(HBĐT) - Tai nạn thương tích (TNTT) ở trẻ luôn là nỗi lo thường trực của mỗi gia đình, đặc biệt ở thời điểm trẻ nghỉ hè, không có sự quản lý của nhà trường. Từ đầu năm đến nay, đã có rất nhiều vụ TNTT xảy ra trên địa bàn tỉnh khiến nhiều trẻ tử vong, trong đó, phần đa nguyên nhân do đuối nước. Những hồi chuông liên tiếp được gióng lên cảnh tỉnh các bậc phụ huynh quan tâm, quản lý trẻ, đảm bảo môi trường vui chơi an toàn cho trẻ trong dịp hè.


Lớp dạy bơi miễn phí được mở tại xóm Cuôi, xã Bình Sơn (Kim Bôi) dạy trẻ những kỹ năng bơi lội và cứu đuối cơ bản.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, hiện trên toàn tỉnh có 223.215 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó 82.050 trẻ dưới 6 tuổi. Trong năm 2020, có 303 trẻ bị tai nạn thương tích, 25 trẻ tử vong. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã xảy ra 20 vụ TNTT khiến 26 trẻ tử vong (20 trẻ đuối nước, 4 trẻ tai nạn giao thông, 1 trẻ bị đổ tường, 1 trẻ bị điện giật). Qua những vụ việc xảy ra, có thể nhận thấy điểm tương đồng là các nạn nhân thường rủ nhau đi chơi, không có sự giám sát, quản lý của người lớn. Đa số ở các gia đình bố mẹ thường gửi con ở nhà cho ông bà, người thân để đi làm xa, không thường xuyên gần gũi, quan tâm trẻ. Khi xảy ra sự cố bất ngờ, các em chưa đủ kỹ năng để xử lý. Do đó, trong những ngày trẻ được nghỉ hè, không có sự giám sát của nhà trường, rất cần sự quản lý, giám sát chặt chẽ từ cha mẹ và người chăm sóc trẻ. Ngoài ra, việc thiếu sân chơi cho trẻ cũng là một trong những nguyên nhân gây TNTT ở trẻ.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hiến, Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: TNTT ở trẻ không chỉ gây ra những thương tật trên cơ thể, thậm chí có thể dẫn đến tử vong mà còn ảnh hưởng nặng nề đến tâm sinh lý, sự phát triển của trẻ. Trẻ sẽ luôn bị ám ảnh, lo sợ và phải mất một thời gian dài để ổn định tâm lý. Ngay từ đầu năm, Sở LĐ-TB&XH đã có văn bản gửi các ban, ngành, đoàn thể về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống TNTT cho trẻ em. Đặc biệt chú trọng công tác phòng ngừa trẻ em bị rơi, ngã nhà cao tầng, khu chung cư, ao, hồ, tai nạn giao thông. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống TNTT trẻ em đến cha mẹ, người chăm sóc trẻ, gia đình, thôn, xóm, bản, làng, tổ dân phố, khu dân cư, trường học để đảm bảo an toàn cho trẻ em; thực hiện cải tạo, sửa chữa các vị trí có nguy cơ xảy ra TNTT cho trẻ em.

Tại huyện Yên Thủy, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 2 vụ đuối nước đối với trẻ em. Thương tâm nhất là vụ đuối nước xảy ra tại xã Bảo Hiệu vào ngày 13/6 làm 2 em tử vong. Cả hai em là con trong một gia đình, trong lúc vui chơikhông may trượt chân xuống công trình đang thi công gần nhà. Nhằm giảm thiểu TNTT cho trẻ dịp hè, Huyện Đoàn Yên Thủy đã tích cực tuyên truyền, triển khai các hoạt động cụ thể để phòng, chống TNTT đến các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện. Theo đó, đã có 21 biển cảnh báo được các cơ sở Đoàn lắp đặt tại khu vực hồ, đập, suối có nguy cơ xảy ra đuối nước; khảo sát, cải tạo, khoanh vùng khu vực tiềm ẩn nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em; thành lập các đội thanh niên tình nguyện thường xuyên theo dõi, kiểm tra để nhắc nhở, kịp thời xử lý khi có tình huống, sự cố xảy ra; tổ chức 1 lớp học bơi miễn phí cho 20 trẻ em.

Hiện nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các lớp tuyên truyền về kỹ năng sống được các địa phương giảm thiểu để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Thay vào đó, đẩy mạnh tuyên truyền online bằng nhiều nội dung sinh động, thú vị, dễ hiểu như đăng tải video lên các trang mạng xã hội facebook, zalo, tik tok. Các tổ chức Đoàn linh hoạt tổ chức các lớp năng khiếu hè cho trẻ tại huyện Đà Bắc và TP Hoà Bình; khánh thành sân bóng mini tại huyện Yên Thuỷ; tổ chức dạy bơi miễn phí tại huyện Kim Bôi, góp phần tạo sân chơi lành mạnh để giảm thiểu TNTT cho trẻ dịp hè.

Khánh Linh


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục