Trước những tranh luận trái chiều về quy định phạt xe không chính chủ từ ngày 1/1/2017, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách UB An toàn giao thông quốc gia trao đổi với VietNamNet.

 

Thuê xe đi lại là bình thường

Ông có ý kiến thế nào khi đến nay vẫn còn nhiều băn khoăn khi điều khiển phương tiện trên đường sẽ bị lực lượng lượng chức năng yêu cầu kiểm tra vi phạm xe không chính chủ?

- Tôi cho rằng, việc còn những thông tin cho rằng nếu anh mượn xe của em, chồng đi xe của vợ lưu thông trên đường sẽ bị xử phạt là không đúng. Bởi rõ ràng không thể có chuyện CSGT yêu cầu dừng xe lại chỉ để kiểm tra xe của anh có chính chủ hay không.

Trong trường hợp này người dân hiểu sai.

Tôi thuê xe ô tô tôi đi là chuyện hết sức bình thường. Chỉ cần tôi có giấy phép lái xe đúng quy định pháp luật và biết chủ của phương tiện tôi điều khiển chính xác là ai (phương tiện đủ điều kiện, người lái đủ điều kiện - PV) thì tham gia giao thông bình thường ở trên đường, không vi phạm gì.

 

Ông Khuất Việt Hùng

Với những xe bán, cho, tặng… chưa sang tên đổi chủ khi xảy ra tai nạn giao thông việc xử lý vi phạm như thế nào, thưa ông?

- Đây chính là vấn đề cần quan tâm. Nếu 2 người mua bán phương tiện cho nhau không thực hiện trách nhiệm dân sự của mình sang tên đổi chủ theo quy định pháp luật theo quy định sẽ bị xử phạt.

Ở đây đặt ra trường hợp, nếu không sang tên thì chính hành vi vi phạm của chủ xe mới (người mua) sẽ gây liên lụy về mặt pháp lý cho người chủ xe cũ. Bởi trên giấy tờ xe gây tai nạn vẫn đứng tên người chủ cũ.

Do vậy, tất cả những người bán xe cho người khác nên làm thủ tục để chuyển quyền, chuyển tên cho người mua lại xe. 

Khi đã sang tên đổi chủ thì người bán không còn chịu trách nhiệm gì liên quan đến phương tiện đã bán đó.

Sẽ nghiên cứu làm như Tây

Những trường hợp mua bán, cho tặng chủ phương tiện vẫn không sang tên đổi chủ, ngoài mức xử phạt theo quy định thì cơ quan quản lý nhà nước sẽ xử lý như thế nào?

- Trước tiên cần phải tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về cái lợi, hại và trách nhiệm quy định pháp luật người dân phải thực hiện.

Hiện nay đã có quy định về việc xử phạt với hành vi không sang tên đổi chủ. Các cơ quan chức năng phải tổ chức thực hiện theo điều kiện cụ thể chứ không phải như nhiều người nghĩ ra đường CSGT cứ săm soi xe này có chính chủ hay không là phạt.

Tuy nhiên, cũng phải nói rõ rằng, trong những trường hợp cần thiết lực lượng chức năng vẫn có thể xác định thông tin chính chủ đối với phương tiện qua lực lượng CSGT hoặc có thể qua cảnh sát hành chính ở địa phương để xác định làm rõ vụ việc liên quan.

Ở một số nước, mỗi người chỉ được cấp một biển số xe, khi bán hoặc cho tặng xe người ta vẫn giữ lại biển số xe đó. Theo ông Việt Nam cónên học hỏi kinh nghiệm từ các nước?

- Hiện nay có ý kiến nên chăng khi đăng ký xe thì người đó sẽ sở hữu biển số xe đó và khi bán xe cho người khác thì anh giữ lại biển số xe đó. Đây cũng là giải pháp, nhưng nếu để thực hiện ở Việt Nam thì cần phải có lộ trình nghiên cứu.

Chúng ta đang thực hiện theo quy định hiện hành, biển số đi theo xe và chúng ta có trên 45 triệu phương tiện cả ô tô, xe máy, do vậy nếu thực hiện quy định mới thì chúng ta phải có điều chỉnh. 

Nhưng rõ ràng đây cũng là giải pháp nên chúng tôi sẽ đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu.

Bán xe chưa sang tên vẫn có thể gặp phiền toái

Ông có khuyến cáo gì với những trường hợp chưa thực hiện sang tên đổi chủ khi mua bán, cho tặng phương tiện?

- Là cơ quan bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chúng tôi cho rằng người dân nên sử dụng quyền đối với tài sản của mình, bởi nếu không khi xảy ra vụ việc liên quan đến phương tiện sẽ gây khó khăn cho chính mình.

 

Có 620/700 ý kiến (chiếm 85,6%) tham gia thăm dò do VietNamNet thực hiện không đồng tình với quy định phạt xe không chính chủ từ ngày 1/1/2017

Xe anh đã bán cho người khác đi gây tai nạn, khi lực lượng công an xử lý vụ việc thì người đứng tên xe sẽ bị lực lượng triệu tập để làm việc về chiếc xe gây tai nạn.

Dù chiếc xe đã bán cho người khác nhưng vì chưa sang tên nên vẫn gặp phiền toái trong quá trình điều tra của cơ quan chức năng.

 

                                                                    TheoVietNamnet

 

Các tin khác


Hiệu quả từ các hoạt động Dự án VIE071

Sau 3 năm triển khai (2021 - 2024), dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của người cao tuổi (NCT) tại Việt Nam” (VIE071) đã hoàn thành mục tiêu thành lập 30 câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh. Mô hình sau khi đưa vào hoạt động đã, đang tăng cường sự tham gia của NCT trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tăng nhu nhập… trong cộng đồng xã hội. Từ đó nhanh chóng thích ứng với xu hướng già hóa dân số, đồng thời giúp NCT sống vui - khỏe - hạnh phúc.

Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục