(HBĐT) - Vì cuộc sống yên bình, các cán bộ, chiến sỹ mang quân phục màu nắng có mặt mọi lúc, mọi nơi trên các cung đường để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ đi lại của người dân được an toàn, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự.


 

Lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an huyện Cao Phong) kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông.

Năm 2022 ghi nhận nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, tuần tra, xử lý vi phạm, thể hiện nỗ lực vì bình yên trên mỗi cung đường của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh.

Mới đây, Bộ Công an đã ghi nhận cách làm mới trong tuần tra, xử lý vi phạm của lực lượng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình và đề nghị nhân rộng ra các tỉnh, đó là mô hình xử lý chéo, tập trung vào vi phạm về nồng độ cồn. Cụ thể là các cán bộ, chiến sỹ thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh sẽ phối hợp với CSGT Công an huyện này thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tại địa bàn một huyện khác. Việc đổi mới cách thức kiểm tra, xử lý đã phát huy hiệu quả khi hạn chế được tình trạng cán bộ, chiến sỹ nể nang, ngại va chạm với người thân quen.

Với cách làm đó, số trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn được phát hiện và xử lý cao gấp nhiều lần so với các tháng trước. Song quan trọng nhất là ý thức của người dân được nâng lên, thể hiện qua việc số trường hợp vi phạm giảm rõ rệt qua từng buổi tuần tra của các tổ chuyên đề. Theo thiếu tá Từ Minh Cường, Phó Đội trưởng Đội xử lý - tuyên truyền - điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Phòng CSGT, 2 ngày đầu thực hiện Kế hoạch số 513 của Công an tỉnh, các tổ chuyên đề đã phát hiện, lập biên bản trên 200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, số tiền phạt trên 1,2 tỷ đồng. Sau 7 ngày, lũy kế số trường hợp vi phạm là 384, tước 280 giấy phép lái xe, tổng tiền phạt trên 3 tỷ đồng. Sau 10 ngày, số trường hợp vi phạm chưa đến 500. Và 1 tháng thực hiện, lực lượng CSGT lập biên bản 1.341 trường hợp. Có được kết quả đó, ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm không có vùng cấm… một yếu tố quan trọng khác nữa là hiệu quả tích cực từ công tác tuyên truyền.

Trước khi chuyên đề xử lý vi phạm về nồng độ cồn theo mô hình xử lý chéo được triển khai, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tập trung đấu tranh với tình trạng xe quá khổ, quá tải "lộng hành”. Việc kết hợp đồng bộ, nhuần nhuyễn giữa tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý nghiêm đã tạo nên hiệu quả cao. Trung tá Đinh Thị Thu Hằng, Phó trưởng Phòng CSGT khẳng định, công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng, nhất là với cách làm sáng tạo của cán bộ, chiến sỹ Đội CSGT số 2, Công an tỉnh - đơn vị phụ trách đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Đội đã tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho hơn 30 doanh nghiệp vận tải thường xuyên di chuyển trên tuyến, đồng thời tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết chấp hành pháp luật về vận tải hàng hóa trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Phòng CSGT công khai số điện thoại của lãnh đạo Đội CSGT số 2. Qua đó khuyến khích các đơn vị vận tải giám sát chéo, chủ động báo ngay cho lực lượng chức năng khi phát hiện xe chưa cắt cơi về đúng đăng kiểm phương tiện mà vẫn hoạt động vận tải.

Với cách làm đó, 100% doanh nghiệp, chủ phương tiện tham gia ký cam kết đã cắt cơi, thực hiện nghiêm các quy định đã ký kết. Công tác đấu tranh với "vấn nạn" xe quá khổ, quá tải bước đầu có kết quả đáng ghi nhận.

Sau nhiều năm tình hình TNGT ở Hòa Bình giảm trên cả 3 tiêu chí thì giai đoạn từ tháng 12/2021 - 10/2022, TNGT trên địa bàn tăng ở cả 3 mặt: số vụ, số người chết, số người bị thương. Cụ thể, đã xảy ra 67 vụ TNGT, làm 51 người chết, bị thương 52 người. Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là những tháng gần đây, số vụ tai nạn và tính nghiêm trọng của các vụ có xu hướng giảm. Qua đó càng khẳng định, nỗ lực của lực lượng chức năng đóng vai trò quan trọng, song ý thức của người tham gia giao thông đóng vai trò quyết định.

Mong rằng, những nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ mang quân phục màu nắng sẽ tiếp tục được nhân lên, tạo chuyển biến rõ nét hơn nữa trong nhận thức của Nhân dân, từ đó giảm thiểu TNGT, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của mọi nhà.


Minh Vũ

Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục