(HBĐT) - Trong bối cảnh nhiều hộ nuôi gà cả nước lao đao vì giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, thị trường tiêu thụ gà thương phẩm không ổn định do hệ lụy của đại dịch Covid-19 thì các thành viên HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền, xã Phú Thành (Lạc Thủy) cùng 100 hộ vệ tinh vẫn kinh doanh hiệu quả. Gà giống và gà thương phẩm của HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền được tiêu thụ khắp cả nước, đem lại lợi nhuận cao cho thành viên và các hộ vệ tinh.


Lao động của Hợp tác xã dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền, xã Phú Thành (Lạc Thủy) thực hiện tách gà trống và gà mái sau khi gà vừa ra khỏi lò ấp.

Anh Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền cho biết: Với mong muốn thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết với quy mô lớn, nâng cao giá trị giống gà Lạc Thủy, HTX thực hiện liên kết với 100 hộ chăn nuôi gà trên địa bàn huyện. Việc chăn nuôi theo chuỗi với quy mô lớn sẽ đảm bảo được đầu ra với mức giá ổn định cho bà con, giúp bà con không bị tồn hàng. HTX cung cấp con giống, thức ăn, kỹ thuật chăn nuôi, cam kết thu mua trứng và gà thương phẩm cho tất cả các hộ vệ tinh. Ngược lại, các hộ vệ tinh cũng phải cam kết chăn nuôi theo đúng kỹ thuật HTX đã tập huấn, trang bị kiến thức. Tất cả những việc làm này đều hướng tới mục tiêu đưa HTX trở thành thương hiệu mạnh, giúp các thành viên và hộ vệ tinh cũng như người chăn nuôi trên địa bàn huyện hình thành thói quen làm việc theo chuỗi liên kết, có trách nhiệm trước cộng đồng về những sản phẩm mình làm ra. 

Hiện, HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền là cơ sở cung cấp giống gà nổi tiếng cả nước. Gà giống của HTX được vận chuyển bằng máy bay vào TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc. Với 36 máy ấp trứng hiện đại, trung bình 1 tuần cho ra từ 8 - 10 vạn con gà giống. Ngay sau khi ra lò gà được tách riêng gà trống và gà mái, loại những con gà không đảm bảo tiêu chuẩn và tiêm phòng vắc xin. Gà giống được bán với giá 11.000 đồng/con. 

Song song với cung ứng gà giống, HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền còn là địa chỉ cung cấp gà thương phẩm có tiếng. HTX có 4 cửa hàng cung cấp gà thương phẩm tại Hà Nội, 2 cửa hàng tại TP Hạ Long và 1 cửa hàng tại Lào Cai. Trung bình mỗi cửa hàng của HTX tiêu thụ khoảng 2 tấn gà/ngày. Giá bán đối với gà hơi là 130.000 đồng/ kg, gà đã sơ chế sạch 165.000 đồng/kg. Ngoài ra, gà thương phẩm của HTX còn được tiêu thụ tại chuỗi cửa hàng thực phẩm Sói Biển.

Việc liên kết chăn nuôi gà Lạc Thủy đã giúp thành viên và các hộ vệ tinh của HTX dịch vụ Tuấn Chuyền "sống khỏe” trong đại dịch Covid-19. Anh Cao Văn Dân, thôn Bột, xã Phú Thành - hộ vệ tinh của HTX chia sẻ: Làm hộ vệ tinh gia đình tôi được HTX hỗ trợ con giống, chuồng trại và bao tiêu sản phẩm 100%. Tổng đàn gà của gia đình luôn duy trì khoảng 8.000 con, trung bình mỗi ngày cung cấp cho HTX khoảng 800 quả trứng. Năm 2021, doanh thu từ nuôi gà của gia đình đạt 500 triệu đồng.
Từ sự mạnh dạn đầu tư vốn, liên kết để chăn nuôi, HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền giải quyết việc làm cho khoảng 40 lao động địa phương. Thu nhập bình quân người lao động trong HTX đạt từ 7 - 9 triệu đồng/ tháng. Năm 2021, doanh thu của HTX đạt 100 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 5 tỷ đồng.  

Đồng chí Hoàng Đình Chính,  Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Lạc Thủy đánh giá: Mô hình chăn nuôi gà Lạc Thủy theo chuỗi liên kết của HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng tầm thương hiệu "Gà Lạc Thủy". Việc liên kết theo chuỗi không chỉ giúp người chăn nuôi nâng cao chất lượng sản phẩm, ổn định giá và đầu ra sản phẩm, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn dịch bệnh, mà còn tạo động lực giúp các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tham gia liên kết với các HTX, trang trại chăn nuôi tập trung, quy mô lớn trên địa bàn huyện tạo sự bền vững, phát triển thương hiệu "Gà Lạc Thủy".

 Thu Thủy

Các tin khác


1.581 hộ đồng bào dân tộc có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư

(HBĐT) - Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua rà soát, tỉnh có 1.126 hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư tại chỗ, xen ghép và 455 hộ cần bố trí ổn định dân cư tập trung.

Xã Chí Đạo phát triển các mô hình sản xuất để giảm nghèo bền vững

(HBĐT) - Cách đây hơn 6 năm, anh Bùi Văn Chiến, hộ cận nghèo xóm Ong Man, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) được vay vốn ngân hàng Chính sách xã hội phát triển chăn nuôi trâu theo hướng vỗ béo. Cùng với sự nhanh nhạy trong nắm bắt nhu cầu thị trường, anh mở thêm cửa hàng kinh doanh đồ điện gia dụng và mặt hàng gas tiêu dùng tại nhà.

Xã Tử Nê quan tâm cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Nhờ được phân bổ các nguồn lực và thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển KT-XH, đời sống người dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) xã Tử Nê, huyện Tân Lạc nói riêng đã có nhiều đổi thay.

Triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc

(HBĐT) - Hiện nay, các chính sách dân tộc tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình, dự án khác triển khai trên địa bàn vùng dân tộc đã phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ĐBDTTS; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân chương trình phát triển KT - XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm (2021 – 2023) và đánh giá kết quả 9 tháng năm 2023 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 -2025 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh chủ trì hội nghị.

Huyện Lạc Thủy chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Lạc Thủy đã huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép các chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của ĐBDTTS được nâng lên rõ rệt, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục