Năm 2023, Đảng bộ tỉnh Hòa Bình kết nạp được 1.856 đảng viên, đạt tỷ lệ 2,65% tổng số đảng viên và xếp thứ 55 toàn quốc về công tác phát triển đảng viên (PTĐV). Năm 2024, tỉnh ta phấn đấu kết nạp được 2.100 đảng viên mới trở lên so với tổng số 70.045 đảng viên có đến thời điểm 31/12/2023 (đạt tỷ lệ 3%). 6 tháng đầu năm 2024, với rất nhiều nỗ lực và giải pháp quyết liệt, toàn tỉnh đã kết nạp được 876 đảng viên, đạt 41,71% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Một số đảng bộ thực hiện kết nạp đảng viên mới trong 6 tháng đầu năm đạt kết quả khá như Lạc Thủy đạt 67%, Tân Lạc 59,5%, Công an tỉnh đạt 48,57%, Mai Châu đạt 47,65%... Tuy nhiên cũng có một số đảng bộ thực hiện đạt thấp như Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh 36,13%, huyện Kim Bôi 33,17%, huyện Cao Phong 33%, thành phố Hòa Bình 26,52%.


Thường trực Đảng ủy xã Hòa Bình, thành phố Hòa Bình làm việc với trưởng các đoàn thể về việc rà soát, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu kết nạp Đảng.

Thiếu nguồn phát triển đảng viên mới

Năm 2023, Đảng bộ xã Hòa Bình, thành phố Hòa Bình chỉ kết nạp được 2 đảng viên, đạt 50% so với kế hoạch. 6 tháng đầu năm 2024 mới kết nạp được 1 đảng viên, trong khi kế hoạch năm là kết nạp 5 đảng viên. Một số chi bộ như chi bộ xóm Đao, xóm Thăng… nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên

Đồng chí Nguyễn Thị Duyên, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bình cho biết: Thiếu nguồn là khó khăn lớn nhất và chủ yếu trong công tác PTĐV ở địa phương. Lực lượng thanh niên sau khi học xong THPT hoặc phụ nữ trên địa bàn xã chủ yếu đi làm ăn xa hoặc đi làm ở các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố… Nhóm đối tượng này ít có thời gian, điều kiện tham gia các hoạt động ở khu dân cư; làm việc tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước lại chưa có tổ chức đảng nên việc kết nạp đảng rất khó khăn. Lực lượng đông đảo nhất ở địa phương chính là nông dân với tổng số hội viên Hội Nông dân toàn xã là 628 người nhưng nhiều người trong số đó không có trình độ trung học cơ sở hoặc để thất lạc bằng trung học cơ sở; một số thì tập trung phát triển kinh tế, không mặn mà với việc vào Đảng.

Khó khăn của xã Hòa Bình cũng là khó khăn của các xã, phường trên địa bàn thành phố cũng như toàn tỉnh nói chung. Thực tế cho thấy, nguồn kết nạp tại các cơ quan, đơn vị như trường học, trạm y tế, cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn đến nay cơ bản đã hết, chỉ còn trông đợi vào nguồn trong khu dân cư.Tại các khu dân cư hiện nay có nguồn là học sinh tốt nghiệp THPT, cao đẳng, đại học... chưa xin được việc, ở nhà chờ xin việc; một số quần chúng là hội viên các đoàn thể... Song những nguồn này lại không ổn định, dễ thay đổi, xin được việc làm là đi, số còn lại không có việc làm, trình độ, năng lực hạn chế, ý chí phấn đấu không cao, ngại tham gia hoạt động của các đoàn thể, các phong trào, không thích vào Đảng. Nguồn là giáo viên còn lại trong các nhà trường tuy còn dư địa nhưng cũng khó phát triển, nhất là những giáo viên đã lớn tuổi do tư tưởng an phận, cho rằng không tham vọng phấn đấu chức tước, chỉ tập trung làm chuyên môn nên không muốn vào Đảng. Theo số liệu thống kê, tỉ lệ giáo viên là đảng viên hiện mới chiếm 68,15% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành.

Quan tâm phát triển đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

Đứng trước thực tế hiện nay đông đảo lao động địa phương đi làm trong các doanh nghiệp khiến cho nguồn ở địa phương cạn, nhưng nguồn trong các doanh nghiệp lại khá dồi dào nên công tác kết nạp đảng viên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước được các cấp ủy hết sức quan tâm, không để lãng phí nguồn quần chúng ưu tú này.

Để thực hiện PTĐV trong các doanh nghiệp, hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch PTĐV; trong đó có yêu cầu chú trọng đối với doanh nghiệp, hợp tác xã chưa có tổ chức đảng thì chỉ đạo cấp ủy cơ sở phân công cấp ủy viên, đảng viên có trình độ, năng lực, kinh nghiệm phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp đẩy mạnh công tác PTĐV tiến tới thành lập tổ chức đảng khi đủ điều kiện theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. Đặc biệt quan tâm PTĐV trong công nhân, cán bộ quản lý trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Cấp ủy các cấp thường xuyên đôn đốc, bám nắm tình hình của từng doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn các doanh nghiệp trong công tác PTĐV. Năm 2023 toàn tỉnh kết nạp được 36 đảng viên, 6 tháng đầu năm 2024, kết nạp được 11 đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, thành phố kết nạp được 9 đảng viên, Lạc Thủy kết nạp được 2 đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Nhìn chung số lượng đảng viên được kết nạp trong doanh nghiệp tư nhân tăng dần qua từng năm. Đảng viên mới kết nạp phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu, nhiều đồng chí được lãnh đạo đơn vị quan tâm đề bạt, bổ nhiệm, giữ các vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp.

Việc tăng cường kết nạp đảng viên trong các doanh nghiệp đã góp phần tích cực nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới. Đây cũng là hướng đi phù hợp với thực tiễn hiện nay đó là khi lao động tại các địa phương làm việc tại các doanh nghiệp đông, thời gian làm việc, sinh hoạt tại công ty, doanh nghiệp là chính, ít có thời gian tham gia sinh hoạt tại địa phương.

Khởi sắc công tác phát triển đảng viên là học sinh

Trước những khó khăn trong công tác PTĐV hiện nay, các đảng bộ đã nỗ lực có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong PTĐV và một trong những cách làm hiệu quả đó là phải xác định đúng nguồn, đối tượng để tập trung rèn luyện, bồi dưỡng. Cùng với việc tập trung PTĐV trong doanh nghiệp, thời gian gần đây công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên cũng có nhiều kết quả tích cực, đáng phấn khởi.

Kết quả từ năm 2020 đến nay, các cấp đã mở được 161 lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng với 9.408 học viên. Trong đó có 530 học sinh và 111 sinh viên. Trên cơ sở nguồn quần chúng đã được bồi dưỡng nhận thức về đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng đã kết nạp được 107 quần chúng ưu tú là học sinh, sinh viên vào Đảng. Riêng năm học 2023 - 2024, kết nạp 48 học sinh, sinh viên vào Đảng. Một số đơn vị thực hiện tốt việc PTĐV trong học sinh đó là Trường PTDTNT THPT tỉnh, THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, THPT Lạc Thủy, THPT Lạc Thủy C, THPT Mường Chiềng...


Đầu tháng 6 vừa qua,Chi bộ Trường THPT Yên Thủy A, huyện Yên Thủy tổ chức lễ kết nạp đảng viên cho 3 học sinh ưu tú.

Số học sinh, sinh viên được kết nạp vào Đảng là những quần chúng có thành tích cao trong học tập, có phẩm chất chính trị tốt. Các em luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nội quy của nhà trường, quy chế hoạt động của tổ chức đoàn, hội. Là những hạt nhân tiên phong tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường cũng như ở địa phương nơi cư trú.

Hiện nay, để khắc phục những khó khăn trong công tác phát triển đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của công tác PTĐV. Xem việc xây dựng đội ngũ đảng viên tiền phong, gương mẫu, có đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực công tác... là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thế Dũng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Trong công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng về văn hóa, chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi để quần chúng tiếp cận các thông tin về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội. Đẩy mạnh tạo nguồn kết nạp đảng viên là thanh niên đi làm nghĩa vụ trong lực lượng vũ trang và người đã hoàn thành nghĩa vụ trong lực lượng vũ trang; đoàn viên, thanh niên, hội viên, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, trưởng, phó thôn và trưởng, phó các ngành, đoàn thể ở thôn, xóm, bản… chưa là đảng viên. Đối với các xã (vùng thuận lợi), phường, thị trấn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang thì xây dựng, tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua, thu hút đoàn viên, hội viên tham gia. Qua đó kịp thời phát hiện, xem xét, giới thiệu kết nạp vào đảng những đoàn viên, hội viên ưu tú là công chức, viên chức, công nhân, nông dân; học sinh, sinh viên, trí thức trong các trường học; chiến sĩ trong lực lượng vũ trang… Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu PTĐV năm 2024 đảm bảo cả số lượng và chất lượng.

Dương Liễu


Nhóm ý kiến: 

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng đối với công tác phát triển đảng viên 

Nguyễn Đức Cường

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, công tác phát triển đảng viên ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh luôn được các cấp ủy, tổ chức Đảng xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện. Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên tại Đảng bộ Khối gặp nhiều khó khăn do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Kết quả 6 tháng đầu năm 2024, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh mới kết nạp được 56/155 đảng viên (chỉ đạt 36% chỉ tiêu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao).

Để hoàn thành mục tiêu phát triển đảng viên năm 2024, hiện nay, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tập trung thực hiện một số giải pháp như: đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác phát triển đảng viên. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phát hiện và bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng, nhất là vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội. Tập trung khắc phục những hạn chế về công tác phát triển đảng viên. Quan tâm, đôn đốc phát triển đảng viên ở các tổ chức cơ sở Đảng đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, các trường cao đẳng trực thuộc Đảng bộ Khối.


Giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho các tổ chức chính trị - xã hội

Bùi Thị Thư

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thủy

Thực hiện công tác phát triển đảng năm 2024, Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thủy đã tham mưu xây dựng Kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy về phát triển đảng viên năm 2024 theo hướng giao tăng thêm so với chỉ tiêu tỉnh giao. Để hoàn thành chỉ tiêu, bên cạnh các nhiệm vụ, giải pháp chung và ngoài việc giao chỉ tiêu cho các đảng bộ trực thuộc, chúng tôi đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành quyết định giao chỉ tiêu giới thiệu kết nạp Đảng cho các tổ chức chính trị - xã hội. Đồng thời, quan tâm rà soát số lượng quần chúng ưu tú trong đội ngũ giáo viên; chỉ đạo tập trung giới thiệu phát triển đảng viên trong đội ngũ giáo viên.

Tuy nhiên, hiện nay công tác phát triển đảng viên trên địa bàn huyện Yên Thủy gặp nhiều khó khăn, chủ yếu vẫn là thiếu nguồn quần chúng ưu tú ở các địa phương. Kết quả 6 tháng đầu năm, huyện Yên Thủy mới kết nạp được 68 đảng viên mới, đạt 40% kế hoạch tỉnh giao và 39% kế hoạch huyện giao.


Các tin khác


Thực hiện bình đẳng giới, giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em

Đây là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng một xã hội công bằng và phát triển, là một trong những nhiệm vụ quan trọng không chỉ Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) mà cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, cộng đồng đang chung tay thực hiện. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng với việc xác định mục tiêu, có những biện pháp tích cực và sự nỗ lực từ các tổ chức, dự án, chương trình… mục tiêu bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em (PN&TE) trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực.

Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp bất động sản

Theo các chuyên gia kinh tế, tháo gỡ rào cản về pháp lý và nguồn vốn là hai vấn đề tỉnh Hòa Bình cần tập trung triển khai thực hiện nhằm khơi thông thị trường bất động sản, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định, bền vững.

Góp phần bảo vệ, tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên lưu vực sông Đà

Nguồn lợi thủy sản là tài nguyên quý giá, có khả năng tái tạo, có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế và đời sống người dân. Đối với tỉnh Hòa Bình, thủy sản được nuôi trồng chủ yếu ở khu vực lòng hồ sông Đà. Đây không chỉ là nguồn thực phẩm phong phú, đa dạng phục vụ đời sống hàng ngày mà còn tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân vùng hồ. Bởi vậy, việc tái tạo, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là trên lưu vực sông Đà không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương mà cũng là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của người dân.

Đưa kiến thức pháp luật đến người lao động trong doanh nghiệp

(HBĐT) - Để người lao động (NLĐ) không vi phạm pháp luật và tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì trước tiên NLĐ phải được trang bị, hiểu biết về pháp luật và các quy định liên quan. Do đó, Công đoàn tỉnh xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là nhiệm vụ quan trọng. Hàng năm, các cấp Công đoàn trong tỉnh chú trọng xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức tuyên truyền giúp NLĐ dễ tiếp cận thông tin, nắm vững kiến thức. 

Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại

(HBĐT) - Xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em là vấn nạn không mới nhưng cũng chưa bao giờ là cũ khi vụ việc vẫn thường xảy ra. Các hành vi XHTD trẻ em đều gây tổn thương, hậu quả nặng nề, lâu dài về cả thể chất, tâm lý và sức khỏe của trẻ. Bởi vậy, bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị XHTD là vấn đề cần quan tâm, trách nhiệm của toàn xã hội.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả bộ máy chính quyền

(HBĐT) - Với sự tập trung chỉ đạo các nội dung cải cách hành chính (CCHC), tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, hiệu quả bộ máy chính quyền được cải thiện, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các giải pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy dịch vụ công, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong điều hành, quản lý thực thi công vụ, xây dựng chính quyền đồng hành phục vụ doanh nghiệp và người dân. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục