(HBĐT) - Những năm qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội và chăm lo Tết đối với đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công trên địa bàn với phương châm mọi người, mọi nhà đều được vui Tết, đón xuân.      


Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp tặng quà Tết cho trẻ em thuộc hộ nghèo xã Tân Thành (Lương Sơn) 
nhân dịp xuân Canh Tý 2020. 

Tết Canh Tý 2020, gia đình ông Bùi Văn Hợp ở xóm Đồng Nhất, xã Dũng Phong (Cao Phong) đón niềm vui lớn khi được ở trong ngôi nhà mới. Hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, bao năm, gia đình ông phải ở trong căn nhà tạm, khung gỗ, trát đất; xây nhà mới vững chãi chỉ là niềm mơ ước. Tết này, ước mơ của ông đã thành hiện thực nhờ sự hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ "Vì người nghèo" cấp huyện và giúp đỡ ngày công, vật chất của nhân dân trong xóm. Ý nghĩa hơn, ngôi nhà được bàn giao dịp cuối năm, gần Tết Nguyên đán. Từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo” cấp huyện, xã, năm 2019, xã Dũng Phong có 4 hộ nghèo được xây nhà đại đoàn kết, đón xuân mới ấm áp. 
   
Những năm qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội và chăm lo Tết đối với đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách. Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tỉnh đã trích ngân sách hỗ trợ 31.792 hộ nghèo dịp Tết, mỗi hộ 300.000 đồng; tặng quà Tết cho 13.360 gia đình chính sách, người có công với số tiền 2.728.800.000 đồng. Các địa phương cũng đã chuyển quà của Chủ tịch nước với 2 mức 400.000 đồng và 200.000 đồng đến 10.906 đối tượng chính sách, người có công với số tiền 2.223 triệu đồng. 
      
Tết Nguyên đán Canh Tý đang đến gần. Các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh đang được các cấp, ngành quan tâm, tập trung triển khai thực hiện. Các địa phương rà soát lại danh sách đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công để thực hiện đầy đủ chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh để mọi người, mọi nhà đều có Tết. 
      
Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Theo đó sẽ phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng, tổ chức thành viên vận động hỗ trợ và tổ chức thăm, tặng quà, động viên người  nghèo. Đặc biệt quan tâm các gia đình chính sách, hộ nghèo bị thiên tai, bão lũ, vùng sâu, xa; các hộ nghèo là công nhân, viên chức, người lao động làm việc ở những khu vực khó khăn... Hướng dẫn MTTQ cấp huyện việc hỗ trợ cho hộ nghèo từ Quỹ "Vì người nghèo" các cấp và các nguồn vận động khác đảm bảo đúng đối tượng, thiết thực, hiệu quả, không trùng lắp, không bỏ sót đối tượng, không sai sót. Thời gian tặng quà tập trung từ ngày ngày 9 - 17/1/2020. 

Từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo” cấp tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh dự kiến phân bổ 500 suất quà cho các đối tượng hộ nghèo thuộc 11 huyện, thành phố. Đồng thời, tiếp tục kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho các đối tượng. Đến nay đã có một số đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng ký hỗ trợ tặng quà dịp Tết với hàng nghìn suất quà, như Ngân hàng CSXH tỉnh đăng ký tặng 200 suất quà, trị giá 1 triệu đồng/suất… 
      
Theo số liệu khảo sát của Sở LĐ-TB&XH, năm 2019, toàn tỉnh còn 24.771 hộ nghèo, chiếm 11,36%. Về đối tượng chính sách, người có công có 13.406 hộ, trong đó 239 hộ chính sách nghèo. Sở đã tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công trong dịp Tết Canh Tý 2020. Theo đó, đối tượng gia đình chính sách, người có công được nhận quà của Chủ tịch nước và của tỉnh. Đồng thời, xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà thương binh, bệnh binh điều trị tại các Trung tâm Điều dưỡng người có công ngoài tỉnh. Đối tượng người già, cô đơn không nơi nương tựa, trẻ mồ côi, lang thang… cũng được quan tâm đề xuất hỗ trợ. Sở sẽ thành lập tổ trực giải quyết các chế độ cho những đối tượng lang thang, cơ nhỡ. Tinh thần chung là chuyển quà, chế độ đúng đối tượng, đủ số lượng, tận tay, kịp thời và công khai, minh bạch.
       
Bên cạnh những suất quà theo chế độ, chính sách, các tổ chức thành viên Ủy ban MTTQ cũng đang tập trung phối hợp tổ chức vận động, chăm lo Tết cho các hộ nghèo, đoàn viên, hội viên nghèo. Ngoài việc chăm lo về vật chất, có kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian, vui Tết cổ truyền ở địa phương, tạo không khí đầm ấm, đoàn kết, các sở, ban, ngành được phân công giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn trong tỉnh cũng có kế hoạch thăm, tặng quà xã và dành những phần quà cho những gia đình khó khăn dịp Tết.
      
Mỗi dịp Tết đến, xuân về, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, sẻ chia, "Uống nước nhớ nguồn” lại sáng lên, mang hơi ấm đến mọi người, mọi nhà. Việc làm này thể hiện truyền thống nhân văn tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền các cấp và xã hội, hy vọng mỗi người nghèo, hộ nghèo được hỗ trợ, động viên sẽ được tiếp thêm sức mạnh, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
 

Cẩm Lệ

Các tin khác


Hiệu quả từ các hoạt động Dự án VIE071

Sau 3 năm triển khai (2021 - 2024), dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của người cao tuổi (NCT) tại Việt Nam” (VIE071) đã hoàn thành mục tiêu thành lập 30 câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh. Mô hình sau khi đưa vào hoạt động đã, đang tăng cường sự tham gia của NCT trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tăng nhu nhập… trong cộng đồng xã hội. Từ đó nhanh chóng thích ứng với xu hướng già hóa dân số, đồng thời giúp NCT sống vui - khỏe - hạnh phúc.

Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục