vườn cây mang lại thu nhập khoảng 1,7 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động và là tấm gương sáng trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương.

Lưu giữ nét đẹp văn hóa Mường

(HBĐT) - Hôm tôi đến Bảo tàng di sản văn hóa Mường tại tổ 6, phường Thái Bình (TP Hòa Bình), thật vui được cùng biên tập viên Mai Trang, Đài Truyền hình Việt Nam phỏng vấn ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng di sản văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục