(HBĐT) - Đối với những người từng lầm lỡ vi phạm pháp luật, hành trình trở lại với cộng đồng không hề đơn giản. Thực tế, đối tượng đã chấp hành xong án phạt tù, án treo và án cải tạo không giam giữ khi trở về địa phương vẫn chịu sự kỳ thị của mọi người. Với họ, để tái hòa nhập cộng đồng không chỉ cần sự giúp đỡ của người thân mà còn cần sự cảm thông, chia sẻ của xã hội. Trong những năm qua, huyện Yên Thủy đã triển khai nhiều giải pháp, xây dựng nhiều mô hình để lan tỏa và nâng cao hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng.


Theo số liệu thống kê của Công an huyện Yên Thủy, trên địa bàn huyện hiện có 89 người chấp hành xong án phạt tù, trong đó có 61 người được tha về từ trại giam Bộ Công an, 28 người chấp hành từ trại tạm giam Công an tỉnh. Sau khi được tha về địa phương, 61 đối tượng đã về đúng địa bàn nơi cư trú, 27 người không về đúng địa bàn nơi cư trú. Đây là một trong những khó khăn trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù. Đồng chí Bùi Đức Hảo, Phó Công an huyện Yên Thủy cho biết: Trong thời gian qua, đơn vị đã chủ động tham mưu nhiều văn bản, chương trình về thực hiện Nghị định số 80 của Chính phủ trong việc thực hiện, đẩy mạnh công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND huyện đã có văn bản yêu cầu, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp xã có nhiều chính sách, cách thức giúp đỡ những người lầm lỡ để họ yên tâm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Công an huyện cũng tổ chức tư vấn về tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý cho 67 người, hướng dẫn thủ tục đăng ký hộ khẩu, cấp giấy chứng minh nhân dân, cấp phiếu lý lịch tư pháp cho 100% đối tượng đã chấp hành xong án trên địa bàn, phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn rà soát đối tượng chấp hành xong án phạt tù và giao các đoàn thể tổ chức quản lý, giám sát các đối tượng.

Đặc biệt, xác định công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của xã hội là một trong những yếu tố quan trọng giúp người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, lực lượng Công an huyện và các ngành, đoàn thể đã tổ chức tư vấn bằng cách nói chuyện trực tiếp về các thủ tục pháp lý cho 12 đối tượng chấp hành xong án phạt tù tại xã Ngọc Lương. Tại đây, Công an huyện chỉ rõ khi đã chấp hành xong án phạt, họ có quyền trở về bình đẳng với xã hội, tuy nhiên, họ rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng để có thể tránh xa con đường tội lỗi. Từ năm 2016 đến nay, Công an huyện và các ngành, đoàn thể đã tổ chức được 13 lượt tuyên truyền về công tác tái hòa nhập cộng đồng cho 120 người chấp hành xong án phạt tù, 300 người là thân nhân và cán bộ cơ sở.

Không dừng lại với việc tuyên truyền, huyện Yên Thủy đã triển khai xây dựng mô hình giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình. Tiêu biểu là trường hợp ông Hoàng Văn Hùng, sinh năm 1966, tại xóm Tân Thành, xã Yên Lạc. Sau khi trở về được xã giúp đỡ, các ban, ngành quan tâm tạo điều kiện về vốn và hướng dẫn cách làm ăn, ông đã kinh doanh vận tải phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Từ đó, ông Hùng trở thành tuyên truyền viên tích cực để vận động, tuyên truyền những đối tượng lầm lỡ trên địa bàn.

Cũng bằng cách giúp đỡ vốn, hướng dẫn làm ăn, Công an huyện và các đoàn thể xã Ngọc Lương đã giúp ông Trịnh Văn Liên, sinh năm 1966, xóm Liên Tiến phát triển kinh tế, ổn định đời sống và tích cực tham gia vào các hoạt động của thôn, xóm.

Hiện nay, với sự giúp đỡ của gia đình, người thân, đã có 60 người trên địa bàn huyện Yên Thủy sau khi tái hòa nhập cộng đồng có việc làm ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, quá trình triển khai các kế hoạch, chương trình tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn huyện Yên Thủy gặp không ít khó khăn. Đồng chí Phó Công an huyện Yên thủy thừa nhận: Bên cạnh những tấm gương điển hình có ý thức sửa chữa sai lầm, tìm hướng phục thiện, không ít người vẫn chạy theo đường cũ. Sự lôi kéo của những đối tượng xấu cộng với tác động của môi trường, nhiều người tiếp tục vi phạm pháp luật. Trong khi đó, một số xã chưa thực sự phát huy sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành, đoàn thể. Nhiều tổ chức vẫn xem nhiệm vụ tái hòa nhập cộng đồng là trách nhiệm của lực lượng công an. Mặt khác, huyện Yên Thủy kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, cơ sở sản xuất, kinh doanh không nhiều nên cơ hội tìm việc làm, ổn định cuộc sống cho các đối tượng này gặp nhiều khó khăn.


                                                                                                           P.L

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục