(HBĐT) - Theo thống kê, từ tháng 1 - 3, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) huyện Lạc Sơn tiếp nhận 3.903 hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), đã giải quyết và trả kết quả 2.658 hồ sơ, đang giải quyết 1.256 hồ sơ, không có hồ sơ bị quá hạn.
Xây dựng nền hành chính công thân thiện
Theo đồng chí Bùi Văn Lịnh, Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn, thời gian qua, ngoài việc dành ngân sách hơn 2 tỷ đồng đầu tư xây dựng mô hình "một cửa” điện tử hiện đại kết nối đồng bộ trong hệ thống dùng chung thống nhất từ huyện đến xã, huyện tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức (CBCC) thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao. Đặc biệt làm tốt công tác hướng dẫn, giúp đỡ người dân thực hiện các giao dịch hành chính trên các ứng dụng nền tảng số với thái độ tích cực, thân thiện. Nhờ vậy đã tạo ra những đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC) và xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT), nhất là khắc phục được những tồn tại, khó khăn trong việc đưa các ứng dụng số vào đời sống trở thành nền tảng, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền số, công dân số trên địa bàn huyện.
Việc đẩy mạnh xây dựng CQĐT không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hướng đến nền hành chính công minh bạch, thân thiện mà còn góp phần giải quyết các vấn đề cấp thiết hiện nay. Đó là đáp ứng yêu cầu phát triển phù hợp với xu thế tất yếu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; giải quyết những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC tại chính quyền các cấp; tăng cường lòng tin của người dân trong giải quyết TTHC của bộ máy chính quyền các cấp, đáp ứng yêu cầu của người dân trong thực hiện các DVCTT. Đáng nói hơn, từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn của CBCC theo phương châm "hướng dẫn người dân biết nộp hồ sơ trực tuyến, biết thanh toán trực tuyến, biết cài đặt và sử dụng các ứng dụng số”, đến nay, đa phần người dân Lạc Sơn khi đến giao dịch tại Bộ phận TN&TKQ cấp huyện, cấp xã đều đã biết nộp hồ sơ trực tuyến; biết thanh toán trực tuyến; biết phản ánh, kiến nghị trực tuyến; biết nhận kết quả trực tuyến; biết cài đặt, sử dụng các ứng dụng điện tử trong giao dịch hành chính trên môi trường điện tử...
Tạo sự đồng thuận, gần gũi giữa chính quyền và người dân
Từ việc đẩy mạnh xây dựng CQĐT, đến nay hoạt động giao dịch hành chính trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã có chuyển biến tích cực. Người dân được hưởng lợi từ việc thực hiện phương thức giao dịch trực tuyến, đó là: "không đến trực tiếp; không giao tiếp trực tiếp và không phụ thuộc khoảng cách, địa giới hành chính”. Bởi hiện nay, cả 24/24 xã, thị trấn có Bộ phận TN&TKQ được đầu tư trang thiết bị hiện đại. Người dân từ chỗ quen đến trực tiếp nộp hồ sơ, không biết khai thác, sử dụng thiết bị công nghệ thông tin hiện đại nay được sự hướng dẫn tận tình, chuyên nghiệp của CBCC, tình trạng này đã được khắc phục hiệu quả, nhất là sau khi được tuyên truyền, vận động thực hiện việc cài đặt tài khoản định danh điện tử trên nền tảng ứng dụng VNeID. Đến nay, huyện đã cung cấp 253 DVCTT mức độ 3, mức độ 4. Việc thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính liên quan các lĩnh vực có thu phí, lệ phí cũng đạt kết quả tốt. Cùng với đó là việc cắt giảm từ 20 - 50% thời gian giải quyết TTHC qua hệ thống DVCTT ở các ngành, lĩnh vực thuộc UBND huyện đã tạo động lực khuyến khích người dân tham gia thực hiện.
Anh Bùi Tiến Quân, người dân thị trấn Vụ Bản ghi nhận và chia sẻ: Vừa qua tôi thực hiện một số TTHC nhận được sự hướng dẫn tận tình, chuyên nghiệp của cán bộ chuyên môn Bộ phận TN&TKQ quả thị trấn Vụ Bản. Nhờ vậy việc thực hiện các giao dịch hành chính trên môi trường điện tử, qua cổng DVCTT diễn ra thuận lợi. Việc giải quyết các TTHC được thực hiện nhanh chóng, thời gian xử lý nhanh hơn trước rất nhiều. Quá trình giải quyết minh bạch, rõ ràng. Chúng tôi ghi nhận và đánh giá rất cao phương thức này. Tới đây, khi thực hiện các giao dịch hành chính, tôi tiếp tục sử dụng tài khoản đã được cài đặt để đề nghị giải quyết trên cổng DVCTT.
Đánh giá những kết quả đạt được, đồng chí Bùi Văn Lịnh nhấn mạnh: Từ việc đẩy mạnh xây dựng chính quyền số thân thiện, vì Nhân dân phục vụ đã nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đổi mới lề lối làm việc, tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện. Đồng thời, tạo sự đồng thuận, gần gũi giữa chính quyền và người dân. Người dân được thụ hưởng dịch vụ, giải quyết TTHC thuận lợi, tránh được tệ nạn nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ cán bộ công quyền. Đây cũng chính là nền tảng để Lạc Sơn từng bước xây dựng chính quyền số, công dân số theo tinh thần Đề án 06/CP của Chính phủ đang được tỉnh quyết liệt thực hiện.
Mạnh Hùng