(HBĐT) - Từng ước mơ theo nghề dạy học, xong một trận ốm nặng bất ngờ khiến cậu bé quê Lạc Thủy chuyển hướng sang nghề y. Mặc dù vậy, có lẽ bởi đam mê nên cái duyên với nghề dạy học vẫn quay lại. Nếu với nghề y là 14 năm thì với nghề dạy học, cậu học trò ngày ấy cũng có tới 13 năm trên bục giảng. Cậu là Tạ Huy Kiên, hiện là bác sĩ chuyên khoa II, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, giảng viên thỉnh giảng Trường trung cấp Y tế Hòa Bình.


Bác sĩ Tạ Huy Kiên (mặc áo bluse đội mũ xanh) hướng dẫn lâm sàng cho học viên.

Nếu ai đó một lần được nói chuyện với bác sĩ Kiên, đặc biệt là trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ thì chắc hẳn sẽ bị thu hút bởi sự miệt mài, say sưa, cuốn hút người nghe từ đầu đến cuối câu chuyện. Anh nói, khi trò chuyện bình thường thì không sao, nhưng cứ nói về chuyên môn là anh luôn say sưa như vậy. 

Năm 2009, sau khi về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình làm việc một năm, anh được Trường trung cấp Y tế Hòa Bình mời giảng dạy chuyên môn và giao phụ trách chính hai môn Nội khoa, Hồi sức. Ngoài ra, anh cũng tham gia dạy một số môn khác như sinh lý bệnh, tâm lý y đức. Đối với anh, việc nhận lời giảng dạy cho nhà trường như một cơ duyên, duyên với trường và duyên với nghề. Khi mà giấc mơ thuở nào tưởng chừng đã khép lại, thì nay đã mở ra, đưa anh về lại giấc mơ đó. Vậy là, anh bác sĩ y khoa của Bệnh viện Đa khoa tỉnh lại cắp cặp đi học chứng chỉ sư phạm để có thể thỏa ước mơ đứng trên bục giảng.

Anh cho biết, 13 năm gắn bó với nghề khiến cả công việc và cuộc sống của anh trở lên bận rộn hơn. Nhưng bù lại đã mang đến nhiều trải nghiệm và nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Vốn là một bác sĩ cấp cứu, công việc có quá nhiều sự bận rộn và căng thẳng thì việc kiêm nhiệm trong vai trò thỉnh giảng tại trường khiến quỹ thời gian của anh thu hẹp khá nhiều. Ngoài đi làm, lên lớp, anh cũng phải dành thời gian soạn bài, lên giáo án chương trình dạy. Có những đợt chương trình gấp gáp, dày đặc khiến việc soạn bài của anh có khi tới 1, 2 giờ sáng. Song, thời gian được đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức cho sinh viên lại chính là thời gian anh thăng hoa nhất. Nói đúng hơn, có lẽ đó là thời gian thư thái nhất của anh. Đối với anh, đứng trên bục giảng không chỉ là buổi dạy, mà còn là buổi nói chuyện, chia sẻ, trao đi những giá trị mà bấy lâu anh tâm huyết, theo đuổi. Chính vì vậy, nó nhẹ nhàng, say sưa và khiến người nghe luôn bị cuốn hút.

Ngoài các chương trình giảng dạy với Trường trung cấp y tế Hòa Bình, anh còn thường xuyên được giao nhiệm vụ đào tạo, tập huấn cho học viên là cán bộ y tế tuyến dưới về lĩnh vực hồi sức cấp cứu. Đó có thể là những buổi đào tạo tập trung tại Bệnh viện tỉnh. Cũng có khi là những buổi đi thực tế cầm tay chỉ việc ở cơ sở. Dù ở đâu, anh cũng luôn trách nhiệm, hết mình. Anh cho biết, có đôi khi còn được nghe học sinh tâm sự là thầy hơi "khắt khe”. Nhưng sự khắt khe đó xuất phát từ trách nhiệm lớn của người thầy thuốc với mạng sống của người bệnh, trách nhiệm lớn với kiến thức mà người học có thể thu lượm được. Sau sự khắt khe đó là một trái tim tâm huyết hết mực với nghề, với "người”.

Khi được hỏi có lúc nào anh nản lòng, muốn bỏ nghề, anh khẳng định "không”. Anh nói, công việc và cuộc sống đúng là có nhiều khó khăn, vất vả, nhưng chưa khi nào anh có ý định từ bỏ. Việc được cứu người, giúp đời đến giờ đã là máu chảy trong cơ thể, làm lên bác sĩ Kiên trưởng thành ngày hôm nay. Hơn thế nữa, sau vất vả, trái ngọt và thành quả lớn nhất anh thu được đó chính là sự trưởng thành của rất nhiều thế hệ học trò, học viên, những người dù ở muôn phương, nhưng khi gặp lại đều tự hào giới thiệu "em là học trò thầy Kiên”.

Nguyễn Tuyết
 (Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục