(HBĐT) - Bùi Hoàng Bảo Khánh là cô bé dân tộc Mường hiện đang là học sinh lớp 3, trường Tiểu học Lê Văn Tám (TP Hoà Bình). Sinh ra ở vùng đất được coi là cái nôi của dân tộc Mường nổi tiếng với bốn Mường "Bi, Vang, Thàng, Động” và nền "Văn hóa Hòa Bình” với sử thi Đẻ đất, đẻ nước... nên cô bé luôn mơ ước được giới thiệu văn hoá của dân tộc Mường đến với đến bạn bè năm châu.


Em Bùi Hoàng Bảo Khánh giao lưu cùng các thí sinh tại Asia Pacific Arts festival 2023 Bangkok (Thái Lan).



Em Bùi Hoàng Bảo Khánh trình diễn thiết kế áo dài hoa văn thổ cẩm dân tộc Mường tại Vietnam international junior fashion week 2023.


Là con thứ 2 của gia đình, Bảo Khánh được gia đình yêu thương thường được gọi với cái tên trìu mến là May. Mới là học sinh cấp tiểu học nhưng cô bé đã luôn chú trọng việc học hành, tích cực tham gia các cuộc thi để rèn luyện bản thân trưởng thành. Trong 2 năm học vừa qua, cô bé đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Riêng trong năm học 2022- 2023, Bảo Khánh đã đạt giải nhì Trạng Nguyên toàn tài cấp quốc gia; giải nhất Trạng nguyên tiếng Việt 2 cấp tỉnh; huy chương đồng giải toán, tiếng Việt 2 cấp tỉnh; huy chương bạc giải toán tiếng Việt 2 cấp thành phố...

Cùng với học tập tốt, với sự khuyến khích, động viên từ gia đình, Bảo Khánh còn tham gia và đạt giải nhì vẽ tranh cấp thành phố năm 2023; giải nhì vẽ tranh cấp thành phố cuộc thi "Sách à, mình là bạn nhé!” năm 2023 và được vinh danh "Học sinh dân tộc thiểu số tiêu biểu TP Hoà Bình năm 2023”; giải nhì Liên hoan hát dân ca và ca khúc thiếu nhi TP Hoà Bình vào tháng 12/2022.

Tháng 6 năm 2023, Bảo Khánh đã tham gia Liên hoan nghệ thuật châu Á Thái Bình Dương APAF tại Bangkok (Thái Lan) và đạt cúp vàng độc tấu Piano. Đây là liên hoan nghệ thuật nhằm thúc đẩy sự hoà hợp, hoà bình và tình hữu nghị thông qua sự hiểu biết về văn hoá, ngôn ngữ, truyền thống và phong tục. Trở về từ Thái Lan, Bảo Khánh có mặt tại Tuần lễ thời trang trẻ em quốc tế VIJFW 2023 tại Hà Nội. Cô bé trình diễn trang phục thiết kế mang đặc trưng của tỉnh Hoà Bình để giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Bảo Khánh chia sẻ: Bằng đóng góp nhỏ của mình, cháu mong muốn được giới thiệu nét đẹp văn hoá dân tộc Mường với di sản mo Mường, lịch Đoi, những nét hoa văn thổ cẩm độc đáo… Từ đó, góp phần lan toả, tôn vinh giá trị văn hoá Hoà Bình giàu bản sắc tới bạn bè trong và ngoài nước.

Là giáo viên đồng hành cùng Bảo Khánh từ những ngày đầu vào học tại trường Tiểu học Lê Văn Tám, cô giáo Lê Thị Kim Oanh, giáo viên chủ nhiệm cho biết: "Bảo Khánh là học sinh chăm chỉ, chịu khó; một lớp trưởng gương mẫu, có trách nhiệm, năng động, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa và các cuộc thi, đã khẳng định được năng khiếu, khả năng, được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng.

Bùi Hoàng Bảo Khánh là một học sinh tiêu biểu, gương mẫu. Trên hành trình khẳng định bản thân, em đã có những đóng góp dù nhỏ bé nhưng có ý nghĩa lan toả văn hoá Hoà Bình tới bạn bè thế giời. Mong rằng trong tương lai, em sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa và có những đóng góp tích cực cho các hoạt động xã hội, cộng đồng.



Hương Lan

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục