(HBĐT) - Trong số 117 học sinh, sinh viên xuất sắc vừa được Hội Khuyến học tỉnh trao chứng nhận đạt danh hiệu "Học không bao giờ cùng”, có Bùi Thị Hồng Tuyết - cựu học sinh lớp 12B2, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, tân sinh viên khoa Địa lý, trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 

Cách đây hơn 1 tháng, Bùi Thị Hồng Tuyết đã tự tin bước chân vào ngôi trường đại học mà mình mong ước với tư cách là thủ khoa đầu vào của khoa Địa lý. Để có kết quả đáng tự hào này, cô gái dân tộc Mường nhỏ bé đến từ xã Ngọc Lâu - một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Sơn đã nỗ lực không ngừng trên con đường học tập. Và "chìa khóa” thành công của Hồng Tuyết chính là tinh thần tự học.



Bùi Thị Hồng Tuyết​​​​ (áo xanh) không ngừng cố gắng trong học tập và đã chinh phục ước mơ trở thành sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 

3 năm học THPT, Bùi Thị Hồng Tuyết cũng như hàng vạn học sinh niên khóa 2019 - 2022 trải qua khoảng thời gian học tập hết sức đặc biệt, khi dịch Covid-19 tác động trực tiếp đến việc dạy và học của toàn ngành GD&ĐT. Xảy ra dịch bệnh chưa từng có, một cách thức học tập mới ra đời, đầy lùi mọi quan niệm về cách học truyền thống như trước đây, đó là học trực tuyến. Chỉ với chiếc điện thoại nhỏ bé được kết nối mạng internet và tinh thần tích cực, lạc quan, Hồng Tuyết đã tham gia học trực tuyến hiệu quả, đồng thời, nỗ lực tự học để đạt kết quả học tập cao nhất có thể.

Bùi Thị Hồng Tuyết tâm sự: Em luôn tâm đắc câu nói nổi tiếng của nhà văn Lỗ Tấn: "Trên con đường thành công không có dấu chân của những kẻ lười biếng”. Muốn thành công trên con đường học tập, tất cả học sinh đều phải nỗ lực không ngừng, hoàn cảnh khó khăn đến mấy cũng không được ngừng cố gắng. Bản thân em sinh ra và lớn lên ở xã đặc biệt khó khăn, gia cảnh cũng khó khăn nên em càng phải cố gắng vươn lên trong học tập. Những ngày đầu xa gia đình ra TP Hòa Bình học trường DTNT tỉnh, em rất bỡ ngỡ và tự ti, nhưng luôn tự nhủ bản thân cần cố gắng hết sức để chạm đến ước mơ của mình. Em ước mơ trở thành cô giáo dạy bộ môn Địa lý, được bước chân vào giảng đường của Đại học Sư phạm Hà Nội. Nung nấu ước mơ này, em xác định phải tự học và tự học không ngừng với phương pháp khoa học, hiệu quả. Đối với em, những đêm cần cù đèn sách là một điều rất quen thuộc...

Sự cố gắng không ngừng nghỉ được nuôi dưỡng trong một môi trường giáo dục tốt, điều đó đã mang lại thành công cho Bùi Thị Hồng Tuyết trong năm học 2021 - 2022. Với môn học sở trường là Địa lý, em xuất sắc đạt giải nhất cấp tỉnh, giải ba cấp quốc gia. Đặc biệt, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, em đạt tổng số 28,75 điểm đối với 3 môn xét tuyển đại học, trở thành thủ khoa khối C00 của trường, lọt top học sinh có tổng điểm 3 môn khối C00 cao nhất trong toàn tỉnh cũng như toàn quốc. Tuyết đã trở thành thủ khoa đầu vào của khoa Địa lý, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chính thức chạm đến ước mơ của mình.   

"Bước chân vào giảng đường đại học mình mơ ước với tình yêu nghề, sức trẻ và nhiệt huyết, em tự nhủ sẽ luôn cố gắng vì sự học không bao giờ có điểm tận cùng” - Bùi Thị Hồng Tuyết chia sẻ.   



Khánh An

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục