(HBĐT) - Từ năm 2018 - 2021, nhiều chính sách của Nhà nước thay đổi đã làm tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT trên địa bàn huyện Lạc Thủy bị giảm.Theo đó, thực hiện Quyết định số 582/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn (ĐBKK), xã khu vực III, II, I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2016 - 2020, huyện có 323 người vùng ĐBKK không còn thuộc đối tượng được ngân sách Nhà nước (NSNN) cấp BHYT. 


Cán bộ BHXH huyện Lạc Thủy vận động, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến hộ gia đình. 

Theo Quyết định số 103/QĐ-TTg về phê duyệt bổ sung, điều chỉnh và đổi tên danh sách thôn ĐBKK, xã khu vực III, II, I thuộc vùng DTTS&MN giai đoạn 2016 - 2020, có 3 thôn ra khỏi vùng ĐBKK với 1.377 người không còn được NSNN cấp BHYT. Thực hiện Quyết định số 3026/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc sáp nhập, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố, NSNN cũng không cấp 1.699 thẻ BHYT. Từ ngày 1/7/2021, sau khi thực hiện điều chỉnh khu vực theo Quyết định số 861/QĐ-TTg về phê duyệt các xã khu vực I, II, III, số thẻ BHYT cắt giảm của huyện là 24.000 người. 
Đồng chí Đinh Thị Tố Uyên, Phó Giám đốc BHXH huyện Lạc Thủy cho biết: Trước đây chưa thực hiện một số chính sách thì huyện có tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT gần 90% dân số. Sau khi triển khai thực hiện, tỷ lệ bao phủ còn hơn 60%. Trước thực trạng đó, BHXH huyện đã tham mưu Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện tổ chức họp, mời Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn để nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, đưa ra giải pháp tháo gỡ. Ban chỉ đạo giao từng cá nhân theo dõi địa bàn, đoàn thể thôn, xóm rà soát những người chưa tham gia BHYT. Tổ chức và mời những người chưa tham gia đến hội nghị tuyên truyền. Với nỗ lực của các cấp, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc, tính đến ngày 31/8/2022, toàn huyện có 50.282 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 81,73%; BHXH tự nguyện có 1.352 người tham gia, đạt 64,3% kế hoạch năm. Tuy nhiên, năm 2022, theo kế hoạch UBND tỉnh giao công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT ở huyện Lạc Thuỷ đạt 93%, BHXH tự nguyện 2.100 người. Như vậy, trong những tháng cuối năm, huyện phải phát triển thêm 11.242 người tham gia BHYT, 748 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là nhiệm vụ nặng nề đối với ngành BHXH và các cấp, ngành của huyện.

Cũng theo đồng chí Đinh Thị Tố Uyên, những tháng đầu năm 2022, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT gặp nhiều khó khăn. Một số đại lý thu chưa quan tâm công tác thu phí hàng tháng. Những người chưa tham gia BHYT là những hộ có thu nhập thấp, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhận thức chưa đầy đủ về chính sách BHYT. Cấp ủy, chính quyền một số xã chưa thực sự quan tâm công tác chỉ đạo, tuyên truyền chính sách. Ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT của chủ sử dụng lao động ở một số doanh nghiệp chưa cao. Đối với BHXH tự nguyện, do thay đổi mức chuẩn nghèo từ 700 nghìn đồng lên 1,5 triệu đồng nên hạn chế người tham gia BHXH tự nguyện.   

Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, trong thời gian tới, BHXH huyện tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban chỉ đạo huyện trong việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH. Phối hợp các ngành, tổ chức, đoàn thể, Trung tâm VH-TT&TT huyện tiếp tục tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể triển khai nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Trong đó tập trung khai thác đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện qua các kênh văn bản, dữ liệu trực tuyến, tuyên truyền nhóm nhỏ lẻ... Tiếp tục tăng cường tuyên truyền ở các địa phương bị cắt giảm thẻ BHYT. Phối hợp ngành bưu điện triển khai mạng lưới nhân viên thu BHXH, BHYT qua tổ dịch vụ được ủy quyền thu BHXH, BHYT, thực hiện tốt việc chi trả các chế độ. Đồng thời, thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường triển khai giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho người tham gia BHYT khám, chữa bệnh.

Việt Lâm

Các tin khác


Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền có hiệu quả, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng để tích cực tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)…

Truyền thông - “chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống

Xác định công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò quan trọng, được xem như "chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về chính sách bảo hiểm. Từ đó nâng cao nhận thức của nhân dân về sự cần thiết, ý nghĩa, lợi ích, giá trị nhân văn, tính ưu việt của chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), thu hút đối tượng tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục