(HBĐT) - Nhiều năm gắn bó với cây lúa, ngô, khoai… nhưng không đem lại hiệu quả kinh tế cao. Với sự chịu khó tìm tòi, học hỏi và nhận thấy tiềm năng phát triển của cây gai xanh, anh Quách Phiến ở xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) đã quyết tâm thành lập hợp tác xã (HTX), phát triển trồng cây gai xanh, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân trong vùng.


Anh Quách Phiến, Giám đốc HTX Chiềng Rồng, xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) đầu tư phát triển trồng cây gai xanh tại địa phương.

Thăm khu trồng gai xanh của HTX Chiềng Rồng với diện tích hơn 10ha, anh Quách Phiến, Giám đốc HTX chia sẻ: Gai xanh là loại cây dễ chăm sóc, trồng 1 lần có thể cho thu hoạch trong nhiều năm, khả năng chịu hạn tốt, ưa khí hậu nóng ẩm. Tùy vào điều kiện thời tiết, khí hậu để bố trí mùa vụ trồng thích hợp. Một năm có thể thu hoạch từ 4 - 6 vụ. Nếu chăm sóc tốt trung bình khoảng 45 ngày có thể thu hoạch. Hơn nữa, gai xanh còn là loại cây có giá trị kinh tế cao, bởi có thể tận dụng tất cả bộ phận của cây để làm ra sản phẩm như: vỏ cây dùng để sản xuất sợi, dệt vải; lá cây có thể chế biến bánh gai và chiết xuất tinh dầu; thân cây được dùng làm nguyên liệu sản xuất giấy… 

Trước đây, người dân quanh khu vực chủ yếu trồng lúa, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây lúa chưa cao, mất nhiều công chăm sóc, giá cả không ổn định nên anh Phiến quyết tâm tìm tòi, học hỏi để thay đổi giống cây trồng. Sau khi biết đến cây gai xanh với nhiều ưu điểm lại phù hợp điều kiện tự nhiên của địa phương. Đầu năm 2022, anh Phiến thành lập HTX Chiềng Rồng để phát triển mô hình trồng gai xanh, dổi ghép lấy hạt. HTX có 19 hộ tham gia đóng góp về vốn và đất trồng hơn 22ha. HTX ký hợp đồng liên kết với Công ty CP An Phước, công ty hỗ trợ cho các chủ hộ 75% tiền giống, cam kết bao tiêu đầu ra toàn bộ sản phẩm. Bên cạnh đó, công ty cử kỹ thuật viên phối hợp HTX hướng dẫn người dân chăm sóc cây từ khi bắt đầu trồng đến hết quá trình thu hoạch theo phương pháp "cầm tay chỉ việc”.

Sau hơn 1 năm chăm sóc, cây gai xanh của HTX Chiềng Rồng bắt đầu cho thu hoạch, 1ha cho sản lượng hơn 1 tấn, từ năm thứ 2 trở đi sản lượng có thể đạt 3 - 4 tấn/ha. Mỗi tấn gai xanh thu hoạch được công ty thu mua 40 triệu đồng. Lợi nhuận sản xuất sau khi trừ hết chi phí đạt khoảng 150 triệu đồng/hộ/năm. So với trồng lúa, ngô, khoai thì gai xanh cho lợi nhuận cao gấp 2 - 3 lần, giúp cải thiện thu nhập đáng kể cho người dân.

Anh Phiến chia sẻ thêm: HTX được Đảng ủy, UBND, Hội Nông dân (HND) xã quan tâm, giúp đỡ nhiều. Tuy nhiên, vì mới thành lập nên còn gặp khó khăn như nguồn chi phí ban đầu chưa ổn định, thành viên đông nhưng chưa có chuyên môn, chưa được đào tạo bài bản, chuyên sâu. Quan trọng hơn gai xanh là loại cây mới trong khu vực nên bà con còn nhiều bỡ ngỡ, đang phân vân, chưa tin tưởng loại cây mới này. Thời gian tới, HTX dự định mở rộng diện tích lên hơn 50ha trồng gai xanh, kết hợp trồng dổi ghép lấy hạt và mía xuất khẩu, do đó mong muốn được các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ trong việc tuyên truyền, vận động để người dân thêm vững tin vào phát triển loại cây mới này, từ đó nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Đồng chí Bùi Văn Sơn, Chủ tịch HND xã Quyết Thắng cho biết: "Anh Phiến là hội viên nông dân điển hình của xã về mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất. Không chỉ vậy, anh còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do HND cấp trên và địa phương phát động; tuyên truyền, vận động hội viên đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo tại địa phương”.

Hoàng Dương

Các tin khác


Người phụ nữ góp phần làm đẹp bản Mông

(HBĐT) - Sinh ra và lớn lên ở xã Pà Cò (Mai Châu), Sùng Y Múa may mắn hơn nhiều người con gái Mông khác là được đi học lên cao. Sau khi học xong, Y Múa trở về làm ở trạm y tế. Không chỉ là một nữ hộ sinh mát tay, Y Múa còn là người kinh doanh giỏi, tạo việc làm cho bà con người Mông ở xã Hang Kia, Pà Cò.

Điển hình về nghị lực vượt khó vươn lên

(HBĐT) - Bị tai nạn giao thông, liệt nửa người, anh Lê Huy Tích, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) không cam chịu số phận, bền bỉ phấn đấu trở người có ích cho xã hội. Anh là chủ cơ sở sản xuất xe lăn đầu kéo điện dành cho người khuyết tật và người già, truyền cảm hứng cho những người không may mắn trên hành trình tái hòa nhập cộng đồng, sống có ích cho xã hội.

Thành Đoàn Hòa Bình biểu dương 6 học sinh nhặt được tiền trả lại người đánh rơi

(HBĐT) - Kịp thời ghi nhận hành động đẹp, nhặt được của rơi trả lại người đánh mất của 6 em học sinh trường Tiểu học Lý Tự Trọng (thành phố Hòa Bình), sáng 24/4, Thành Đoàn, Hội Đồng đội thành phố Hòa Bình đã trao giấy khen, biểu dương 6 em học sinh có thành tích trong phong trào "Nghìn việc tốt”. 

Hội viên nông dân làm giàu từ phát triển mô hình kinh tế tổng hợp

(HBĐT) - Bằng tinh thần vượt khó, chăm chỉ, ý chí vươn lên làm giàu, nhiều nông dân xã Phú Cường (Tân Lạc) mạnh dạn tìm tòi, học hỏi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để phát triển kinh tế gia đình. Anh Nguyễn Văn Chiến, xóm Lâm Lưu, xã Phú Cường là một trong những hội viên nông dân tiêu biểu của xã.

Tấm lòng “mẹ đỡ đầu” dành cho 5 trẻ mồ côi

(HBĐT) - Gắn bó với nghề giáo gần 30 năm cho đến lúc về nghỉ chế độ, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh ở tiểu khu 6, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) tiếp tục đảm nhiệm công việc xã hội với vai trò Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn từ năm 2017. Về công tác Đảng, bà được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ tiểu khu.

Nữ trưởng công an xã đi dân nhớ, ở dân thương

(HBĐT) - Với phong thái nhẹ nhàng, gần gũi, Trung tá Bùi Thị Xuân, Trưởng Công an xã Hợp Thành, TP Hòa Bình có lợi thế hơn khi tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân. Đối với những vụ việc mâu mắc ở cơ sở, chị khéo léo hòa giải, thuyết phục làm giảm những "cái đầu nóng”, không để vụ việc phức tạp hơn. Với người dân Hợp Thành, Trưởng Công an xã Bùi Thị Xuân như người thân trong gia đình - đi dân nhớ, ở dân thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục