(HBĐT) - Những năm qua, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giúp nhiều bà con dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Yên Thủy phát triển kinh tế, vượt lên đói nghèo.


Nhờ vốn chính sách, gia đình bà Bùi Thị Thiện, xóm Rò, xã Phú Lai (Yên Thủy) đã phát triển chăn nuôi, trồng rừng để vượt lên khó khăn.

Xã Phú Lai có tổng dư nợ tín dụng chính sách hơn 21,5 tỷ đồng, với trên 400 hộ vay vốn. Từ đầu năm đến nay, doanh số cho vay tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt gần 5 tỷ đồng, cho 128 lượt hộ được vay vốn. Xã có trên 1 nghìn hộ dân, tỷ lệ hộ DTTS chiếm trên 80%. Hiện bộ mặt nông thôn của xã có nhiều đổi thay tích cực, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Hiện nay, xã tập trung xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Theo lãnh đạo xã cho biết, có được những kết quả đó có vai trò quan trọng của vốn vay ưu đãi từ NHCSXH.

Đến xóm Rò, xã Phú Lai, đưa chúng tôi đi thăm một số hộ dân đã và đang sử dụng vốn chính sách hiệu quả, bà Bùi Thị Ân, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn xóm Rò chia sẻ: "Trước đây, đời sống của người dân trong xóm rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập chủ yếu đến từ trồng ngô, lúa. Từ khi được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH, bà con đã có vốn đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi. Qua đó nhiều hộ không chỉ thoát nghèo, mà còn vươn lên khá giả". Đến nay, tổ do bà Ân quản lý có dư nợ 3,1 tỷ đồng với 59 tổ viên. "Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn chính sách mà số hộ nghèo trong xóm đã giảm nhiều. Những năm gần đây, bà con chủ yếu vay các chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, vốn nước sạch và môi trường nông thôn, cho vay giải quyết việc làm. Những đồng vốn này tiếp tục giúp bà con phát triển kinh tế, xây dựng NTM ngày càng khang trang hơn”, bà Ân cho biết thêm.

Gia đình bà Bùi Thị Thiện (dân tộc Mường) là một trong những hộ nghèo đã có bước phát triển kinh tế nhanh, nhờ được vay vốn từ NHCSXH. Bà Thiện chia sẻ, trước đây, hoàn cảnh khó khăn nên thu nhập phụ thuộc vào các con của bà đi làm ăn xa, chứ chưa có vốn để đầu tư chăn nuôi. Năm 2020, được vay 100 triệu đồng vốn cho vay hộ nghèo của NHCSXH, gia đình bà đã đầu tư nuôi bò sinh sản và trồng rừng, đến nay, kinh tế được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, gia đình bà đã làm được ngôi nhà mới khang trang. Bên cạnh vốn cho vay hộ nghèo, gia đình bà Thiện còn được NHCSXH huyện Yên Thủy cho vay 20 triệu đồng nguồn vốn nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Ở xóm Rò, ngoài gia đình bà Thiện còn nhiều hộ khác cũng thoát nghèo nhờ vốn chính sách. Có thể kể đến như hộ chị Bùi Thị Thư, sau khi vay vốn chính sách đã đầu tư nuôi bò, hiện trả hết nợ ngân hàng và thoát nghèo. Theo lãnh đạo NHCSXH huyện Yên Thuỷ, không chỉ bà con DTTS ở xã Phú Lai, mà nhiều hộ ở các xã khác đã và đang được vốn chính sách đồng hành trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế. Trong 8 tháng năm 2023, gần 94 tỷ đồng vốn chính sách đã được giải ngân cho hơn 2 nghìn hộ vay vốn. Đến nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Yên Thuỷ đạt hơn 412 tỷ đồng/ 10.527 khách hàng còn dư nợ. Từ đầu năm đến nay, thông qua vốn chính sách đã có 330 lao động được tạo việc làm, trên 1.900 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn hộ gia đình được xây dựng. Qua đó giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, nhất là ở vùng đồng bào DTTS, góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng NTM của địa phương.


Viết Đào


Các tin khác


1.581 hộ đồng bào dân tộc có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư

(HBĐT) - Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua rà soát, tỉnh có 1.126 hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư tại chỗ, xen ghép và 455 hộ cần bố trí ổn định dân cư tập trung.

Xã Chí Đạo phát triển các mô hình sản xuất để giảm nghèo bền vững

(HBĐT) - Cách đây hơn 6 năm, anh Bùi Văn Chiến, hộ cận nghèo xóm Ong Man, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) được vay vốn ngân hàng Chính sách xã hội phát triển chăn nuôi trâu theo hướng vỗ béo. Cùng với sự nhanh nhạy trong nắm bắt nhu cầu thị trường, anh mở thêm cửa hàng kinh doanh đồ điện gia dụng và mặt hàng gas tiêu dùng tại nhà.

Xã Tử Nê quan tâm cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Nhờ được phân bổ các nguồn lực và thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển KT-XH, đời sống người dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) xã Tử Nê, huyện Tân Lạc nói riêng đã có nhiều đổi thay.

Triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc

(HBĐT) - Hiện nay, các chính sách dân tộc tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình, dự án khác triển khai trên địa bàn vùng dân tộc đã phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ĐBDTTS; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân chương trình phát triển KT - XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm (2021 – 2023) và đánh giá kết quả 9 tháng năm 2023 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 -2025 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh chủ trì hội nghị.

Huyện Lạc Thủy chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Lạc Thủy đã huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép các chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của ĐBDTTS được nâng lên rõ rệt, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục