Nhân viên xưởng sửa chữa xe Đồng Thanh, phường Đồng Tiến đang bóc máy một chiếc xe Artid cho biết: Suốt từ hôm qua, anh Đồng đi cứu hộ các xe ngập nước trên địa bàn. Hiện đang đi cứu hộ một chiếc xe tô tô ngập nước ở phường Thịnh Lang. Anh nhân viên sửa xe Đồng Thanh cho biết: Chủ xe này là một viên chức, mới được cứu hộ chuyển đến từ chiều ngày hôm qua, bị chết máy ở khu vực Tòa án tỉnh. Tình trạng ngập phải xử lý rất nặng. Toàn bộ tay biên bị lột, đánh cong vênh, phải thay cả cụm. Nếu xử lý nhanh cũng phải mất hai ngày. Chi phí không hề nhỏ, nhẹ thì mất hơn chục triệu đồng, nặng thì mất tới vài chục triệu đồng. Xe ô tô rất hiện đại kể cả điều khiển, hệ thống điện. Nên chắc chắn xử lý được phần máy thì phần điện chắc sẽ không ổn định, sẽ phát sinh nhiều trục trặc sau này.
Một chiếc xe bị chết máy phải gọi cứu hộ.
Anh Q chủ xe than thở: Không nghĩ đường Thịnh Lang, nước lại có thể ngập sâu đến thế. Ban đầu chỉ nghĩ là nửa bánh xe, càng đi nước càng ngập, càng ga lên máy ùng ục lên rồi chết hẳn, tắt lịm. Gọi điện thoại nóng máy xe cứu hộ mới đến. Chỉ riêng khu vực ngập nước, đoạn trung tâm bồi dưỡng Chính trị thành phố, quán bia Hoàng Sang, Tòa an tỉnh có cỡ chục chiếc xe xếp hàng chờ cứu hộ. Nhiều xe mới toanh như Artist, vios, kia cerato, hundai… cũng bị ngập nước không thể di chuyển.
Cố gắng vượt nước chiếc xe này bị đánh cong toàn bộ tay biên.
Qua khảo sát trên địa bàn thành phố Hòa Bình, có những khu vực ngập nước tưởng như an toàn lại có nhiều xe ô tô bị chết như khu vực đồng Đồng Tiến, đường Hòa Bình, chợ Chăm, đường Thịnh Lang đoạn 113, khu vực trung tâm bồi dưỡng chính trị…Tại nhiều tuyến đường trên địa bàn như khu vực QL 6, thị trấn Lương Sơn; đoạn qua thị trấn Tân Lạc…các khu vực ngầm trũng đã ghi rất nhiều xe chết máy. Thời tiết mưa lớn là "nỗi đau" của các chủ xe ô tô phải bỏ ra chi phí hàng chục triệu đồng để sửa chữa. Nhưng lại là những ngày dịch vụ cứu hộ, sửa chữa đại tu ô tô xe máy lên ngôi làm không hết việc, doanh thu tăng vọt.
Nhiều lái xe có kinh nghiệm cho rằng khi thời tiết mưa gió. Tốt nhất là phải dự đoán những cung đường có thể di chuyển. Nếu thấy nước ngập quá nửa bánh phải đặc biệt cảnh giác, tốt nhất là chờ nước rút vì thời gian rất ngắn. Trong trường hợp đi phải sử dụng số thấp, tắt ngay điều hòa nếu không bị ngập thì cũng không chết lốc điều hòa. Khi ngập nước bị tắt máy, cố đề thì nước tràn vào khoang máy, phá tan động cơ. Trong trường hợp bị ngập nước tốt nhất là không cố gắng ga thốc, ga tháo, khởi động máy cố di chuyển. Tốt nhất là tắt máy, đẩy vào ven đường gọi cứu hộ để xử lý. Nếu không rất nguy hiểm. Mức độ nhẹ thì chỉ mất vài triệu đồng. Nặng thì mấy vài chục triệu. Thường thì xe ngập nước giảm tới 40-50%. Người có kinh nghiệm luôn khuyến cáo, không nên mua xe cũ hay " dính” xe ngập nước, hoặc khi mua phải kiểm tra thấy kỹ và phải có người có kinh nghiệm đi cùng để thẩm định chất lượng xe đã qua sử dụng.
L.C